PDA

View Full Version : sự tích về cá kho cổ truyền làng vũ đại ngon chính hiệu


capslocks1000
14-09-2016, 11:24 AM
trong khi cuộc sống xã hội ngày một được cả thiện, đặc trưng lúc các người dân thị thành đã ê chề với những món ăn ngấy ngán hàng ngày, ngày Tết ko biết ăn gì cho ngon, cho lạ thì "săn" được niêu cá kho ở làng Vũ Đại đích thực trở nên đáng quý, món ăn đi qua các thăng trầm của quê nghèo
đề cập tới làng Vũ Đai, là nhắc đến món cá kho đang góp 1 phần nhỏ vào sự “thay da đổi thịt” của làng quê nghèo này. Kho cá làng Vũ Đại phải sở hữu bí quyết gia truyền giúp cá kho làng Vũ Đại (http://cakhocotruyenlangvudai.com/pages/mua-ca-kho-lang-vu-dai-o-dau) vang danh, đến người nước ngoài cũng tới đặt mua.
Món cá kho của làng không hề duyên do từ một truyền thống, phong tục, hay điển tích nào, mà mang căn do trong khoảng các ngày nghèo đói xa xưa. không mang giết, nhưng Tết thì vẫn tới, vẫn phải nghĩ cách nào Đó cho tươm tất hơn ngày thường, nên người ta mua cách chế đặc sản trong khoảng cá, vốn là nguồn thức ăn với phổ biến trong vùng.
Trải qua đa dạng năm, cá kho luôn là món ăn “chủ lực” ngày Tết ở đây. Người ta còn quan niệm, nếu gia đình nào không sở hữu niêu cá kho riềng vào ngày Tết, thì Tết Đó mất lớn.
Niêu cá kho “nức danh” của làng Vũ Đại
http:////hstatic.net/779/1000066779/10/2016/5-14/ca-kho-vu-dai.jpg
trong khoảng sau ngày quốc gia hợp nhất năm 1975, những món ăn mới nhập cảng và bắt kịp nhịp sống nơi đây, món cá kho ngày Tết dần trở thành hồi ức ở làng Vũ Đại. Nhưng “cái khó ló cái khôn”, Ở thời điểm này, khi với những ngày đơn đặt hàng trong khoảng các đại lý lên đến hai.000 nồi, trong khoảng khách lẻ là khoảng 600 nồi, nhàng nhàng, một năm bán khoảng 3.000 nồi.
Thậm chí, thời gian gần đây, chưa năm nào vào dịp Tết, các nghệ nhân kho cá làng Vũ Đại đáp ứng đủ cá kho cho người tiêu dùng…
có 3 nguyên tố để làm nên hương vị đặc biệt của niêu cá kho cổ truyền làng vũ đại: 1. Phải là cá trắm đen được nuôi bỗng nhiên trong khoảng hai - 3 năm; 2. Phải có vị chua của tương cua hoặc quả chanh, quả chấp; 3. thời gian kho trong khoảng 10 - 14 tiếng trong niêu đất. Đun bằng củi nhãn, giúp cá sở hữu hương thơm dị biệt. Củi nhãn, vỏ trấu giữ nhiệt đều. “Hàng năm, một cơ sở vật chất kho cá sắm khoảng 45 – 60 tấn củi để sản xuất cho cả năm. Thậm chí, để sở hữu được niêu cá, phải sở hữu sự hợp sức của bốn tỉnh: Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An” -
Cá kho xong sẽ có màu vàng sậm, giết thịt cá chắc và thơm, xương cá mềm tan, ăn với cơm hot mùa lạnh là ngon nhất. Ngày xưa, niêu cá kho vũ đại tục truyền còn là món quà người dân quê dâng vua quan tỏ lòng kính trọng. khi kho cá nồi cá càng ít mở vung càng ngon. vì thế, người khiến cho nghề này cũng phải có trực giác thấp, chỉ cần nghe tiếng nước sôi đã biết niêu cá cạn tới đâu để dự định hãm nhiệt. Và hương vị bay ra đã biết vị mặn hay nhạt, chậm tiến độ là bản năng của mỗi người” -
Chục năm trở lại đây, địa chỉ muacá kho làng vũ đại uy tín (http://cakhocotruyenlangvudai.com/blogs/news/1000108391-ca-kho-co-truyen-lang-vu-dai)ko còn kho cá chỉ để gia đình ăn ngày thường hay ngày Tết nữa. khi các người dân thành thị đã ê chề sở hữu những món ăn ngấy ngán hàng ngày, ngày Tết ko biết ăn gì cho ngon, cho lạ thì niêu cá kho Vũ Đại thực thụ phát triển thành đáng quý.
Mỗi niêu cá 1kg được bán ra sở hữu giá 400 ngàn đồng, nồi 3kg là 800 ngàn đồng, nồi 5kg có giá 1 triệu 200 nghìn đồng. sở hữu phổ thông người dân quành năm mưu sinh bằng nghề nông, thì niêu cá kho là món ăn "xa xỉ" sở hữu họ. ý kiến của người dân kho cá nơi đây “Không xác định ngày Tết hay ngày thường để điều chỉnh giá cả. Chúng tôi luôn coi đây là món ăn dân dã.
Khách của tôi tất cả là khách quen và khách đặt hàng, chứ chẳng phải khách thực nghiệm. ý kiến là: lãi được phổ quát người dùng chứ không phải lãi nhiều tiền tài khách hàng”.
tuy nhiên,cá kho cổ truyền làng Vũ Đại chính hiệu (http://cakhocotruyenlangvudai.com/blogs/news/1000085871-dac-san-mon-ca-kho-lang-vu-dai)đang đứng trước một nỗi lo thất truyền, khi thế hệ sau không còn phổ biến thắm thiết mang nghề truyền thống. "Bọn trẻ hiện giờ to lên, đứa thì đi học đại học, đứa lên những thị thành to tậu việc. lúc kể tới nghề kho cá, chẳng đứa nào tỏ ra hứng thú. có lẽ, chỉ với thể tậu được những người nào có ý định “quanh quẩn quanh sau lũy tre làng” thôi".

capslocks1000
22-09-2016, 05:26 PM
địa chỉ mua cá kho làng vũ đại tại hà nội http://cakhocotruyenlangvudai.com/blogs/news/1000085871-dac-san-mon-ca-kho-lang-vu-dai