PDA

View Full Version : Khám phá gánh bò bía 1k cực sốc ở sài gòn


vemaybaygiare23
02-12-2016, 10:53 AM
trong số ấy, bò bía là món phổ quát ai ai cũng từng một đợt nếm qua. Cuốn bò bía tí hon chỉ 1000 đồng nhưng giúp nhiều nhà sống khỏe.
ngoại trừ những món được phân phối trong ngôi nhà hàng, nhà hàng sang trọng…mọi người cũng phát hiện nơi nào đó trên vỉa hè các chiếc xe đẩy, gánh hàng rong… trong đó, có một xe bò bía tuổi sống đã 18 năm, vẫn luôn chiều hầu bao của mọi tân khách khi bán đi với giá 1.000 đồng/cuốn bò bía; Chỉ việc 5.000 - 10.000 đồng là chúng ta cũng có thể no nê.đấy là xe bò bía của vợ chồng ông Nguyễn Văn Út (68 tuổi) và bà Nguyễn Thị Huệ (65 tuổi), ngay phía bên trái trường THCS Lữ Gia (Q.11, TP. HCM). Mười mấy Năm 2015, xe bò bía vẫn thường xuyên khai trương từ 11 giờ đến 18 giờ 30 hàng ngày.




với giá 1.000 đồng/cuốn, bò bía ông Út 18 năm qua vẫn luôn chiều hầu bao của mọi khách khứa.



chính là món ăn có cội nguồn từ người Hoa, bò bía có hai dạng là bò bía ngọt và bò bía mặn. Bò bía ngọt với phần nhân bao gồm nguyên liệu dễ ợt như bánh tráng ngọt, thanh kẹo đường và cơm dừa nạo.Đối với cùng 1 cuốn bò bía mặn, thường ngày sẽ gồm lạp xường, rau xà lách, củ đậu (hay còn gọi là củ sắn), tôm khô, rau thơm… nguyên lành được bổ thành sợi nhỏ và cuộn trong bánh tráng.nước mắm chấm đi kèm với cuốn bò bía được tạo từ tương ớt cay trộn với hành phi và hạt lạc rang làm nhỏ. Giá 1 cuốn bò bía như vậy thường dao động từ 5.000 – 10.000 đồng.Tuy nhiên, bò bía của quán ông Út lại xuất kho với giá 1.000 đồng/cuốn khiến nhiều người không lành trang phục mùa hè dành cho người gầy (http://24hkhoedep.com/trang-phuc-mua-he-danh-cho-nguoi-gay-beo-2016/) câu hỏi.Lý hương nguyên nhân, ông Út cho biết thêm: “Bò bía tui bán giá cả tương đối rẻ là vì phần nhân ở trong không tồn tại thịt hay dồi sấy như trái đất. Thay vào đó là nhân ruốc đậu nhà làm, lúc rim thì mình phụ gia luôn để cuốn vô bò bía ăn sẽ vừa miệng. thời trước, cái thời năm 2004 là tui bán 200 đồng/cuốn thôi. Sau này vật giá cả tăng cao quá nên tui mới nâng giá lên 300, 400 rồi giờ là 1.000 đồng/cuốn”.

Rau sống luôn luôn được vợ chồng ông Út lựa loại tươi xanh, không trở nên sâu hoặc dập nát.



Chị Trúc (viên chức công sở) cho biết: “Mình ăn bò bía ở đây từ thời điểm năm 2000 đến giờ luôn. Theo mình thấy thì bò bía của chú ý Út bán thật ngon, vừa miệng. Mặc dù phần nhân cốt lõi là rau thôi, nhưng kho ruốc chú làm có mùi vị khá lạ, ăn thích lắm. Thêm nữa, giá cả đối với thời đại giờ thì nơi đây thực sự quá rẻ”.Ông Út những năm trước làm thợ sơn xe. Sau do nhu cầu sơn xe giảm và nhiều cửa hàng sơn sửa xe lộ diện nên ông thất nghiệp. Con rể ông Hiện giờ hiện tại đang bán bò bía ở quận 11, thấy phụ huynh vợ đang gian truân nên mới chỉ cụ ông cụ bà thao tác bò bía để bán.“Mới đầu cũng chỉ bán đắt hàng ít gì thì cũng lai rai kiếm sống qua ngày. ngạc nhiên lại gắn kèm với chiếc xe bò bía này đến tới tận bây giờ”, ông Út cười hiền.


Phần nhân khác biệt được có tên ruốc đậu, do ông Út tự chế tạo.



Mỗi sáng 2 vợ chồng phải dậy thật sớm để đi chợ mua nguyên liệu. Xà lách, củ sắn đều phải lựa loại sạch sẽ, hoàn toàn chống chỉ định rau xanh bị sâu ăn, hoặc dập lá.Phần nhân bò bía được làm từ tôm và ruốc khô băm nhuyễn, trộn chung với đậu phộng rang rửa vỏ đi, giã vừa nát. tiếp nối làm cho nóng dầu rán, cho tỏi khô vào xào cho dậy mùi hương. Đổ toàn cục phần tôm, ruốc, đậu vừa hòa vào, để lửa riu riu khoảng 1 đến 2 phút rồi tắt. Phần nhân này chờ nguội hẳn thì bỏ thêm hành lao vào trộn đều…“Bánh tráng thì mình phải cắt sao để cho khi bỏ nhân vô cuốn lại thành cuốn dài cỡ 3 đốt tay. Trước đây là mình cũng phải ủ chung với lá chuối để khi cuốn không cần dùng nước mà bánh đủ độ dẻo, không bị rách. Củ sắn thì đem rửa sạch rồi luộc vừa chín thôi, không để mềm quá. Luộc xong thì xả thêm vài lần nước lã cho sạch đẹp. Củ sắn này tui để trong cái thau nhôm, bật lửa liu diu để lưu lại nóng và đến lúc bán hết”, bà Huệ nói


Củ sắn và tương luôn luôn được giữ nóng trên lửa liu điu cho đến lúc bán hết.


