PDA

View Full Version : Long Nhãn Hỗ Trợ Tăng Cường Sức Khỏe


Vườn Thuốc Quý
26-11-2016, 02:43 PM
Long Nhãn ('http://vuonthuocquy.vn/san-pham/long-nhan/') có vị ngọt, tính bình, quy vào kinh tâm, tỳ. Có tác dụng hỗ trợ bổ huyết, dưỡng tâm, an thần, ích trí, bổ tỳ, kiện vị. Theo y học hiện đại, quả nhãn có giá trị dinh dưỡng cao bởi nguồn vitamin C dồi dào giúp hỗ trợ tăng cường quá trình hấp thu sắt trong cơ thể...

http://vuonthuocquy.vn/wp-content/uploads/2016/11/long-nhan.jpg

Long Nhãn Giá: 340,000 Đ / Kg

Thành Phần Hóa Học Có Trong Long Nhãn:

- Long nhãn chứa 0,85% nước, chất không tan trong nước là 19,39%, chất tan trong nước 79,77% gồm 29,91% glucose, 0,22% saccharose, 1,26% acid tartric, ngoài ra có saponin, chất béo, tanin và các chất khác.

Công Dụng Của Long Nhãn:

- Theo y học cổ truyền, long nhãn có vị ngọt, tính bình, có tác dụng hỗ trợ bổ tâm, tỳ, dưỡng huyết, ích trí, hỗ trợ điều trị thần kinh suy nhược, kém ngủ, hay quên. Trong thực tế, long nhãn dùng riêng hãm với nước sôi để nguội, uống nước, ăn cái có tác dụng giảm mệt mỏi, đau nhức và kiệt sức hoặc phối hợp với những vị thuốc khác để phục hồi sức khỏe ('http://vuonthuocquy.vn/tang-cuong-suc-khoe/tam-bo-suc-khoe/').

- Long nhãn là vị thuốc bổ từ quả nhãn sấy khô. Theo y học hiện đại, quả nhãn có giá trị dinh dưỡng cao bởi nguồn vitamin C dồi dào giúp tăng cường quá trình hấp thu sắt trong cơ thể, hạn chế chứng bệnh thiếu máu, giúp các dây thần kinh thư giãn và tăng cường chức năng hoạt động, do vậy, giúp dễ ngủ…

- Theo sách “Trung dược thú thoại”: Thời xưa, người ta còn phân loại nhãn theo kích thước: Loại to gọi là “Hổ nhãn” (mắt hổ), quả kích thước trung bình gọi là “Long nhãn” (mắt rồng), loại quả nhỏ hơn là “Nhân nhãn” (mắt người), còn loại nhỏ nhất có tên là “Quỷ nhãn” (mắt quỷ). Để làm thuốc, chế Long nhãn nhục, chỉ sử dụng loại kích thước trung bình.

- Nhãn ở Việt Nam có nhiều loại. “Nhãn lồng” là loại có cùi dày và mọng nhất. Gọi là nhãn lồng, vì khi quả gần chín người ta phải dùng lồng tre hoặc lồng nứa bao kín, để ngăn cho khỏi bị chim hoặc dơi ăn. Nhãn lồng là nguyên liệu chủ yếu để chế ra Long nhãn nhục. Loại “nhãn nước” cùi có rất nhiều nước, cũng chế được long nhãn nhưng phẩm chất kém và chế biến tốn nhiều công sức. Còn “nhãn trơ” có cùi rất mỏng, không chế được long nhãn.

- Trong sách Bản Thảo Cương Mục, Lý Thời Trân đã từng nhận định: Về mặt thực phẩm, nhãn đứng sau vải, nhưng về mặt bổ dưỡng thì nhãn có tác dụng tốt hơn; vì vải là quả có tính nhiệt, còn long nhãn có dược tính tương đối bình hòa.

- Các nghiên cứu dược lý hiện đại cho thấy, Long nhãn có tác dụng chống lão suy vì trong cùi có flavoprotein – một hoạt chất có tác dụng tăng cường hoạt tính của các tế bào thần kinh não; trong cùi nhãn còn có Vitamin P, một chất có tác dụng làm tăng độ bền và độ đàn hồi của mạch máu, giúp cho quá trình tuần hoàn máu trở nên tốt hơn. Như vậy, Y học cổ truyền và hiện đại đều khẳng định, Long nhãn là vị thuốc có tác dụng bổ dưỡng tốt đối với tuần hoàn và thần kinh.

Tham Khảo Một Số Cách Dùng Long Nhãn:

- Hỗ trợ điều trị mất ngủ: long nhãn 9g, toan táo nhân 9g, khiếm thực 15g. Sắc uống.

Hỗ trợ điều trị chứng thiếu máu, cơ thể suy nhược, thể trạng mệt mỏi, đoản hơi: long nhãn 16g, đương quy 12g, hoàng kỳ 12g, thục địa 16g. Sắc uống.

- Hỗ trợ điều trị chứng suy giảm trí nhớ, hay quên, hay hốt hoảng, lo nghĩ quá nhiều, hoa mắt, chóng mặt: long nhãn 16g, câu đằng 12g, toan táo nhân 10g, thục địa 16g. Sắc uống.

- Hỗ trợ điều trị tiêu hóa kém, chán ăn, ăn không ngon miệng: bạch truật 12g, hoài sơn 12g, long nhãn 12g, ý dĩ nhân ('http://vuonthuocquy.vn/san-pham/hat-y-di/') 10g, liên nhục 10g, phục thần 12g, cam thảo 8g. Sắc uống ngày 1 thang.

- Để ích khí bổ huyết, kiện tỳ, dưỡng tâm: nhân sâm 10g, bạch truật 12g, hoàng kỳ 12g, long nhãn 12g, toan táo nhân 12g, phục thần 12g, viễn chí 8g, mộc hương 6g, cam thảo 8g. Sắc uống ngày một thang chia 2-3 lần, uống khi thuốc còn ấm.