PDA

View Full Version : lễ hội Cờ cá chép Japan


vemaybaygiare23
02-12-2016, 03:39 PM
Nếu ai từng đọc truyện chú mèo máy đến từ ngày mai – Doremon của Nhật Bản sẽ chẳng thể không tuyệt hảo với Ảnh cờ cá chép hiện ra trong truyện mang đầy ý nghĩa nhân văn và mong ước một ngày đặt chân vào miền đất tràn ngập màu sắc ấy. do vậy, một chuyến hành trình đến thị thành Ojiya của tỉnh Niigata Japan vào dịp tiệc tùng cờ cá gáy Tết thiếu nhi 5/5 âm lịch hàng năm sẽ dễ ợt biến niềm mơ ước của bạn trở thành một cách thực tế.

Tỉnh Niigata – Nhật Bản là nơi gồm có đồng ruộng màu mỡ rộng lớn thuộc những cánh đồng lúa. Vào mỗi dịp tháng 5, Nigata lại ngập trong sắc hoa tulip với 7 màu nổi bật, Dường như là những đồng hoa cải vàng trải tận chân trời và những ngày tháng 11, là dịp những cây phong thay lá vàng đỏ khắp vùng.



tiệc tùng, lễ hội Cờ cá chép Japan
khi đến đây không chỉ là được thiên nhiên ưu tiên, khí hậu trong lành nóng hổi quanh năm mà vẫn chứa đựng hơn nhiều lung linh của ăn uống như: Shushi với 10 loại shushi khác nhau, rượu Sake với Phòng vé máy bay đường Đặng Văn Ngữ (http://tanphivantravel.com/phong-ve-may-bay-duong-dang-van-ngu/) mùi hương khác nhau được tạo từ gạo ở đây và dâu tây có từ thời điểm tháng 3 đến tháng 6 từng năm được ca tụng là nàng công chúa ngủ trong rừng của xứ sở hoa anh đào này.


Trong tỉnh Niigata có khá nhiều nơitinh bột nghệ đẹp, hơn nữa Ojiya là 1 tỉnh thành không thể bỏ dở nếu như đến Niigata. Ojiya (小千谷市 Ojiya-shi) là 1 thị thành thuộc tỉnh Niigata, Nhật Bản, Ojiya được coi là quê nhà của loài cá gáy Nhật Bản, là trọng tâm làm mai tương trợ cá cho các nơi khác với khu dã ngoại công viên chủ đề cá gáy.

cá chép Nishikigoi Japan

cá chép Nhật Bản có cỗi nguồn lai tạo từ giống cá của Đài Loan Trung Quốc, vào lúc hơn 200 năm trước. sau rất nhiều thời kì bảo trì và lai tạo, người Nhật đã hình thành một giống cá riêng của mình. cá gáy Nhật Bản thường được gọi với cái tên Nishikigoi, hay cá Koi (cá gáy lai tạo trong tiếng Nhật). người việt nam có tên gọi là cá gáy nhiều màu sắc. Cá Koi chỉ cần 4 màu căn bản là trắng, đỏ, vàng, xám bạc tùy theo từng nơi đó có tên gọi đặc trưng như Kohaku, San Showa, Ogon, Kin – Showa, Hi – Utsuri, Shusui…

Hiện có tới hơn 80 loài cá Koi (Nishikigoi) nhưng điển hình đặc biệt là 18 loại sau :


ười Nhật khá yêu mến loài cá gáy màu sắc này, và cũng đưa ra nhiều công cụ cho công việc khám nghiệm một con cá gáy đẹp. Người chơi cá Koi cũng phải là những chuyên gia trong công việc tuyển lựa và nuôi cá.
Người Nhật thích thả cá Nishikigoi trong nhiều khu hồ tại tư gia hoặc các khu hồ công cộng khắp nước Nhật. Họ không chỉ nuối 1 loài cá Koi mà thường thả đa dạng khác biệt. Sự hiện hữu của cá Koi khiến quang cảnh của Ao nước trở thành thiên nhiên và trắng trong, sinh động hơn hơn nhiều. Trên thị trường cá cảnh người, Cá Koi được xem không hề nhỏ, xếp vào loại giỏi, giá đắt và nổi danh.

Nếu ai đến Japan hay tìm đến Japan qua các bộ phim truyện, bộ chuyện tranh thì ảnh cá chép giấy bay trong gió trên bầu trời cũng chính là hình ảnh khôn cùng quen thuộc. Trong truyền thuyết cổ của Trung Hoa, cá chép là loài đã bơi ngược dòng nước chảy xiết của sông Hoàng Hà hóa thành rồng. Chính cho nên, Ảnh cá gáy như lá cờ bay phơi phới trong gió luôn là biểu trưng cho tinh thần của bệnh nhân Nhật to gan và kiên định trước mọi sóng gió trong cuộc đời.




http://toidi.net/wp-content/uploads/2016/11/den_nhat_ban_ngam_ca_koi_5.jpg
Kodomonohi lễ hội cờ cá chép ở Ojiya Niigata Nhật Bản