Một tuyệt kỹ khác lại giúp những cuốn bò bía của quán ông níu chân khách suốt 18 năm qua, đó chính là khẩu vị nước mắm chấm được tạo theo cơ chế riêng cho con rể ông.“Nước tương chua ngọt, ăn không thấy ngán. mình muốn phần ruốc đậu trong tương nhất, lúc chấm chung ăn nghe hương vị bùi bùi. tương ớt cay nơi đây cũng cay hơn chỗ khác, đáng nói chung là ăn ở đâu cũng không bằng ăn quán chú Út”, một thực khách tên Liên nhận xét.Vị trí đứng bán của hai vợ chồng suốt bao năm qua vẫn giữ nguyên, chồng phải vợ trái. Bà Huệ xếp liên tục 6 miếng bánh tráng, cho ruốc đậu vào trước nhất rồi mới xếp xà lách và rau thơm lên. Phần ông Út, lấy những miếng bánh tráng vợ đã xếp sẵn, nêm thêm củ sắn vào và mở đầu cuốn. Hai vợ chồng làm liền tay, ăn nhịp từng công đoạn nhìn cực kì dễ thương
nước để chấm được tạo theo cơ chế riêng của con rể ông Út, đó chính là bí quyết giúp món bò bía 1.000 đồng níu chân thực khách suốt 18 năm vừa qua.


Vì chỉ cần 2 người cuốn bánh nên khách đến ăn bắt buộc phải chờ khá lâu. Nhưng đa số người ta đều náo nức, không một ai tỏ vẻ tức giận vì chờ đợi. Khách đến ăn bò bía sẽ sở hữu được bàn và ghế để ngồi, hoặc Có thể mua về.“nơi đây bán từ nào giờ, chủ đạo cho dân công tích nghèo, HS, SV… Có 2 các cụ làm, mà ai cũng mua mấy chục cuốn trở lên trên hết.. người nào cũng y sì thôi, ngồi đợi rồi chuyện trò với ông bà chủ cũng vui”, cô Thuần (ngụ quận 11) mừng quýnh nói.Ngoài lượng khách ghé mua hàng ngày, xe bò bía còn nhận nhiều đơn hàng từ các văn phòng, hoạt chất với số lượng từ 200 đến 500 cuốn. nhàng nhàng mỗi ngày, hai vợ chồng bán được 2.000 cuốn bò bía, thu lời mỗi tháng lên đến chục triệu đ.

Vợ chồng ông Út đang bần bật. Dưới đường, ba người đi xe máy đứng chờ. Nét mặt họ mặc nhiên không có vẻ gì nôn nòng. Ngoài ra ai nấy cũng từng quen với cảnh tương này.


Ông Hòa (ngụ Q10), tỏ vẻ hợp ý: “Bò bía này đó là con tui nó ăn rồi khen ngon. Nhà thì ở tận chợ Hòa Hưng mà tuần nào con tui cũng đòi chở đến ăn. Nếu bữa nào không đi được thì tui phải ghé mua đem lại cho nó. Giá 1.000 đồng rất rẻ, vừa quality vừa là hãng hiệu riêng cho quần chúng. #. Mấy lần ông già nơi đây cũng nói, học sinh sinh viên không à, bán rẻ cho quần chúng ăn”.Một điều lạ là lúc có ai đó thắc mắc sao các cụ không mang gang tay khi cuốn bánh, vững chắc sẽ chiếm được từ tân khách lời giải: “các cụ mình ngày xưa cũng ăn bốc. ở đây chống chỉ định găng, nhưng tất cả đều đảm bảo chất lượng, vệ sinh… Sạch là sạch từ trong thâm tâm mà ra”, chị Thư (công việc tại trường THCS Lữ Gia) tỏ vẻ hải lòng.


http://static.thanhnien.com.vn/uploaded/hoangnam/2016_11_24/8_rvuk.png?width=540

nguyên liệu bình dân, cùng cách nấu nướng và cuốn bò bía bằng tay…cho thực khách cảm giác không còn xa lạ, thân mật như ông bà, cha mẹ mình xa xưa.



có nhẽ bởi vì phần chất liệu dân gian, lẫn cái cách chủ quán chuẩn bị, nấu nướng và cuốn bò bía…cũng thân thuộc, thân mật như ông bà, cha mẹ ta thời trước… Nên mỗi một khi ăn, tân khách lại như thấy cả tuổi thơ của tớ Trong đó.“Tui luôn tâm niệm một điều như vầy, người dùng là ân nhân. Vì trong lúc hoàng hậu tui nghèo nàn, nếu bán bò bía mà khách không cỗ vũ thì làm sao cả nhà tui có được thời điểm hôm nay. thêm lần nữa là bán sỉ cái gì cũng như vậy, phải có được cái tâm. Mình rửa sạch, đàng hoàng thì thế giới quý mà tiến thoái hoài”, ông Út chia sẻ.


http://static.thanhnien.com.vn/uploaded/hoangnam/2016_11_24/9_gdon.jpg?width=540

hằng ngày bán Trung bình được 2.000 cuốn bò bía, thu nhập của cả gia đình lên đến mức chục triệu đ/tháng.