PDA

View Full Version : Ấm bụng ngày trở gió với bát mì nấu gần sân Hàng Đẫy


vemaybaygiare23
05-11-2016, 09:20 AM
Trong cái lạnh tê tê, dẫu chỉ cách nỗi làm buốt giá thủ túc, nhưng cũng đủ để triển khai xuýt xoa những hơi thở trước cơn gió lùa, không khí lãng đãng một mùi thơm thật dễ chịu, bốc lên từ những bát mì tôm nghi ngút khói.

Đó là mùi ấm sực của tỏi, của ớt được nấu trong thứ nước dùng cay chua hơi giống nước lẩu Vương Quốc Nụ Cười. sau khi hít hà chán chê mùi thơm nồng ấm đó, khi khói đã loảng bớt, đập vào thị giác của thực khách là 1 bát mì quan trọng nấu khéo hơn với vắt mì vàng, rau cải xanh khiêu khích.

http://img.f21.ngoisao.vnecdn.net/2016/11/01/mi1-4066-1477993385.jpg

nước lèo của quán mì này chỉ đơn giản là nước ninh từ xương lợn rất phổ thông, không cầu kỳ, tuy nhiên tạo ra một nước dùng rất hợp với món mì nấu. Ngọt, thơm, đằm thắm, thêm vào đó vị chua chua của cà chua tươi xay nhuyễn được coi vào trong lúc nấu.

Húp thử một miếng, nước lèo cay dịu, đỏ nhoang nhoáng những mảnh quả cà chua xay, ớt xay, chỉ cay 1 cách dìu dịu chứ không cần đốt cháy vòm họng như mì cay 7 cấp độ kiểu Hàn Quốc đang tung hoành khắp nơi. Ngoài vị cay dịu, những người dân không ăn được cay thì trải đời không nấu chung tỏi ớt từ trên đầu, là vị chua rất thoải mái của nước lèo. Chua mà không gắt, chỉ đủ kích thích các tế bào vị giác phải nở rộ trong tổ hợp sâu cay.

Chính thứ nước dùng đó đã khiến món mì nấu ở đây biến thành đặc trưng, quyến rũ và rất khó quên. bạn có thể nấu mì ở nhà hàng trăm lần, nhưng chẳng thể nào nấu được bát mì tôm như ở quán này.

Mì tôm nơi đây chỉ có hai loại: nấu miếng thịt bò và nấu cuống tim, tim, bầu dục lợn. Thật ra, bạn cũng có thể gọi loại thập cẩm nữa là mì nấu bò, tim, bầu dục.

Ngoài sự khác lại về nhân thì phần tử bát mì nấu nơi đây nguyên lành trùng lặp. Mì tôm dùng để làm nấu đó là loại cổ xưa, thứ mì được gói trong vỏ giấy có in ấn hình 2 con tôm hoặc 4 con tôm hiệu Miliket. Đây là thứ mì gói nối sát với cuộc sống người Việt Nam suốt trong năm 1990, ban sơ các thể loại mì tôm khác “trăm hoa đua nở”.

Rau luôn là rau cải ngọt, thứ rau rất hợp với mì tôm và thịt bò. Rau được nấu vừa chín tới, trông vẫn xanh ngắt, ăn vẫn giòn chứ không dẻo quẹo hay thay đổi màu.

Phần nhân cũng chẳng còn nổi bật ngoài chuyện tươi và ngon. Do quán mì này bán đã lâu nên luôn có nguồn cung vật liệu tươi và unique. thịt bắp bò giòn sật sật và lừng mùi bò. Tim, cuống tim, bầu dục heo cũng như vậy, luôn là hàng tươi rói trước khi đem chế biến.

http://img.f21.ngoisao.vnecdn.net/2016/11/01/mi2-4381-1477993385.jpg

chỉ có thế thôi nhưng đã tạo nên một bát mì tôm nấu quyến rũ. Và nếu sau không ít lần ăn mì ở quán này, bạn sẽ tinh kết ra những hiểu biết rằng: Để có được bát mì tôm nấu ngon, chỉ việc một chi tiết là đúng độ. Mì tôm được chần đúng độ để vẫn dai, giòn nhưng không sống. Rau cải được chần đúng độ để vẫn xanh, giòn chứ không hề nhũn nhẽo hay tái quá. Thịt được nấu đúng độ để miếng cuống tim hay thịt bò ở bắp nhai vẫn giòn sần sật chứ không hề dai ngoách hoặc còn sống. Tỏi ớt, gia vị của nước dùng cũng gia giảm đúng độ.

Để bảo đảm được yếu tố “đúng độ” kể trên thì phải nấu mì từng bát một, khách gọi mới nấu, chứ không hề thể “sản xuất phổ thông tiền chế” được. thử khám phá nấu của chủ quán sẽ khám nghiệm quality của từng bát, làm sao để cho bát nào thì cũng được nấu “đúng độ”.

Một yếu tố khác khiến bát mì nấu nơi đây ngon là luôn đảm bảo được nhiệt độ hổi. Bát mì được bưng ra luôn ngun ngút khói, gia tăng độ thơm ngon lên mấy phần.

Điểm trừ lớn nhất ở quán này là dùng tỏi China. Bởi chưng tỏi China giá thành tương đối mềm, vỏ lại róc dễ bóc hơn tỏi ta. Nhưng mà mùi vị của tỏi Trung Quốc kém xa thứ tỏi xấu mã, khó bóc của VN).

Cứ thế, cái quán mì tôm nấu này đã sinh tồn cũng cần gần hai mươi năm nay. Những ai ăn lần thứ nhất có thể sẽ ngỡ ngàng bởi bà chủ quán "vui tính", chuyên có thói bài kinh dược sư (https://www.youtube.com/watch?v=g9MnCf5COAs) "báo giá cường điệu". Bát mì bò 40.000 đồng, cốc trà đá 5.000 đồng mà bà tính thành 90.000 đồng trong cái nhìn sững sờ của khách khứa, rồi cười xòa thu 45.000 đồng.

Cứ ít lần như vậy là thành quen, ai ai cũng hiểu kiểu đùa của bà chủ quán. Cánh vận động viên thể thao tập tành sáng sáng ở sân Hàng Đẫy càng quen bởi quán mì là chỗ nạp năng lượng yêu mến của họ. Chả trách, cứ sau mỗi lần đi thi đấu xa nhà, lúc trở về đến TP. Hà Nội là họ lao đến đây để ăn mì tôm nấu.

Sự đối chiếu giữa khí hậu lạnh và bát mì nóng đã khiến cái sự ngon cứ ngẫu nhiên mà đến, mà thành ký ức vậy. Để rồi cứ trời lạnh là lại thèm hít cái mùi khói nồng vị ớt tỏi của bát mì tim cật nấu cải xanh.

Quán bán từ 6h sáng đến 13h chiều.