PDA

View Full Version : Mọi người giúp em về việc ly hôn


lengo_ltd
26-07-2012, 02:26 PM
Em và chồng đồng ý ly hôn nhưng không thỏa thuận được vấn đề nuôi con sau ly hôn. Nên hiện tại em muốn mọi người tư vấn giúp em về quyền nuôi con, em phải làm gì để chứng minh mình có khả năng nuôi con. Em cũng muốn hỏi thêm, nếu em thuê luật sư thì chi phí sẽ như thế nào ạ?
Em nói thêm một chút về thông tin của em.
Em hiện tại đang làm Xuất nhập khẩu, có thu nhập khá. Vợ chồng em có 2 con gái sinh đôi ( hai cháu được 14 tháng tuổi).
Hiện chồng em có thu nhập cao hơn em, điều đó có ảnh hưởng đến việc em được nhận 2 cháu không a?
Có khi nào, toa thấy em có hai bé và xử mỗi người nuôi một đứa không a?
Mọi người giúp em với.

thinhphat
26-07-2012, 02:26 PM
Bài viết của bạn đã được trả lời tại đây:

http://www.diendanphapluat.vn/4rum/showthread.php?p=22285#post22285

forimex_sbc
26-07-2012, 02:27 PM
Vâng em cảm ơn anh. Nhưng em muốn hỏi chắc chắn la em co được nhận nuôi 2 bé không vì em có 2 bé sinh đôi. Và em phải làm chuẩn bị giấy tờ gì để chứng minh được khả năng nuôi 2 bé của em. Em sợ là khi ra tòa chồng em lại lấy thu nhập ra để đòi quyền nuôi con. Hiện tại em cũng có cả nhà rồi.

hlco
26-07-2012, 02:27 PM
Chào bạn.
Mình vừa đọc yêu cầu tư vấn của bạn, và xin đưa một số ý kiến sau:
Căn cứ:
Điều 92. Việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con sau khi ly hôn-Luật HNGD
1. Sau khi ly hôn, vợ, chồng vẫn có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.
Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.
2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.
Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thỏa thuận khác.

Như vậy, con của bạn hiện nay mới 14 tháng tuổi, và bạn co công việc với thu nhập ổn định, đảm bảo điều kiện chăm sóc hai cháu thì đương nhiên bạn có quyền chăm nom.

Thân

mtcorp
26-07-2012, 02:27 PM
Em cảm ơn anh Nguyenhunglaw nhé! Nhưng em muốn hỏi anh thêm một chút là em phải chứng minh những gì trước tòa.Và em cũng muốn hỏi thêm là nếu tòa xử cho em nuôi 2 bé thì sau 3 tuổi bố nó có được quyền giành lại con không ạ? Em đang rất sợ, vì chồng em dọa sẽ lấy một bé của em vì biết thừa em yêu 2 bé và sợ mất 2 bé như thế nào.
Em cảm ơn anh.

grdoor
26-07-2012, 02:27 PM
Chào bạn.
Mình rất hiểu vấn đề của bạn đang lo lắng về việc sau này ông chồng của bạn lại đòi lại quyền nuôi hai con của bạn đúng không.
Việc quy đinh của pháp luật như tôi đã đưa ý kiến với bạn, thì con dưới 3 tuổi bạn được giao để nuôi nấng và giáo dục. Như vậy, bằng bản án ly hôn của tòa thì việc bạn chăm sóc con cái là hoàn toàn hợp pháp và đó là quyền cũng như trách nhiệm của bạn trong việc chăm nom con về sau.
Tuy nhiên, căn cứ
Điều 93. Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn
Vì lợi ích của con, theo yêu cầu của một hoặc cả hai bên, Tòa án có thể quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con.
Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn được thực hiện trong trường hợp người trực tiếp nuôi con không bảo đảm quyền lợi về mọi mặt của con và phải tính đến nguyện vọng của con, nếu con từ đủ chín tuổi trở lên.
Như vậy, để ông chồng bạn có thể đòi quyền nuôi con thì phải đảm bảo các điều kiện sau:
1- Phải khởi kiện ra tòa án để đòi quyền nuôi con (bạn nên nhớ phải có lý do chính đáng Tòa án mới thụ lý vụ việc này-(ví dụ như: Bạn ko đảm bảo các điều kiện chăm nom con cái, bạn phạm tội có tiền án tiền sự...)
2- Nếu con cái của bạn từ 9 tuổi trở lên thì phải hỏi ý kiến của các cháu để các cháu quyết định (Tòa án căn cứ vào đó để phân chia việc nuôi con)
3- Việc chuyển quyền nuôi con chỉ được thực hiện một cách chính thức khi bản án có hiệu lực pháp luật.
Như vậy, bạn đã an tâm chăm sóc các cháu trong thời gian tới chưa:9:.
Thân

hieuducco
26-07-2012, 02:27 PM
Em cảm ơn anh Hùng nhiều lắm. Bây giờ thì em yên tâm rồi.