PDA

View Full Version : Ly hôn với người bị bệnh tâm thần


aulachongvn
26-07-2012, 02:30 PM
Em xin chào các anh chị luật sư, em có vấn đề này mong các anh chị tư vấn giúp em:
Mẹ và ba em kết hôn vào năm 1980 nhưng không có giấy đăng kí kết hôn và đến hôm nay vẫn chưa làm giấy đăng kí kết hôn và họ có 5 người con.Trong suốt cuộc sống thì Mẹ em là người lao động chính nuôi sống cả nhà, trong khi đó ba em thì làm không đủ ông ăn nhậu(bữa làm bữa không ), không có tiền thì ông lấy tiền của mẹ em(mẹ em buôn bán nhỏ), khi ông uống rượu say thì về đánh mẹ em(lần nào cũng vậy).Đến năm 2001 thì ba em bị bệnh tâm thần (nhưng mà nó biểu hiện giống như bị quỷ ám, hàng xóm đều nói vậy) bởi vì lúc tỉnh lúc không giống bình thường(đứng cười 1 mình, chỉ chỏ…)nhưng mà tuyệt đối không quậy phá của ai vì sợ chính quyền bắt. Tệ hại hơn là ông ấy chỉ phá trong nhà thôi, ông ấy không cho gia đình em thắp điện(5 năm nay rồi), nên tụi em phải học đèn dầu, cửa nhà ông ấy tháo hết ra không cho đóng nên ai thích vào cũng được (mùa đông thì gió mưa ùa vào nhà ),nhà em có dẫn ông ấy đi chữa bệnh nhưng mà ông không chịu đi, trói ông thì khó(ông ấy rất khỏe).Ông ấy nói làm vậy để mẹ em bỏ nhà đi, để cho ông ấy bán nhà tiêu xài(căn nhà mà mẹ em đã làm vất vả xây nên).Mẹ em bây giờ không ở nổi với ông ấy nữa, mẹ em muốn thuê 1 nhà trọ để ở riêng và buôn bán nuôi con thì em biết chắc rằng ông ấy sẽ tìm đến và quậy phá,như vậy thì mẹ em phải làm như thế nào? chính quyền có giải quyết trường hợp người bị tâm thần không? Mẹ em muốn ly dị thì phải làm như thế nào? (anh em của em là người hiểu rõ gia đình mình nhất, luôn ủng hộ và tìm mọi cách cứu mẹ em ra khỏi tình thế này ).Mẹ em không muốn bỏ nhà ra đi bởi vì: Mẹ em làm lụng cả đời vất vả mới có căn nhà, nay bỏ đi như người không nhà cửa,mẹ em buôn bán ở nhà đã lâu nên bỏ đi thì rất khó kiếm sống (mẹ em đã 50 tuổi) còn tụi em thì đang học.Mong các anh chị tư vấn giúp em, em xin cảm ơn!

aumy.wood
26-07-2012, 02:30 PM
Chào bạn! Trước hết xin được chia sẻ với hoàn cảnh gia đình bạn. Về thắc mắc của bạn xin được hồi đáp như sau.

- Vợ hoặc chồng hoàn toàn có quyền ly hôn khi một bên mắc bệnh tâm thần. Đó cũng là cơ sở để khẳng định vấn đề "đời sống chung không thể kéo dài được nữa" một trong những ly do để Tòa án cho phép ly hôn. Tuy nhiên ly hôn với người mắc bệnh tâm thần có khác đôi chút với ly hôn bình thường.

- Gia đình bạn phải có đơn yêu cầu tòa án ra quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở kết luận của tổ chức giám định. Căn cứ theo Điều 22 Bộ luật dân sự năm 2005.

- Sau khi có quyết định của Tòa án về việc tuyên bố một bên đã mất năng lực hành vi dân sự, thì người còn lại, tức là Mẹ bạn phải viết đơn xin ly hôn và làm những thủ tục liên quan đến việc ly hôn như bình thường theo quy định của luật hôn nhân gia đình năm 2000.

- Tại sao lại phải qua hai bước này? Bởi điểm khác so với ly hôn thông thường là sau khi thụ lý tòa sẽ tiến hành đưa vụ án ra xét xử mà không qua hòa giải, vì một bên đương sự mất năng lực hành vi dân sự.

Quay trở lại vấn đề gia đình bạn, Tôi nghĩ nếu cha bạn mắc bệnh tâm thần thì bạn và mẹ bạn cũng có nghĩa vụ phụng dượng và chăm sóc. Dẫu sao thì ông ấy cũng là cha của bạn có phải không nào? Chỉ xin có vài lời như vậy thôi hy vọng bạn sẽ thu xếp được ổn thỏa công việc gia đình.

Chúc bạn và gia đình hạnh phúc, bình an.