PDA

View Full Version : làm sao để ly hôn.


ductienvt
26-07-2012, 02:30 PM
tôi sinh năm 1984.còn vợ tôi sinh năm1987.tôi và vợ tôi lấy nhau năm 2002.và con trai chúng tôi sinh năm 2003.chúng tôi lấy nhau không tổ chức đám cưới vì chưa đủ tuổi nhưng được sự chấp thuận của cha mẹ hai bên.nay cha mẹ vợ tôi đã chết hết.đến năm 2007 chúng tôi mới đăng ký kết hôn tại UB xã.gần đây tôi và vơ tôi thường xảy ra mâu thuần và vợ tôi đã bỏ nhà đi gần 6 tháng,bỏ lại con cho tôi nuôi.vậy xin hỏi:
+ Nếu tôi gởi đơn lên tòa án xin được đơn phương xin ly hôn thì liệu tôn có bị truy tố hay không?(vì lúc tôi và vợ tôi lấy nhau khi vợ tôi chưa đủ tuổi vị thành niên)
+ Nếu bị truy tố thì khung hình phạt đối với tôi là bao nhiêu năm.có cách nào co thể ly hôn mà không bị truy tố hay không vì tôi còn phải nuôi con.

yensaokh
26-07-2012, 02:30 PM
Chào anh,
Trường hợp của anh, tôi có ý kiến như sau :

- Hành vi của anh có bị xử lý

Nếu vào năm 2002 anh chị sống chung với nhau thì có dấu hiệu anh sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội giao cấu với trẻ em (những người dưới 16 tuổi).Như vậy nếu tại thời điểm trên vợ anh dưới 16 tuổi thì anh sẽ bị truy cứu, điều này anh phải xác định lại độ tuổi thật chính xác cho rõ nhé.

Người đã thành niên thực hiện hành vi giao cấu với trẻ em có thể bị xử lý hình sự về tội giao cấu với trẻ em theo quy định điều 115 Bộ luật Hình sự quy định :
"
1. Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Phạm tội nhiều lần;

b) Đối với nhiều người;

c) Có tính chất loạn luân;

d) Làm nạn nhân có thai;

đ) Gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội."

Với quy định trên thì chủ thể của tội giao cấu với trẻ em phải là người đã thành niên (từ đủ 18 tuổi trở lên). Người dưới 18 tuổi thực hiện hành vi giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi sẽ không bị truy cứu hình sự. Đồng thời, người đã thành niên thực hiện hành vi giao cấu với người chưa thành niên, nhưng đã đủ 16 tuổi (đến dưới 18 tuổi) thì không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hiện nay, những trường hợp như của anh thì về luật định sẽ bị xử lý TNHS nếu có đủ yếu tố cấu thành; thế nhưng pháp luật của Nhà nước Công Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam mang tính nhân đạo ( nguyên tắc ).

- Có nên ly hôn.
Theo như anh nói thì vợ anh đã bỏ nhà đi ; nếu như không xác định được chổ ở của vợ anh thì khi anh nộp đơn thì Tòa cũng sẽ không thụ lý đâu.
Vả lại nếu như anh có dấu hiệu bị truy cứu TNHS thì tôi khuyên anh đừng nên tiến hành thủ tục này ngay , phải đợi khi hết thời hiệu truy cứu TNHS đã.