PDA

View Full Version : Bản án phúc án Trần Văn Vót là đúng luật pháp đúng người


congly
22-10-2016, 12:03 PM
Vụ án Trần Văn Vót: Tòa án xét xử đúng người, đúng tội, không oan

Nội dung vụ án và quá trình tố tụng

Tại buổi họp báo, thay mặt các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương, bà Lương Ngọc Trâm (Tổ trưởng, Thẩm phán TANDTC) tóm tắt nội dung vụ án, quá trình tiến hành tố tụng và việc thẩm định, xác minh của các cơ quan chức năng đối với vụ án Trần Văn Vót bị kết án về các tội “Giết người”, “Vi phạm các quy định về quản lý và bảo vệ đất đai”, “Tàng trữ vũ khí trái phép”, “Gây rối thứ tự công cộng” ở tỉnh Nam Hà (cũ).

Theo đó, do mâu thuẫn về tranh chấp ruộng nương giữa hai miền Nhân Phúc và Thanh Nga thuộc xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân, tỉnh Nam Hà (cũ), nên khoảng 13 giờ ngày 29/11/1992, nhân dân hai miền đã xảy ra xô xát, ném gạch đá lẫn nhau. Trong thời gian hai bên xô xát, Trần Văn Vót (là bí thơ Chi bộ 4 Lý Nội, Nhân Phúc) đã đưa cho Trần Ngọc Thanh 1 quả lựu đạn để ném về phía dân miền Thanh Nga. Do lần trước hết ném lựu đạn nên Trần Ngọc Thanh đã ném lựu đạn vào tốp người của miền Nhân Phúc. Hậu quả làm 1 người chết, 21 người bị thương.

Sau đó ngày 7/2/1993, Trần Ngọc Thanh tòng ngũ tại Trung đoàn 139 Bộ Tư lệnh thông tin. Ngày 12/2/1993, Thanh tự thú với cán bộ cấp Tiểu đội trưởng, Trung đội trưởng, Đại đội trưởng của Trung đoàn 139 về hành vi ném lựu đạn ngày 29/11/1992 và khai Trần Văn Vót là người đưa lựu đạn cho Thanh ném. Quá trình điều tra vụ án, Trần Văn Vót không nhấn hành vi đưa lựu đạn cho Trần Ngọc Thanh.

Bản án sơ thẩm số 37HS/ST ngày 26/2/1994 của TAND tỉnh Nam Hà đã xử phạt Trần Văn Vót tù chung thân về tội “Giết người”, 10 năm tù về tội “Phá hoại việc thực hành các chính sách kinh tế xã hội”, 2 năm tù về tội “Tàng trữ vũ khí trái phép”, 3 năm tù về tội “Gây rối thứ tự công cộng”, tổng hợp hình phạt chung là tù chung thân; xử phạt Trần Ngọc Thanh 15 năm tù về tội “Giết người”. Sau khi xét xử sơ thẩm, Trần Văn Vót kháng cáo kêu oan và Trần Ngọc Thanh kháng cáo xin giảm hình phạt.

Bản án phúc thẩm số 1030 ngày 27/8/1994 của Tòa phúc thẩm TANDTC giữ nguyên hình phạt với Thanh, đổi thay tội danh và giảm hình phạt cho Vót từ tội “Phá hoại việc thực hành các chính sách kinh tế xã hội” sang tội “Vi phạm các quy định về quản lý và bảo vệ đất đai”, giữ nguyên các hình phạt và tội danh khác đối với Vót.

Quá trình giải quyết khiếu nại liên quan đến vụ án

Sau khi xét xử phúc thẩm, TANDTC, VKSNDTC đã nhận được đơn khiếu nại của Trần Ngọc Thanh, của ông Trần Ngọc Thông và bà Trần Thị Tân (là bố mẹ của Trần Ngọc Thanh), của ông Trần Văn Vấn (bố của Trần Văn Vót). Tại Công văn số 263/HS ngày 10/8/1995, Phó Chánh án TANDTC giải đáp ông Trần Ngọc Thông và bà Trần Thị Tân với nội dung: Việc Trần Ngọc Thanh tự thú là hoàn toàn tự giác, không có ai < cưỡng ép >, không có việc uống rượu say dẫn đến khai sai sự thực. Tại cơ quan Công an cũng như tại VKSNDTC tỉnh Nam Hà, Thanh đều khai nhận tội của mình và dìm không hề bị cán bộ đánh hoặc ép cung. Việc ông bà nại rằng người ném lựu đạn chiều ngày 29/11/1992 là Trần Văn Cự ở thôn Thanh Nga là không có cơ sở. Bản án phúc án xử phạt Trần Ngọc Thanh 15 năm tù về tội giết người là đúng pháp luật, không oan.


http://congly.vn/data/news/2016/10/19/66/anh20528229.jpg
Sau đó, TANDTC tiếp tục nhận được đơn khiếu nại của bố mẹ Thanh và gia đình người bị hại Trần Văn Việt cho rằng việc điều tra vụ án không khách quan, dẫn đến việc kết tội oan cho Trần Ngọc Thanh và Trần Văn Vót. TANDTC đã chuyển đơn khiếu nại này đến Vụ 3 VKSNDTC để giải quyết theo thẩm quyền. Năm 2000, VKSNDTC đã nghiên cứu hồ sơ vụ án và thấy rằng: Tòa án các cấp kết án Trần Văn Vót, Trần Ngọc Thanh về tội “Giết người” là có căn cứ, không oan. Ngoài ra, TANDTC còn trả lời đơn cho Trần Ngọc Thanh năm 2007, trả lời đơn cho ông Trần Văn Vấn năm 2010 cũng với nội dung Tòa án các cấp kết án Trần Văn Vót, Trần Ngọc Thanh về tội “Giết người” là đúng pháp luật, không oan.

Kết tội Trần Văn Vót và Trần Ngọc Thanh là có căn cứ, không oan

Kết quả tổng hợp các vấn đề đã được thẩm định, xác minh liên quan đến vụ án, các cơ quan tiến hành tố tụng ở Trung ương đã kết luận: các căn cứ mà Tòa án cấp sơ thẩm và Tòa án cấp phúc thẩm áp dụng để kết tội Trần Văn Vót và Trần Ngọc Thanh, về tội “Giết người” là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan.