PDA

View Full Version : đến quy nhơn nhớ ghé thưởng thức bò tơ nướng mọi


vemaybaygiare23
29-11-2016, 01:30 PM
Cứ mỗi lần ngồi vào bàn ăn có món bò, tâm trí tôi liền triền miên đến món “bò tơ hoang dã” rất thú vị.


http://static.thanhnien.com.vn/uploaded/tannhan/2015_11_29/be_thui_nuong_01_faxh.jpg?width=540Món “bò tơ hoang dã”


tên thường gọi “bò tơ hoang dại” là vì tôi định danh khi bù khú với đàn thế thôi, nhưng thực tại thì nó cũng hoang dã thiệt. Bò sống giữa miền hoang dã cho đến khi “chiến đấu” cũng khá thả ga giữa miền hoang dại núi rừng. Nếu tính từ thủ phủ TP.Quy Nhơn, thì An Lão là huyện có vị trí nằm xa nhất của Bình Định với tầm cách chừng 140 km. đấy là huyện miền núi có di động tương đối cầu kỳ, chia cắt mạnh, độ chênh lệch cao lớn, thấp dần từ tây sang đông và từ nam bắc.





Vùng thấp hơi phẳng phiu thuộc bãi bồi ven sông An Lão gồm có các xã: An Hòa, An Tân, đô thị An Lão cùng một phần An Trung, An Hưng. Vùng cao với độ cao hoàn toàn trên 1.000 mét so với mực nước biển cốt yếu thuộc chỗ xã thận trọng có địa hình lượn sóng, nhiều đồi dốc với thảm thực vật còn tương đối no đủ. chính yếu là người đồng bào sinh sống nên cỏ ở vùng núi cao này tất nhiêntuy nhiên là cỏ sạch. Và bò tơ nơi đây cam đoan cũng chính là bò sạch luôn.An Lão còn được ca tụng là “thủ phủ rùa vàng” 1 thời danh tiếng với giá rất khủng, đến vài trăm triệu đồng mỗi con. chưa biết do đâu mà rùa vàng “chọn” sông suối, núi rừng An Lão làm nơi phát triển. Loại rùa đó thường chỉ hình thành ở những nơi thâm sơn cùng cốc rậm bóng rừng già, mà chốn thâm sơn cùng cốc kiểu ấy vốn rất nhiều nơi khác cũng có thể có nhưng Hình như này lại vắng bóng. Điều khá lạ này đã được cư dân bản địa lý giải rằng, có lẽ tự nhiên thanh bình, nguyên chất hoang dại đã dành tặng một nơi ở nguyên lành cho rùa vàng, và vẹn tuyền xem đó như là thiên lộc ban cho tất cả những người An Lão. Lan man một tẹo để hình dung một ít chất lượng hoang dã của miền cao An Lão vậy thôi…bây giờ ở TP sài gòn, tôi thấy đa số chúng ta rất sở trường với món bò. có lẽ bò chế ra được không ít [b] Vé máy bay đi Trịnh Châu (http://dichvuhangkhong.com.vn/ve-may-bay-di-trinh-chau.html) món ăn ngon, từ bò né, bò nhúng dấm, bò nướng đến lẩu bò… mà chi phí lại khá mềm nên nơi nào cũng bình thường. Cạnh nhà tôi ở có 1 quán bò tơ Củ Chi mà từ thời điểm ngày thành lập khai trương cho đến bây giờ cách đây 3 tháng, cứ tầm chiều chiều là tân khách đông nghẹt. không gian quán rộng gần cả ngàn m2 ầm ào tiếng cụng ly mà thoạt trông như… chiến trường vậy. ít lần chở vợ con ra ăn thử xem sao nhưng cứ tầm khoảng 7 - 8 giờ tối là bò hết sạch. và đúng là sức ăn của đồng chí hiện thời không thua gì Thánh Gióng thuở xưa!Nói về chuyện ăn ở thành phố sài gòn lắm lúc cũng thấy vui vui. Trong khi món ăn đặc sản khắp mọi miền việt nam, thậm chí là những các món ăn tiếng tăm của những xứ sở khác trên thế giới, cũng đều có mặt. sài thành hay được ví là vùng đất “hợp chủng quốc”. Chính nổi trội này đã “mang” hết thảy những món ăn ngon vật lạ mọi chỗ theo chân dòng người xa phương đến ngụ cư, mưu sinh.
http://static.thanhnien.com.vn/uploaded/tannhan/2015_11_29/be_thui_nuong_02_mupx.jpg?width=540 Độ “đã” của món ăn còn lãng đãng ở bốn bề là thiên nhiên hoang dã, tiếng chim, tiếng róc rách suối reo


Tôi thấy “bò ta” có những lúc lại “lép vế” trước “bò Tây” lúc này ngày càng có nhiều nhà hàng quán ăn thanh lịch chỉ lo bán sườn bò, ba rọi bò, thăn bò, nạc đùi và nạc vai bò… của Mỹ, của Úc, của Nhật… Thời hội nhập tài chính thì ẩm thực cũng phải “hội nhập” thế thôi. Có người ăn “bò Tây” cứ khen nức nở. Tôi thấy nó được khen ngon, có nhẽ vì ngân sách “bò Tây” không rẻ, và cũng có nhẽ các món ăn có tên thường gọi “có vẻ Tây Tây”. giả dụ món sườn bò Mỹ sốt Hàn (nướng với tương sốt của đất nước Hàn Quốc) chỉ 2 láT sườn… mỏng như lá lúa ở một quán gần nhà tôi có giá đến 159.000 đồng. không có nhiều dịp ăn và các món ăn ấy cũng tương đối ít lượng quá nên khi “chiến” tất nhiên người nào cũng thấy ngon thôi.Với tôi, không hẳn kiểu “con hát mẹ khen” nhưng tôi cảm giác “bò ta” là thích hợp nhất. Do đa phần ăn cỏ ngẫu nhiên và “chạy bộ” cũng nhiều nên thịt “bò ta” săn chắc, chất của thịt có độ ngọt sâu… Thịt từ con “bò Tây” được phân ra phong phú để bán nhưng Trong khi nó không tồn tại loại thịt bò ở bắp như kiểu “bò ta”. thịt bò bắp ta thì ai cũng biết rồi, tạo ra món gì cũng ngon thần thánh luôn. Cứ mỗi lần ngồi vô bàn ăn có món bò, tâm não tôi liền liên hồi đến món “bò tơ hoang dã” rất thú vị.Dường như chỉ miền núi cao An Lão quả đât mới chế ra cái món bò tơ hoang dã này. Bò được thui nguyên con trên than lửa hồng nhưng chỉ thui cho chín tới, Tiếp đến thái ra từng miếng xiêng que mà lại được thui đều một lượt nữa cũng trên lửa than bỏ thịt săn lại.Bạn cứ hình dung đi, miếng thịt đang lạnh ngắt thơm nức, chấm kèm muối quả ớt tươi, sực ngay một cái thì Cảm Xúc nó ngon mà đến mức nào. Độ “đã” của chính nó còn lãng đãng ở bốn bề là tự nhiên hoang dã, tiếng chim, tiếng róc rách suối reo giữa núi đồi bạt ngàn xanh xao.