PDA

View Full Version : Cà Gai Leo Giúp Bảo Vệ Gan


Vườn Thuốc Quý
05-10-2016, 09:36 AM
Cà Gai Leo ('http://vuonthuocquy.vn/san-pham/ca-gai-leo/') còn có tên khác là Cà Gai Dây, Cà Quạnh, Cà Quýnh, Gai Cườm, Chẻ Nan (Tày), B’rongoon (Ba Na). Có tác dụng hỗ trợ giải riệu, bảo vệ gan… Là cây nhỏ sống nhiều năm, mọc leo hay bò dài. Thân hoá gỗ, nhẵn, phân cành nhiều; cành phủ lông hình sao và rất nhiều gai.

Tác dụng giải riệu của Cà Gai Leo:

- Hiện nay khi đi uống riệu, nhiều người thường sử dụng các viên giải riệu, tuy nhiên theo TS Phạm Duệ – Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai thì đó là một sai lầm.

- Các viên giải riệu thường có hàm lượng vitamin B1, B6, PP rất cao nên giúp thần kinh tỉnh táo khi uống, song trên thực tế hiện chưa có bất cứ công trình khoa học nào chứng minh các chất này làm giảm nồng độ riệu trong máu. Do vậy, lượng riệuvào cơ thể càng nhiều phá huỷ gan càng lớn, nhiều người đến với Trung tâm Chống độc Bạch Mai khi gan đã bị xơ nặng do dùng nhiều riệu bia.

- Theo tư vấn của nhiều chuyên gia y tế, để hạn chế tác hại không mong muốn của riệu bia tới sức khỏe, có thể sử dụng một số loại thảo dược có tính năng bảo vệ gan rất tốt đã được kiểm nghiệm trong thực tiễn đời sống cũng như khoa học đã chứng minh như cà gai leo, mật nhân, atisô… khi uống riệu. Đơn cử như thảo dược cà gai leo được chứng minh bằng những công trình khoa học rất có giá trị và là cây thuốc duy nhất hiện nay được chứng minh có tác dụng chống xơ gan mạnh.

- Sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS.TS. Đỗ Tất Lợi có ghi: “Người ta cho rằng trong khi uống riệu thỉnh thoảng xát răng bằng rễ cà gai leo sẽ đỡ say; nếu bị say, có thể uống nước sắc của rễ”. Sách của GS.TS. Đỗ Tất Lợi chỉ sưu tầm lại cách dùng trong nhân dân, chứ không có nghĩa là điều đó đã được chứng minh. Khi uống riệu nhiều thì trung tâm ức chế bị ức chế nên nói nhiều hoa chân múa tay đi đứng không thăng bằng lảo đảo; khi uống quá nhiều thì mọi trung tâm đều bị ức chế sẽ ngủ li bì. Các chất trong rễ cà gai có thể làm giảm một số biểu hiện của giai đoạn đầu, chứ không thể làm cho không say.

- Cách tốt nhất đối với anh em thường xuyên sử dụng riệu bia thì nên hạn chế tối đa hoặc bỏ hẳn riệu, bia vì nếu lạm dụng riệu, bia quá nhiều không những ảnh hưởng đến chức năng gan, ảnh hưởng đến thần kinh mà còn gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe như ung thư gan, ung thư dạ dày…

http://vuonthuocquy.vn/wp-content/uploads/2016/05/ca-gai-leo.jpg ('http://vuonthuocquy.vn/san-pham/ca-gai-leo/')

Tham khảo cách giải riệu với Cà Gai Leo:

- Theo kinh nghiệm dân gian, cà gai leo dùng chữa ngộ độc riệu rất tốt. 100g cà gai leo khô sắc với 400ml nước còn 150ml, uống trong ngày, nên uống khi thuốc còn ấm. Hoặc 50g cà gai leo khô hãm với nước sôi, cho người say riệu uống thay nước. Dùng đến khi tỉnh riệu. Các bài thuốc trên sẽ nhanh chóng giúp tỉnh riệu, bảo vệ tốt tế bào gan.

