PDA

View Full Version : thương nhớ món hủ tiếu sa tế tôm cực ngon


vemaybaygiare23
22-11-2016, 07:42 AM
2 món hủ tiếu khác nhất của lũ người Tiều ở TP sài gòn có nhẽ là hủ tiếu hồ và hủ tiếu sa tế. Hủ tiếu hồ với “cọng” hủ tiếu làm từ những miếng bột mỏng toàn bộ bánh ướt nhưng dày dặn hơn và có hình vuông, thường được nói đến với tên gọi "kway chap" mà chúng ta cũng có thể dễ chơi phát hiện ở Singapore, Malaysia hay Hồng Kông. Người sài thành đôi lúc còn gọi vui là "bánh canh của bệnh nhân Tiều" bởi mẫu mã quá đặc biệt cho món này.

Nhưng còn hủ tiếu sa tế thì sao? Bên cạnh đó chẳng có nước non nào có món này, mà cũng khá khó tìm thấy ở TP sài thành. nguồn cội thì lại càng bí mật hơn. Nhiều tư liệu cho rằng món này phát khởi từ tiệm ăn của một người Triều Châu trên tuyến đường Triệu Quang Phục (quận 05) từ những năm 60 của thế kỷ trước.

Một lập luận khác thì căn cứ vào "sa tế của Chà" mà nghĩ rằng đây là kiểu ăn của bệnh nhân Chà Và lai trộn với kiểu ăn người Minh Hương Chợ Lớn. Từ "Chà Và" mà người TP sài thành hay nói là đọc trại từ chữ "Java" (một đảo lớn của Indonesia, là đảo đông dân nhất trên thế giới với thời gian hơn 135 triệu cư dân), cũng là để chỉ những người dân đến từ đảo Java, sau đây này dùng để làm gọi đầy đủ người có màu da ngăm ngăm như Chà Bom bay (Bombay, Ấn Ðộ), Chà Ma ní (Manila, Phillipines)... Trong quận 05 có cây cầu Chà Và bắc qua kênh Tàu Hủ nối với kênh Ruột Ngựa, có bề dài lịch sử vẻ vang hơn 100 năm làm thông thương vùng Chợ Lớn giữa Q.8 và Q.5. Từ rất lâu rồi vùng này đó là phố chợ của bệnh nhân gốc Ấn Độ chuyên bán vải.

Hủ tiếu sa tế tụ họp gần 20 gia vị dị thường như tỏi, hành tím, gừng, sả, đại hồi, tiểu hồi, quế, ớt khô, ớt xay bột, đậu phộng, mè rang… Món này không nấu sẵn nước lèo rồi chan như kiểu hủ tiếu thường thấy, mà phải nấu riêng ở trong nồi nhỏ rất công huân. Phải có một nồi nước lèo hầm từ xương bò thật thắm thiết, rồi múc riêng nước dùng sa tế pha với hẩu lốn gần 20 phụ gia (như liệt kê phía trên), xào với dầu mè và sa tế, rồi sau hết mới hòa cùng theo với phần nước dùng đã có sẵn, cho thêm muối và đường (phải đúng đường vàng thì mới ngon). Món nấu cùng với hủ tiếu sa tế nhiều phần là bò, lòng bò, lòng heo hay thịt nai vốn nhẹ mùi nhất.

Nét "Việt hóa" độc nhất vô nhị có thể thấy ở món này đó là ăn kèm rau quế và ngò gai, thân thuộc với cách dùng phở trong miền Nam. Nhiều chủ quán trong Chợ Lớn cũng bằng lòng những món rau thơm này đã từng cho khẩu vị tô hủ tiếu sa tế đậm đà và hấp dẫn hơn bội phần.



http://static.thanhnien.com.vn/uploaded/2014/saigonamthuc.thanhnien.com.vn/pictures201403/tan_nhan/hu_tieu_sa_te_hon_hung_02.jpg?width=500
Hớn Hưng trứ danh TP sài gòn bởi món bò viên và lòng bò

http://static.thanhnien.com.vn/uploaded/2014/saigonamthuc.thanhnien.com.vn/pictures201403/tan_nhan/hu_tieu_sa_te_hon_hung_05.jpg?width=500
Há cảo - xíu mại



Đến nay vẫn không có giải thích hoàn mỹ về món hủ tiếu quái đản đầm ngủ quyến rũ (http://24hkhoedep.com/dam-ngu-quyen-ru-dan-ong/) này. Số lượng quán ở thành phố sài thành thì cũng tương đối ít bởi cách chế biến món hủ tiếu sa tế quá công huân. nổi tiếng hàng đầu TP sài gòn phải kể đến những quán Quảng Ký (117 Triệu Quang Phục, quận 05), thương hiệu Tô Ký (156 Gia Phú, quận 06) có 3 chi nhánh của 3 phe cánh được cha truyền nghề lại, rồi Quốc Ký (52 Ngô Đức Kế, quận 01), Vân Ký (114 Cao Văn Lầu, quận 06)...

Quán Hớn Hưng gần bùng binh ngã sáu Nguyễn Tri Phương (quận 10) được biết đến nhiều hơn nữa với món bó viên cùng lòng bò rất thú vị. Và tô hủ tiếu sa tế ở đây cũng "được lòng" bạn thân bởi mùi vị và được cải biên tí chút so với nguyên bản. tuy thế, vị thơm nồng của lạc, mùi quế phảng phất dễ chịu thì vẫn được không thay đổi, bởi đó cũng là vong hồn của tô hủ tiếu có nguồn gốc đầy bí ẩn này.



Hủ tiếu sa tế, gần giống mì vịt tiềm từ bao năm nay đã sinh tồn như những giai thoại đam mê của ăn uống TP sài gòn. Phần vì cỗi nguồn bí ẩn, phần vì chúng tổng thể quan yếu tìm thấy ở bổn xứ. Một bản sắc ăn uống quí báu cần được giữ gìn và trở nên tân tiến như một mũi nhọn của chuyến tham quan.