PDA

View Full Version : há cảo hấp món ăn tủ của dân sài gòn


vemaybaygiare23
23-11-2016, 03:41 PM
Đi tìm món ăn lót dạ (dim sum) kiểu Sài Gòn xưa, nhiều người thường tìm về tiệm Tân Sanh Hoạt (đường Nguyễn Thị Phố Minh Khai, quận 03), nơi còn lưu một phần hồn của tiệm nước TP sài thành.

theo rất nhiều nguồn tài liệu, cội nguồn của rất nhiều món dim sum, tức "điểm sấm", mà người Việt hay gọi trại thành "lót dạ", bắt đầu từ lề thói dừng chân dùng trà cho lại người dọc từ Con đường Tơ lụa (Silk Road - Con đường huyền thoại thông thuộc Trung Hoa rộng lớn với vùng Tây Á).

Từ yêu cầu đó, các trà quán mọc lên như các trạm dừng xuất sắc. Thoạt đầu các trà quán chỉ phục vụ trà mà dường như không có đồ ăn bởi ngày đó nhân loại vẫn tin rằng dùng trà chung với đồ ăn dễ khiến cho tăng cân. Nhưng từ khi phát hiện tác dụng giảm mỡ của trà, món thức ăn nhẹ mở đầu được bán tại những trà quán này. Và cũng từ đây các món dim sum mở đầu được phát triển và trở thành nhiều chủng loại như ngày nay.

Theo bước chân của bệnh nhân Hoa, dim sum cũng đến với những người Sài Gòn từ hàng trăm năm trước đó với nhiều trà quán đáp ứng theo mẫu cổ xưa, đi kèm theo những món ăn sáng thân thuộc của người Hoa như mì sợi, hủ tiếu, bún gạo...

dù thế các món ăn nhẹ, nhưng dim sum cổ xưa có các chất béo, chất bột không hề nhỏ nên thường dễ ngấy đối với mùi vị thanh nhẹ của người Việt. Vì vậy mà hầu hết các nhà hàng, trà quán để chiều tân khách thường làm cuốn dim sum nhỏ, mỏng và ít dầu mỡ hơn




http://static.thanhnien.com.vn/uploaded/2014/saigonamthuc.thanhnien.com.vn/pictures201312/tan_nhan/tansanhhoat6.jpg?width=500


Há cảo, xíu mại, bánh xếp... là những món dim sum bình thường nhất ở TP sài gòn


Tân Sanh Hoạt, cùng với Huệ Hưng (trên phố Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 01), là những trà quán dân dã biệt lập sót lại trong khu vực trung ương TP sài gòn. Và nếu còn muốn tìm tới những mô hình hao hao, bạn sẽ phải vào tận trong Chợ Lớn.

Người Sài Gòn xưa có lề thói đến tiệm nước từ rất sớm, 5 giờ chiếu sáng, có nhẽ vì vậy mà tiệm Tân Sanh Hoạt gần nửa thế kỷ trôi qua vẫn bắt đầu vào giấc này và đúng boong 12h trưa là ngừng hoạt động.

hẳn nhiên, có không ít tiệm nước vẫn mở từ sáng đến lúc trời tối, bởi vậy mà học giả Vương Hồng Sển đã có lần viết rằng: "Trưa trưa có tục ra ngồi tiệm nước gọi “đi quảnh xủi”, là đi ăn bánh uống trà Tàu giấc trưa, ăn khuya gọi “xíu vệ” (thiểu vị, tức ăn thêm nên cũng dịch thiêm vị)".

Tại tiệm Tân Sanh Hoạt hiện nay, mọi người đến ăn lót dạ là chính chứ không cần phải mang tới "ăn lót dạ - uống trà" như trước kia. Không khí có chỗ náo nhiệt, ồn ào và Bên cạnh đó địa cầu cũng ăn trong líu tíu để còn đi làm việc. vẫn tồn tại quầy nước riêng nhưng đã bán đủ loại đồ uống theo thị hiếu ngày này: sữa đậu nành, cafe, trà đá, nước ngọt một số loại.. mà ít thấy ấm trà ngun ngút khói nữa (dù trên mỗi bàn vẫn còn đó 1 ấm trà như để nhắc nhớ về lề thói của Cách nay đã lâu).

vẫn còn đấy thấy dĩa quẩy ở một góc bàn để người nào hoài niệm thì gọi cafe rồi chấm giò quẩy, vậy cũng chính là đủ cho 1 bữa sáng rồi. trước kia loài người cho uống cafe dĩa cho nên việc chấm giò cháo quẩy càng tiện hơn.





http://static.thanhnien.com.vn/uploaded/2014/saigonamthuc.thanhnien.com.vn/pictures201312/tan_nhan/tansanhhoat9.jpg?width=500
Hủ tiếu thập cẩm


Chỉ cần kêu món là phổ ky (người hầu bàn) sẽ đem tới tận bàn của bạn một mâm dim sum đủ loại: há cảo tôm, xíu mại khô và nước, bánh bao xá xíu, bánh củ cải… chúng ta cũng có thể gọi những món nước như hủ tiếu mềm, hủ tiếu dai thập cẩm ăn với tôm, thịt xá xíu và đặc biệt là lòng heo (phá lấu) hầm kỹ thật tuyệt vời.

Trước đây, người thành phố sài thành sau bữa “tiệc” dim sum sẽ gọi tách trà hoặc ấm trà nóng như trà bửu lị (một loại trà nóng sủi tăm), hoặc trà xanh, trà bông cúc, ô long... để giải cái ngán của bột và dầu mỡ. hơn thế, cùng với sự biến đổi của nhịp sống phố thị thì kiểu uống trà này đã không còn gì thông thường nữa. Vậy nên nhiều người trở lại đây chỉ từ được thấy cách sử dụng điểm tâm là vẫn còn đó như xưa.

Điều thu hút ở tiệm nước được xem là tiếng lóng của "phổ ky" nghe rất lạ tai: "thoàn dách" là bàn số 1 trung tâm, "tún lục" là bàn số 6 mặt Đông. Hủ tiếu tô lớn thì gọi "tố phảnh", tô nhỏ ít bánh thì gọi "tái phảnh", tức nửa tô. cà phê sữa thì mệnh danh "xây nại", còn sữa pha ít cà phê thì gọi là "xây bạc sỉu"… Tiếng gọi của những "phổ ky" truyền nhau xây dựng quang cảnh rất náo nhiệt của quán, ai không muốn thì sẽ thấy ồn. Tuy nhiên, có vẻ địa cầu cảm thấy thèm ăn hơn trong không gian rộn rịch thường thấy ấy.



sài thành có đủ món của nhiều nền văn hóa, ấy là bởi vì người Sài Gòn thích các chiếc kì dị. Cứ thu nạp cái mới 1 cách phóng khoáng và mừng thầm, rồi theo thời gian, cái gì thấy hay thì giữ lại. Có phải do đó nên món trà nóng của một thời cũng dần dà mai một vì trái đất mất đi thời gian, hay đôi khi thời tiết không đủ lạnh để gia hạn vĩnh cửu. nuối tiếc là vậy, nhưng hẳn đây là giữa những chỗ ăn điểm tâm thú vị nhất nhì của trung tâm thành phố sài thành.