PDA

View Full Version : Bồ Công Anh Hỗ Trợ Điều Trị Viêm Tuyến Vú


Vườn Thuốc Quý
03-12-2016, 03:09 PM
Bồ Công Anh ('http://vuonthuocquy.vn/bo-cong-anh-ho-tro-dieu-tri-viem-tuyen-vu/') Hỗ Trợ Điều Trị Viêm Tuyến Vú, khi mới sinh con hầu hết các bà mẹ trẻ đều chưa có kinh nghiệm chăm sóc “núi đôi” khiến hiện tượng viêm tắc tia sữa dễ xảy ra. Để khắc phục tình trạng viêm tuyến vú, y học cổ truyền có vị thuốc bồ công anh.

http://vuonthuocquy.vn/wp-content/uploads/2016/07/bo-cong-anh.jpg ('http://vuonthuocquy.vn/san-pham/bo-cong-anh-kho/')

Bồ Công Anh Giá: 140,000 Đ / Kg

Bồ Công Anh Hỗ Trợ Điều Trị Viêm Tuyến Vú:

- Khi mới sinh con hầu hết các bà mẹ trẻ đều chưa có kinh nghiệm chăm sóc “núi đôi” khiến hiện tượng viêm tắc tia sữa dễ xảy ra. Hậu quả không những em bé không được bú sữa mẹ từ những ngày đầu chào đời mà chính các bà mẹ cũng phải chịu đó là bầu vú sưng nóng gây đau nhức khó chịu, thậm chí phát sốt. Để khắc phục tình trạng viêm tuyến vú, y học cổ truyền có vị thuốc bồ công anh. Mời các bạn tham khảo những bài thuốc có bồ công anh.

- Bồ Công Anh có tên gọi khác là rau bồ cóc, diếp dại, rau bao… Theo y học cổ truyền, bồ công anh vị đắng ngọt, tính lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng. Có thể chữa các bệnh mụn nhọt, lở loét, viêm dạ dày – tá tràng, viêm gan, đau vú và các chứng viêm nhiễm khác.

- Bồ công anh còn có tên khác là rau bồ cóc, diếp dại, mũi mác, diếp trời,… Là loại cây nhỏ, thường cao khoảng 1m, đôi khi cao tới 3m, thân mọc thẳng, nhẵn, không cành hoặc rất ít cành. Lá cây có nhiều hình dạng, gần như không có cuống, chia thành nhiều thùy hay răng cưa to, thô; Hoa màu vàng, có loại màu tím, cả hai loại đều dùng làm thuốc.

- Bồ công anh mọc hoang tại nhiều tỉnh miền Bắc nước ta. Thường nhân dân ta dùng lá làm thuốc, lá hái về dùng tươi hay phơi hoặc sấy khô dùng dần. Khi làm thuốc có thể dùng riêng hoặc phối hợp với các vị thuốc khác.

- Theo y học cổ truyền, bồ công anh có vị đắng ngọt, tính lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, thường dùng chữa sưng vú, tắc tia sữa, mụn nhọt, viêm dạ dày, khó tiêu…

Tham khảo một số cách dùng Bồ Công Anh:

- Cháo bồ công anh: Gạo tẻ ngon 100g, bồ công anh 90g, đường trắng, nước đủ dùng. Gạo vo sạch. Bồ công anh rửa sạch, băm nhỏ cho vào nồi đổ nước sâm sấp đun chừng 30 phút, bắc ra bỏ bã lấy nước. Cho gạo vào nước bồ công hầm nhừ thành cháo rồi cho đường vào. Nên dùng khi nóng, ăn liên tục trong vòng 5 ngày, mỗi ngày ăn 2 lần. Món ăn này có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, những người bị viêm tuyến vú giai đoạn hình thành áp-xe nên dùng.

- Nước bồ công anh: bồ công anh 50g, đường trắng 20g, nước đủ dùng. Bồ công anh rửa sạch, thái nhỏ, cho vào nồi, đổ nước đun chừng 30 phút, bắc ra lọc bỏ bã cho đường trắng vào đun sôi là dùng được. Khi dùng, bã lấy đắp lên vú còn nước thì uống khi nóng. Bài thuốc này có công dụng thanh nhiệt, chữa đau nhức tuyến vú.

- Bồ công anh nấu với thần khúc: Bồ công anh, thần khúc 50g, 900ml nước. Rửa sạch 2 vị thuốc trên rồi cho vào nồi, đổ nước vào đun rồi cô đặc còn khoảng 300ml nước cốt là được. Bài thuốc này có công dụng thanh nhiệt, giảm đau, chữa vú bị căng cứng, đau nhức.

- Hỗ trợ điều trị vú sưng đau, tắc tia sữa: Lá bồ công anh tươi khoảng 30g, rửa sạch, thêm ít muối, giã nát, vắt lấy nước uống, còn bã dùng đắp lên nơi vú sưng đau. Thường chỉ dùng 2 – 3 lần là đỡ.

- Ăn uống kém tiêu, hay bị mụn nhọt: Lá bồ công anh khô 10 – 15g, nước 600ml (khoảng 3 bát con), sắc còn 200ml (1 bát), đun sôi trong vòng 15 phút. Uống 5 – 7 ngày.

- Mụn nhọt: Bồ công anh 40g, bèo cái 50g, sài đất 20g. Sắc uống ngày một thang. Uống 3 – 5 ngày.

- Viêm họng: Bồ công anh 40g, kim ngân hoa 20g, cam thảo nam 10g. Sắc uống ngày một thang. Uống 3 – 5 ngày.

- Hỗ trợ điều trị đau dạ dày do viêm: Lá bồ công anh khô 20g, lá khôi 15g, lá khổ sâm ('http://vuonthuocquy.vn/san-pham/la-kho-sam/')10g, nước 300ml, đun sôi trong vòng 15 phút, khi uống cho thêm ít đường cho dễ uống, chia 3 lần uống trong ngày. 10 ngày là một liệu trình.

Lưu ý: Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng!