PDA

View Full Version : Chi phí sử dụng vốn huy động đối với tiền gửi có kỳ hạn


giapnv1994
16-12-2016, 10:25 AM
Chi phí sử dụng vốn huy động đối với tiền gửi có kỳ hạn

1. Tiền gửi có kỳ hạn

Đây là hình thức ngân hàng huy động các khoản tiền tạm thời chưa sử dụng mà khách hàng chỉ được rút ra sau một khoảng thời gian nhất định. Với đặc điểm này, đây là nguồn vốn tương đối ổn định, do xác định được kỳ hạn cụ thể nên ngân hàng có thể chủ động hơn trong việc sử dụng nguồn vốn này không chỉ trong ngắn hạn mà còn có thể sử dụng trong các nghiệp vụ trung và dài hạn. Vì thế, lãi suất của loại tiền gửi này cao hơn so với tiền gửi thanh loan. Ngoài ra, việc khách hàng chỉ được rút ra sau một khoảng thời gian nhất định nên số dư

Có trên tài khoản được duy trì ổn định trong khoảng thời gian gửi tiền đó nên ngân hàng áp dụng cách tính lãi theo số dư trong thời gian gửi với lãi suất tiền gửi có kỳ hạn, báo cáo qua dịch vụ kế toán (http://quocluat.vn/dich-vu-ke-toan/dich-vu-ke-toan-cho-doanh-nghiep) .

Công thức:

Lãi tiền gửi kỳ hạn = số dư tiền gửi X thời hạn gửi X lãi suất tiền gửi có kỳ hạn (số dư tiền gửi còn có thể được hiểu là tiền gốc)

Ví dụ: Công ty CP SXTM Rinnai gửi vào tài khoản tiền gửi kỳ hạn 1 tháng

(15/3/201X- 15/4/20 lx) số tiền 9 tỷ đồng, lãi suất 7%/năm.

Hãy xác định số tiền công ty được nhận vào ngày đến hạn?

Giải:

- Số ngày thực gửi là: 15/3/20 lx -15/4/201 x: 31 ngày

- Đến hạn ngày 15/4/20 lx lãi tiền gửi kỳ hạn là: 9.000.000.000 X 7%/360 X 31 = 54.250.000 đồng

- Số tiền công ty được nhận khi đáo hạn hợp đồng tiền gửi kỳ hạn:

+ Gốc: 9.000.000.000 đồng

+ Lãi: 54.250.000 đồng

Tại Việt Nam, nếu khách hàng rút trước hạn các NHTM sẽ áp dụng lãi suất không kỳ hạn tương ứng với số ngày gửi thực tế, báo cáo quadich vu ke toan (http://quocluat.vn/dich-vu-ke-toan/dich-vu-ke-toan-cho-doanh-nghiep) .

2. Đối với tiền gửi thanh toán

Trong các hình thức huy động vốn của NHTM đây là hình thức mà ngân hàng sê phải trả một khoản lãi thấp nhất cho việc sử dụng vốn của các chủ thể vì thế mục đích của người gửi không phải là được hưởng lãi mà chủ yếu để được ngân hàng cung cấp các dịch vụ thanh toán đồng thời đảm bảo an toàn tài sản.

Với mục đích thanh toán, số dư Có trên tài khoản luôn biến động nên NHTM áp dụng cách tính lãi theo phương pháp tích số (số dư ổn định tương ứng với số ngày ổn định). Lãi sẽ được tính và thanh toán định kỳ vào lí^ày cuôi môi tháng, tiền lãi sẽ được trả vào tài khoản tiền gửi cho khách hàng.