Hẳng năm, ở Nhật Bản ra mắt tuần lễ vàng với nhiều ngày lễ kỷ niệm liên tiếp như: Sinh nhật Nhật Hoàng (Showa no hi) 29/4, đáng nhớ ngày chế tạo Hiến Pháp (Kenpou Kinenbi) 3/5, Ngày môi trường thiên nhiên (Midori no hi) 4/5, và Ngày Tết hoạt họa (Kodomo no hi) 5/5. đấy là dịp người dân sinh sống Nhật được nghỉ dài ngày và diễn ra rất nhiều các hoạt động vui chơi và giải trí lễ hội đặc sắc. trong số những thời nay trên bầu trời Ojiya tủ bởi những lá cờ cá chép được gọi là Koinobori hay satsuki-nobori (皐幟?)). Cờ cá chép là 1 loại cờ đón gió cổ điển mô phỏng hình dáng cá chép. Trong chuỗi tuần lễ vàng của Nhật thì cờ cá gáy được dùng cho một ngày 5/5 Kodomo no hi hay còn được tìm đến là ngày tết hoạt họa dành cho các bé trai Nhật (Tết hoạt họa dành cho bé gái Nhật vào ngày 3/3). Ảnh cờ cá chép trên đón gió treo trước nhà gắn vào sào tre mang tính chất coi bé trai sẽ trở thành một những người có kiên cường như cá chép, vươn lên vượt mọi gian khó có cường độ chiến đấu và bền chí trong mỗi tình cảnh. bình thường mỗi nhà sẽ treo 3 chú cá chép black color, đỏ và xanh dương trên một cây tre, với biểu tượng cho cha, mẹ và đứa con. ngoại giả, địa cầu còn dùng cá gáy đa màu tượng trưng cho con số trong gia đình.


http://toidi.net/wp-content/uploads/2016/11/kodomonohi-l%E1%BB%85-h%E1%BB%99i-c%E1%BB%9D-c%C3%A1-ch%C3%A9p-3.jpg
Kodomonohi tiệc tùng cờ cá chép ở Ojiya Niigata Japan

Cờ cá gáy được tạo ra bởi những mẫu cá chép vẽ và trang trí băng những màu sặc sỡ, chất liệu cờ cá chép có thể bằng vải hoặc những loại sợi không dệt khác. Các lứa đôi Japan thường treo cờ cá gáy trước cửa, cổng nhà bằng một ngọn tre cao lòng vòng, cờ cá gáy cứ thế tung bay trên bầu trời xanh thẳm đầy gió của Nhật. ngoài ra, nếu vào những trời mát mẻ địa cầu sẽ không thể treo cờ bởi dính nước mưa vào cờ cá chép là một điều cấm kỵ. Ngoài cờ cá chép, các gia đình còn bày bán những con búp bê Kintarou là 1 vị người hùng hoạt họa trong thần thoại Nhật Bản, nổi tiếng với sức mạnh khác người. Ngoài ra, vào thời buổi này hộ dân Nhật làm bánh gạo nếp (gọi là bánh mochi) với đậu đỏ, bọc trong lá sồi (kashiwa) và bánh gạo nếp bọc lá tre (đặt tên bánh chimaki). mùi vị Mochi thanh mát, ngọt và mang mùi thơm dị biệt của từng vị sẽ khiến bạn thử một lần vẫn còn đấy đọng mãi Hương vị.


Bánh mochi bọc bặc lá sồi hoặc lá tre làm vào dịp tết hoạt họa Japan biểu tượng cho sinh khí và sự mạnh mẽ được làm vào dịp Kodomonohi tiệc tùng, lễ hội cờ cá chép ở Ojiya Niigata mỗi năm


không chỉ là tiệc tùng, lễ hội treo cờ cá gáy rực rỡ, ở Ojiya còn tồn tại khu dã ngoại công viên vấn đề cá gáy với 300 chú cá gáy đủ màu sắc. cá gáy Nhật có thời gian sống từ 20-30 tuổi, là một trong loài vật được thích thú và tôn trọng của Nhật Bản. Người Nhật bảo rằng, nếu mổ sống, hoặc thậm chí nếu nấu sống cá gáy Nhật sẽ chẳng khi nào luống cuống, giãy giụa mà luôn chịu đựng, bằng lòng ra đi với tư cách cao đẹp, không hề lúng túng. Dù trong lúc vị trí thớt thì loại cá này vẫn thế cũng như tinh thần của rất nhiều samurai là lòng quả cảm, danh dự và chết choc. Cách xử lý này được coi là “nam tính” tại Nhật. nên chi, thật không hề khó để giải thích tại sao cá gáy lại trở nên là một trong biểu tượng quan trọng của ngày các bé trai. Dạo quanh Ojiya với những mái nhà cổ, dưới tán hoa anh đào ngắm nhìn từng đàn cá chép với đủ color bơi lặn tung tăng dưới làn nước ở Nhật được xem là những thử khám phá khiến khách du lịch thấy thư thái và gột rửa tâm trạng vướng bận nhiều điều trong cuộc đời bình thường.