PDA

View Full Version : Những món ngon độc đáo từ đặc sản lá bép đại ngàn Tây Nguyên


vemaybaygiare23
09-11-2016, 05:03 PM
Người dân miền đất đỏ bazan có vô vàn những loại lá có mùi vị khác lại, được nhiều người biết đến. trong những số ấy, cấp thiết không kể đến lá bép rừng. Lá bép là món thức ăn trong trắng, thuần khiết nên du khách đến Tây Nguyên hầu như ai ai cũng gọi món này để đề xuất, mày mò.

Lá bép còn có tên là rau nhíp, một loại lá rừng đặc sản của Tây Nguyên. rất nhiều nơi gọi nó là lá thịt gà, lá bột ngọt, bởi lẽ vì chẳng cần phụ gia gì ngoài muối và nước, quần chúng cũng có thể nấu nên nồi canh rau bép thơm nức, ngon miệng.

Lá bép non

ngày trước, bà nhân loại dân tộc thiểu số Tây Nguyên coi lá bép là cây rau, cây thuốc. Với người Kinh, đó là một loại rau siêu sạch vì cây mọc tự nhiên trong rừng, cho đọt và lá quanh năm mà không sử dụng bất kỳ bài thuốc đảm bảo an toàn thực vật nào.

Lá bép tròn dài, greed color nhạt, lúc còn non màu đỏ hồng, vị ngọt, khi nầm chín giữ mùi nặng vị đặc trưng. Từ loại lá này, mọi người có thể chế tạo nên vô vàn những món ăn quyến rũ, dù là được nấu canh, xào với lòng gà hoặc tôm tép luôn ngon.

1. Canh cua lá bép

Thời chiến, chỉ còn một nắm lá bép tươi non rửa cho sạch, xắt nhỏ cho vô nồi nước đã đun sôi, thêm chút muối, vậy là đã thành món canh đương đại, mát lành của bệnh nhân lính Trường Sơn. đa số chúng ta nghiên cứu muốn thử món ăn này chỉ để trải đời hoặc nhớ về một thời chiến đấu bên chốn rừng thiêng nước độc.






https://dantri4.vcmedia.vn/thumb_w/640/2016/photo-2-1478474955041.jpg

hiện tại, món lá bép nấu chung cua đá đã biến thành một các món ăn bắt buộc bỏ dở khi đến Tây Nguyên. Không hề kém canh cua rau đay mồng tơi của đồng bằng, món ăn này lưu lại trong tâm địa thực khách bởi vị nước ngọt, đặm đà, tốt cho sức khỏe, lại thanh mát và thơm mùi rừng khó quên.

2. Lá bép xào thịt bò và hột gà non

Món lá bép xào rất thơm và ngon và có ấn tượng khó phai trong trái tim người trải nghiệm. Phi thơm dầu phộng với hành băm, cho lá bép (đã rửa cho sạch, cắt từng miếng nhỏ) vào nấu đều cho chín. Kế tiếp bỏ thịt, quả trứng gà vào nấu chung, thêm gia vị và khi bốc mùi hương lựng.


https://dantri4.vcmedia.vn/thumb_w/640/2016/photo-3-1478474940349.jpg

Tùy vào hương vị của mọi cá nhân mà cũng có thể thêm một tí quả ớt tươi thái theo từng lát và tiêu bột để món rau xào thêm vị cay và ấm nóng.

3. Lẩu lá bép

Ở các hàng quán, món canh lá bép cũng có thể biến tấu thành món lẩu với tôm, thịt hoặc mực và cua đồng. các món ăn này khiến tân khách yêu dấu vởi mùi vị khác lại không lẫn vào đâu được, vừa thơm và ngon lại vừa và ngọt ngào.món thức ăn ghi sâu khẩu vị núi rừng, hương vị lạ, kích thích vị giác đa số chúng ta.
chỉ đơn giản là loại rau rừng giản dị, không hẳn sơn hào hải vị nhưng ai thử khám phá sang 1 lần sẽ nhớ mãi khẩu vị dị hình của đại ngàn. Không chỉ là món ăn lạ đời mà kinh dia tang thich hue duyen (https://www.youtube.com/watch?v=UcTQJLdZ3dg) thiên nhiên đã khoáng đạt tặng thưởng cho toàn cầu Tây Nguyên, lá bép được xem là vị thuốc có công dụng bồi bổ cơ thể rất tốt. Lá bép giàu đạm, acid amin và khoáng vật có nhiều lợi cho sức đề kháng.