Các công trình nghiên cứu Cây Cà Gai Leo hỗ trợ điều trị viêm gan:

Đề tài: “Nghiên cứu thuốc từ Cà gai leo làm thuốc chống viêm và ức chế sự phát triển của xơ gan” – Đề tài cấp nhà nước do TS. Nguyễn Thị Minh Khai làm chủ nhiệm đã chứng minh tác dụng bảo vệ gan, ức chế sự phát triển của bệnh xơ gan ('http://vuonthuocquy.vn/ho-tro-dieu-tri/giai-doc-gan/') của dạng chiết toàn phần và bộ phận hoạt chất chính glycoalcaloid. Đã chứng minh tác dụng chống viêm và tác dụng antioxydant rất tốt của cà gai leo (dạng toàn phần và dạng chiết glycoaloid). Đã xác định độc tính cấp và độc tính bán trường diễn của cà gai leo.

Đề tài: “ Nghiên cứu điều trị hỗ trợ bệnh nhân viêm gan virus B mãn tính thể hoạt động bằng thuốc từ Cà gai leo (lâm sàng giai đoạn 3)” được thực hiện thử lâm sàng trên 90 bệnh nhân viêm gan B mãn tính thể hoạt động (VGMHĐ) với liều 0,25g, uống 6 viên/ngày, trong 2 tháng so sánh với 90 bệnh nhân nhóm chứng, tại 3 bệnh viện 103, 354 và 108, rút ra các kết luận sau:

- Thuốc có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng lâm sàng (mệt mỏi, đau tức hạ sườn phải, nước tiểu vàng, da niêm mạc vàng,…) (P<0,05); Transaminase và bilirubin về bình thường nhanh hơn so với nhóm chứng (P<0,05).

- Sau điều trị những biến đổi về các Marker của virus viêm gan B là rõ rệt tại 3 bệnh viện 103, 354, 108 (theo thứ tự) là: Mất HBsAg 5,6% (0%, 16,7%, 0%); chuyển đảo huyết thanh 37,8% (23,3%, 26,7%, 63,3%); HBV-DNA<5 copier/ml 62,9% (40%, 6/7 BN, 66,7%). Tại Viện 103: giảm nồng độ HBV-DNA 52%, nồng độ trung bình HBsAg giảm: 5589+358, so với nhóm chứng các tỷ lệ này tại cả 3 bệnh viện là: 0%; 11,1%; 6,3%; 16,7% và 6418-312 với P<0,05.

- Tại Viện 103, 7 bệnh nhân được điều trị kéo dài 6 tháng kết quả có 1 bệnh nhân mất HBsAg và xuất hiện Anti HBs.

- Thuốc không gây một tác dụng ngoài ý muốn nào trên lâm sàng và xét nghiệm.

Đề tài: “Nghiên cứu cây Cà gai leo làm thuốc chống viêm gan và ức chế xơ gan”– Luận án Tiến sĩ dược học 2002 đã thử tác dụng của dạng chiết toàn phần và glycoalcaloid Cà gai leo trên mô hình chống viêm mạn, trên colagenase, mô hình xơ gan thực nghiệm, tác dụng chống oxy hoá. Kết quả cho thấy:

- Dạng chiết toàn phần và glycoalcaloid cà gai leo làm giảm trọng lượng u trên mô hình u hạt thực nghiệm theo thứ tự 42,2% và 35,2%.

- Kết quả trên đã chứng minh glycoalcaloid là hoạt chất chính có tác dụng ức chế sự phát triển xơ gan, chống viêm, bảo vệ gan trong cao toàn phần của cà gai leo.

- Đã nghiên cứu phát hiện những tác dụng dược lý mới của cà gai leo như tác dụng trên hệ miễn dịch, trên tế bào ung thư, cũng như thử tác dụng trên gen gây ung thư của virus và gen ức chế ung thư p53 và Rb.

- Những kết quả nghiên cứu trên đã đã chứng minh cho việc sử dụng Cà gai leo để giải độc gan và chống viêm mạnh của người dân, điều này cũng cho thấy cây thuốc nam của chúng ta có tác dụng mạnh và sẽ góp phần không nhỏ vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân nếu được quan tâm đúng mức.