PDA

View Full Version : thơm ngọt món xơ mít kho thịt heo


vemaybaygiare23
21-11-2016, 09:57 AM
đứa bạn vui tính của mình mỗi một khi về miền trung bộ công tác luôn nhắc nhở “xin” từng trải một món thức ăn khiến cậu ấy chẳng thể quên mỗi lần ghé thăm nhà.

Mà cũng lạ, dù không hẳn người miền Trung nhưng có nhẽ chơi với nhau khá lâu nên thằng bạn cũng “nhiễm” luôn cái tính hóm hỉnh, thích pha trò của dân quê. Thay vì huỵch toẹt món ưa thích, nó cứ nói quanh nói quẩn, đá xiên đá xẹo đến mức độ má tôi đôi lúc cũng nổi sùng: “Cái thằng, muốn ăn thịt ba rọi xào xơ mít thì nói đại, cứ bày đặt lắt léo tam quốc”. Chỉ nghe câu đó, hắn như mở cờ, rổn rảng: “Chỉ có má mới hiểu ý con”.
http://static.thanhnien.com.vn/uploaded/2014/saigonamthuc.thanhnien.com.vn/pictures201505/ngoclinh/xomit-b.jpg?width=500
để triển khai đẹp lòng con bạn của con, má quày quả xách giỏ ra chợ, lúc đầu đi luôn nhớ ngoái lại dặn tôi xẻ trái mít dai mới chín tới đang để cạnh thùng gạo trong bếp. đương nhiên, cái thằng tôi tăng tả làm ngay, bởi bạn nhiều ngày mới đến, phải thiết đãi cho đàng hoàng. Mít xẻ ra, mùi thơm bay ngạt ngào trong căn nhà, cái bụng chờ cơm trưa, nghe mùi mít ngọt lịm cũng réo lên sùng sục. sau này lót dạ vài múi mít, Danang Discovery lợi dụng tranh thủ gom phần xơ lại đi rửa sơ qua nước lã rồi tách ra từng sợi để chờ má về tạo ra.

Nhìn mớ xơ mít màu vàng nhạt, đứa bạn lẩm bẩm: “Tưởng xơ mít chẳng dùng được việc gì, ai dè đem kho thịt lại ngon đáo để mi hỉ. Trưa nay nhà mi tốn rất nhiều cơm rồi”. Đáp lại cái sự hào hứng của nó, tôi cười: “Mi cứ ăn mê mẩn, sơn hào hải vị thì ta không có gan, chứ xơ mít kho thịt ba chỉ mi muốn ăn bao nhiêu cũng được”. nỉ non rôm rả được 1 lát thì má đi chợ về. Mới bước vào ngõ, má đã nói: “Muốn ăn thì lăn vào bếp, nhanh! Phụ má 1 cánh tay nào”.

Thịt ba rọi thái thành lát nhỏ vừa vị, ướp với muối, mắm, đường, tiêu, mì chính khoảng nửa tiếng. Bắc chảo lên bếp, phi hành tỏi thật thơm và sẽ cho thịt ba rọi vào xào săn. tiếp nối, cho xơ mít vào đảo đều với thịt rồi đậy nắp. Khi xào vặn lửa riu riu để nước từ trong xơ mít tứa ra thấm đều vào thịt. Canh khoảng 15 phút tắt lửa, mở nắp nồi ra.

các món ăn vừa dọn lên mâm, chỉ mời qua vài tiếng rằng kinh duoc su (https://www.youtube.com/watch?v=g9MnCf5COAs) đứa bạn đã mau lẹ “khởi động” đôi đũa và chỉ còn trong chốc lát nó “tăng tốc” một cách chống mặt. Thấy mình thích thú khi ăn, cả nhà ai cũng vui lây, còn tôi lại có cảm giác tự hào về tài tạo ra món thức ăn đậm chất dân gian của má.

Mít xẻ ra, mùi thơm bay ngạt ngào trong nhà, một cái bụng chờ bữa cơm trưa, nghe mùi mít ngọt lịm cũng réo lên sùng sục. sau này lót bụng vài múi mít, Công ty Đà Nẵng Discovery tranh thủ gom phần xơ lại đem rửa sơ qua nước lã rồi tách ra từng sợi để chờ má về chế tạo