PDA

View Full Version : Tìm hiểu về các loại hình dịch vụ


giapnv1994
10-12-2016, 09:35 AM
Tìm hiểu về các loại hình dịch vụ


1 Khái niệm, đặc điểm kinh doanh dịch vụ

Kinh doanh dịch vụ là hoạt động có ý thức của con người nhằm cung ứng những dịch vụ phục vụ cho nhu cầu của cá nhân hoặc tổ chức nhằm thỏa mãn nhu cầu của họ và thu được lợi nhuận nhất định, báo cáo qua dịch vụ kế toán thuế chuyên nghiệp (http://quocluat.vn/dich-vu-ke-toan/dich-vu-ke-toan-cho-doanh-nghiep) .

Đặc điểm kinh doanh dịch vụ gồm:

- Sản phẩm của hoạt động kinh doanh dịch vụ thường là sản phẩm vô hình, chất lượng khó đánh giá vì chịu nhiều yếu tố tác động từ người bán, người mua và thời điểm chuyển giao dịch vụ đó.

- Địa điểm sản xuất gắn với địa điểm tiêu thụ.

- Quá trình sản xuất đồng thời cũng là quá trình tiêu thụ.

- Sản phẩm dịch vụ không thể tàng trữ được.

- Giá trị của sản phẩm dịch vụ di chuyển trực tiếp từ người cung cấp đến người tiêu dùng.

- Hoạt động kinh doanh dịch vụ có tính chất đa dạng, phức tạp vì quá trình kinh doanh dịch vụ có thể là các hoạt động riêng rẽ hoặc có thể là một tổng thể nhiều hoạt động khác nhau do đó kế toán cần phải theo dõi riêng cho từng bộ phận. Ví dụ như dịch vụ khách sạn thì thông thường có những hoạt động khác kèm theo là kinh doanh giặt ủi, kinh doanh karaoke, kinh doanh vũ trường,...

- Chi phí sản xuất và chi phí dịch vụ khó xác định và phân biệt rõ.

2 Các phương thức kinh doanh dịch vụ

Là một ngành kinh doanh mang tính tổng hợp cao, bao gồm nhiều ngành nghề khác nhau, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp dịch vụ hiện nay hết sức phong phú và đa dạng. Tuy nhiên các hoạt động đó có thể chia làm 3 loại như sau:

- Hoạt động kinh doanh mang tính dịch vụ như: Kinh doanh khách sạn, kinh doanh du lịch, kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh tư vấn, quảng cáo, thẩm mỹ viện, chăm sóc người già, chăm sóc vườn cây, dọn dẹp, bảo vệ nhà, nội trợ.

- Hoạt động kinh doanh mang tính thương mại như: Kinh doanh bán hàng hóa lưu niệm, kinh doanh các sản phẩm phục vụ du khách,...

- Hoạt động kinh doanh mang tính sản xuất như: Kinh doanh nhà hàng, hoạt động xây lấp, hoạt động sản xuất đồ lưu niệm, sản xuất bánh kẹo, đồ uống,..

Tính chất của các hoạt động kinh doanh trên đây không giống nhau, do đó cách thức hạch toán cũng hoàn toàn không giống nhau. Với hoạt động kinh doanh mang tính thương mại thì việc hạch toán giống như các doanh nghiệp thương mại, báo cáo qua dịch vụ kế toán (http://quocluat.vn/dich-vu-ke-toan/dich-vu-ke-toan-cho-doanh-nghiep) . Đối với các hoạt động mang tính sản xuất thì hạch toán giống như doanh nghiệp sản xuất (công nghiệp, xây dựng cơ bản)