PDA

View Full Version : Tài sản sau khi ly hôn


phamfood
26-07-2012, 02:28 PM
Tôi sống với chồng được 16 năm có được 3 con. Đứa lớn nhất 15 tuổi, đứa nhỏ nhất 6 tuổi. Vợ chồng tôi có chung một ngôi nhà và hiện đang nợ bạn bè và người thân một khoản tiền. Nếu bây giờ tôi và chồng tôi xin ly hôn thì việc phân chia tài sản và nợ nần như thế nào?

Chồng tôi đã bỏ theo người khác từ 4 năm nay. Tôi đang nuôi 3 đứa con, xin hỏi sau khi ly hôn các con tôi có được quyền lợi gì?

Xin cảm ơn.

lengo_ltd
26-07-2012, 02:28 PM
Chào chị,
Trách nhiệm của chị là phải làm rõ khoản nợ đó phát sinh từ thời gian nào, ai vay, vay với mục đích gì ?

- Trách nhiệm trả nợ.
Theo Điều 25 Luật Hôn nhân và gia đình thì: “Vợ hoặc chồng phải chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch dân sự hợp pháp do một trong hai người thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của gia đình”.
Khi chị làm đơn yêu cầu giải quyết ly hôn nên yêu cầu Tòa giải quyết luôn vấn đề này, nếu không thỏa thuận nghĩa vụ trả nợ giữa 2 vợ chồng được.

- Vấn đề nuôi con.
Điều 92 Luật HNGĐ có quy định: Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.
Như vậy nếu nuôi con thì chị phải xem nguyện vọng của cháu, các điều kiện chổ ở cho cháu, thu nhập, điều kiện sức khỏe của chị...nếu đáp ứng được chị hàon toàn có quyền nuôi cháu.

- Vấn đề cấp dưỡng.

Điều 56 Luật HNGĐ quy định: Khi ly hôn, cha hoặc mẹ không trực tiếp nuôi con chưa thành niên hoặc con đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con. Mức cấp dưỡng cho con do cha, mẹ thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết.

Tiền cấp dưỡng nuôi con bao gồm những chi phí tối thiểu cho việc nuôi dưỡng và học hành của con và do các bên thoả thuận. Trong trường hợp các bên không thoả thuận được thì tuỳ vào từng trường hợp cụ thể, vào khả năng của mỗi bên mà Tòa án quyết định mức cấp dưỡng nuôi con cho hợp lý. Phương thức cấp dưỡng do các bên thoả thuận định kỳ hàng tháng, hàng quý, nửa năm, hàng năm hoặc một lần. Trong trường hợp các bên không thoả thuận được thì Toà án quyết định phương thức cấp dưỡng định kỳ hàng tháng.

Đối với tài sản là căn nhà , thì về nguyên tắc sẽ chia đôi cho anh và chị; các con chị không có phần trong đây.