PDA

View Full Version : trờ đông, đòi hỏi bánh trôi tàu khét tiếng bà Thìn


vemaybaygiare23
15-12-2016, 09:36 AM
Chè bà Thìn vẫn trổi hẳn ở những món chè đặc cho mùa lạnh. Chè đậu đen nóng là 1 món như vậy. Nhưng chè đậu đen nóng đặc sánh vẫn không thể chống rét cừ như bánh trôi tàu của chính hàng chè nổi tiếng này.“Chỉ cần ngửi mùi gừng ngọt thôi đã nhìn thấy ứa nước miếng ra rồi. bỗng nhiên Vé máy bay giá rẻ đi Vancouver (http://dichvuhangkhong.com.vn/ve-may-bay-di-vancouver.html)[b] thấy tay mình lạnh cóng lên, và muốn áp vào tô bánh trôi tàu giữ ấm”, bà Kiều Loan, một người đã sống lâu năm ở Q.Hoàn Kiếm san sớt. Không năm nào, đúng ra, không Mùa đông nào bà lại không tới chè bà Thìn để ăn bánh trôi tàu.Ăn bánh trôi tàu là ăn vị nóng ngọt như nấu mứt gừng ngày Tết. Viên bánh trôi ngập vẹn toàn trong nồi nước đường gừng. Vỏ bánh vẫn bóng mịn nhưng màu trắng và được tráng qua bằng độ bóng bẩy mật của nước đường gừng đó.Nhân bánh cũng nhiều vị.



Có nhân bánh đỗ xanh, bác ái bánh đỗ xanh dừa. Có nhân vừng đen xào đường, cũng có thể có cả nhân vừng đen dừa. Để đánh dấu sự dị biệt của nhân ấy, nhiều hàng nặn bánh theo phom dáng dị thường. Cũng lượng bột, lượng nhân vậy thôi mà có viên tròn vo, có viên lại như quả bóng bầu dục.cũng đều có những ý kiến khác về nước bánh trôi tàu. Có người ưa ngậy, thêm nước cốt dừa lên phía trên cùng bát bánh. như thế, từ trên nhìn xuống, chỉ có thể thấy lớp trắng ngậy này mà không thấy lớp gray clolor của nước đường gừng bên dưới. Người không giống nhau cương quyết nói không với nước cốt nịnh bợ đó, vì nó giúp làm giảm độ gừng của món bánh ăn nóng này.ngoài ra, nếu nhân và nước còn có sự “chia rẽ” giữa các môn phái thì dừa nạo và lạc rang giã nhỏ là công việc chưa bao giờ gây tranh luận. Vị giòn của lạc rang nghe đâu nhập vai trò chính trong những việc tạo độ cứng rắn của cả món bánh, khi đã nhân bánh đã rất mềm nhuyễn và nước chan bánh luôn ngọt lừ.
http://static.thanhnien.com.vn/uploaded/ngocthanh/2016_12_03/banh-troi-tau_auhm.jpg?width=540Món bánh trôi tàu tại Hàng Bồ được không ít thực khách ưa chuộng - Ảnh: Nhật Minh



Bát trôi tàu đạt chuẩn phải được vớt từ chảo bánh “thơm bước chân qua”. Nghĩa là chỉ đến gần thôi cũng đã chẳng thể giấu giếm được độ bỏng rãy cho món bánh qua hơi đường gừng thơm sực. Muốn thế, gừng phải được tuyển chọn cẩn thẩn chứ không cần là thứ gừng mới hay gừng nhập non trẻ, kém hương.Nồi nước dùng nóng, bánh trong nồi cũng nóng, được múc ra đĩa rồi rắc gừng dừa lên phía trên. Cắn miếng bánh thấy cả mùi nóng lẫn vị ngọt bốc thẳng lên mũi, thơm ngây ngất. Qua lần vỏ bánh nếp dẻo mịn là tới chất ngọt mát của đậu xanh hay vị thơm khó quên của vừng đen rang.Thực ra món bánh trôi tàu này rất gần với món sủi dìn ở TP. Hải Phòng. Tuy nhiên, viên sủi dìn ở TP. Hải Phòng rất nhỏ, nhỏ mà đến mức những miếng bánh khó lòng có thể thơm được mùi đậu xanh ngậy mát như trôi tàu. cỡ nhiều lúc gây ra mùi vị là ở chỗ này đây.Hà Nội có rất nhiều hàng bán bánh trôi tàu. nức danh vì cả thực phẩm và người bán có quán của diễn viên Phạm Bằng, nhưng ông đã hết và hàng bánh cũng chẳng còn. tất cả còn lại chỉ cần vang bóng. Gần với hàng chè bà Thìn lừng danh, toàn cầu cũng hay ăn chè Bốn mùa.Tại đó, vị bánh khá ổn định, như nó đã có lần thế thời trước. Hàng chè kiêm bánh trôi tàu này cứ đến lúc tối là đông nghẹt, nhưng do siêu thị không rộng nên phần nhiều bánh làm trong bếp rồi bê ra bỏ vô nồi bán. Khách ăn không đủ thấy nặn bánh, đun bánh từ trên đầu đến cuối cùng bao giờ.Một hàng bánh trôi tàu khác cũng có thể có tiếng nằm tại phố Bạch Mai, đoạn gần cắt Đại Cồ Việt. Bánh trôi tàu ở đây nhiều người thích vì nó không thật ngọt. nhà hàng quán ăn vừa bán bánh vừa nặn và thả bánh. Những miếng gừng còn vỏ đã đập dập nổi loáng thoáng trên bề mặt chảo bánh khiến quần chúng. # không mong muốn rét và biết bánh trôi như công cụ chống rét hiệu quả.Hàng chè thập cẩm lừng danh ở Trần Hưng Đạo vài năm nay cũng bán bánh trôi tàu. ở đây, ngoài nhân bánh ngọt còn tồn tại cả nhân mặn ăn khá huých. ngoài ra, giá bánh nơi đây cũng tốt hơn chỗ khác. Bánh nơi đây có giá 30.000 đồng/bát trong khi những chỗ khác chỉ với 10.000-20.000 đồng.