PDA

View Full Version : Bún cá rô đồng và nem cua bể: Nét độc đáo của ẩm thực miền Bắc tại Sài Gòn


vemaybaygiare23
17-11-2016, 03:27 PM
đề cập đến ẩm thực khu vực miền bắc ở TP sài thành, rõ ràng phở luôn luôn là món ăn tầm thường đã được yêu mến nhất. ở đoạn tiếp sau tôi nghĩ được xem là một loạt các món bún như bún chả, bún mọc, bún riêu cua, bún thịt nướng... một trong những phần do cọng bún vốn đã rất thân thuộc trong văn hóa ẩm thực miền nam. ngoài ra khi nói đến món bún cá rô đồng của biển cả có nhẽ ít người còn tìm đến.

Tại Sao ít bình thường cho món bún cá rô đồng này đó là vì thành phần và khí cụ chế tạo khá cần lao và tinh vi. Chỉ riêng việc rỉa cá đã khá khó nhọc rồi: con cá rô đồng đặt ở giữa hai ngón tay, tay vướng lại sử dụng dao nhỏ bóc dọc từ thân cá. Lâu lâu người làm cá lại bắt buộc phải nhúng dao vào nước cho những miếng xương tí xíu lắng xuống. Còn nồi nước dùng cũng phức hợp không kém, thuần túy từ cá rô chứ không thêm bất cứ loại xương hay thịt nào đó - cứ một phần thịt cá tươi tương ứng với hai phần rưỡi nước lèo cho đến khi nào thịt và xương cá rã ra. Khi cá nhừ thì lọc chầu diêm vương cá để lấy phần nước cốt rồi mới cho gia vị vào.

còn điều gì khác bằng 1 ngày trời se se lạnh ngồi bên tô bún cá rô đồng thơm phức ở Hải Tứ Quý, một nhà hàng quán ăn nhỏ chuyên về món ăn đặc sản xứ Bắc nằm ở đường Võ Văn Tần. Trên tô bún nào cá rô chiên, chả cá rô, những miếng thịt cá vàng ươm thoảng dịu mùi nghệ, rồi loại rau dùng với như bạc hà (dọc mùng), thì là, hành cây xắt nhuyễn nữa... nói chung hợp lại tạo nên một hương vị thật hấp dẫn không thể cưỡng lại lại được. Chỉ tiếc là gần đây không dễ phát hiện trứng cá, bởi vị béo mà bùi bùi của món trứng này hẳn sẽ làm cho tô bún cá rô đồng nguyên bản thêm bội phần quyến rũ.



http://static.thanhnien.com.vn/uploaded/2014/saigonamthuc.thanhnien.com.vn/pictures201405/tan_nhan/banhcanhcuangoducke1.jpg?width=500 (http://saigonamthuc.thanhnien.vn/Pictures201405/Tan_Nhan/BanhcanhcuaNgoDucke1.jpg)


Sợi bánh canh nơi đây vẫn tồn tại pha bột năng nên ăn hơi dai và dẻo, khác với nhiều
tiệm bán bánh canh bột gạo cắt


http://static.thanhnien.com.vn/uploaded/2014/saigonamthuc.thanhnien.com.vn/pictures201405/tan_nhan/banhcanhcuangoducke6.jpg?width=500 (http://saigonamthuc.thanhnien.vn/Pictures201405/Tan_Nhan/BanhcanhcuaNgoDucke6.jpg)


Ghẹ xé miếng to rất lôi cuốn


Ngay trên con đường Ngô Đức Kế giữa trung tâm quận 01 có 1 quán bánh cua đã tồn tại gần 40 năm và rất lấy được lòng khách khứa, khác lại rộn rịch vào giữa trưa và chiều. Quán nằm ở số nhà 48, giữa 2 quán ăn cũng tương đối lừng danh trên con đường đó là bún bò Huế (số 44) và hủ tiếu sa tế Quốc Kế (số 52).

nếu như bạn không dặn trước, chủ quán sẽ mang ra một tô bánh canh với càng ghẹ. chỉ cần có khách quen thì mới có thể biết kêu một tô bánh canh với nửa con cua chứ chủ quán không “quảng cáo” món này bao giờ.

mặc dầu nằm giữa khu trung tâm TP sài gòn nhưng một tô bánh canh ở đây giá chỉ cần có 35.000 đồng, nếu thêm nửa con cua sẽ là 50.000 đồng. nên đi tới lấn vào giữa trưa và chiều vì lúc này mới có chu toàn các món.

Điểm hấp dẫn của tô bánh canh quán này là nước lèo hơi sệt, màu đỏ quyến rũ, hơi ngọt theo hương vị khu vực miền nam, rưa rứa thêm chén ăn cơm nước mắm cho vị thịt cua đằm thắm hơn. Thứ đến là chả cá làm từ cá thu và cá thác lác. Tôm và cua cũng đều rất tươi và chắc thịt.

Sợi bánh canh ở đây vẫn còn [b] Vé máy bay China Eastern Airlines đi Bắc Kinh (http://dichvuhangkhong.com.vn/ve-may-bay-china-eastern-airlines-di-bac-kinh.html) pha bột năng để tạo độ sánh nên ăn hơi dai và dẻo, khác với khá nhiều tiệm bán bánh canh bột gạo cắt. Chấm loại nhân của tô bánh canh vào chén con nước mắm pha rất khéo, có ớt bằm làm nên vị trào lên rõ ràng. Chủ quán san sẻ, Mặc dù bộ phận cũng chỉ cần nước mắm nam ngư thuần chất, nhưng quán có bí quyết riêng để chén nước chấm này ăn một lượt là nhớ mãi.

Theo chủ quán, chị thừa hưởng quán bánh canh này từ má chị là người Trà Vinh, tên là Nguyễn Thị Bé. Món bánh canh này do mẹ chị tự nghĩ ra khi lên sống ở thành phố sài thành chứ ở Trà Vinh không có. Má nấu ra sao, chị nấu nguyên Điều này.