PDA

View Full Version : Xác nhận hôn nhân sau khi cưới 10 năm!


hobacco
26-07-2012, 02:21 PM
chị tôi tên nguyễn bích liễu, sinh năm 1977 và chồng chị là ngô minh tuấn, sinh năm 1976. 2 người đã cưới hơn 10 năm nhưng ko làm giấy kết hôn. hiện nay anh đang làm tại một bệnh viện ở TPHCM, sau một thời gian anh cố tình lẫn tránh và bỏ mặt vợ con thì có người bà con xa cho chúng tôi biết là anh ta đã lấy cô con gái của 1 bác sỹ danh tiến tại bệnh viên anh ta làm. chị tôi đang rất đâu khổ và tuyệt vọng muốn tìm anh để giải quyết cho xong chuyện vợ chồng và để cho gia đình cô gái kia biết được bộ mặt thật của anh ta. Nên chị toi cần có một loại giấy tờ nào đó xác nhận anh ta và chị đã là vợ chồng và chưa hề ly dị. vậy chúng tôi phải nhờ cơ quan nào xác nhận hôn nhân của họ. Xin vui lòng tư vấn dùm tôi.
cảm ơn rất nhiều!

vhktuan
26-07-2012, 02:21 PM
Chào bạn,
Trường hợp của chị bạn , tôi trình bày như sau :

1.Mối quan hệ giữa chị bạn và bạn.

Theo Nghị định số 35/2000/QH ngày 9/6/2000 của Quốc hội về việc thi hành Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000, tại mục 3b có nội dung : là kể từ sau ngày 1/1/2003 nếu nam và nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không có đăng ký kết hôn thì pháp luật không công nhận họ là vợ chồng.

Như vậy, quan hệ giữa chị bạn và anh bạn dù chung sống 10 năm, có con chung nhưng không có đăng ký kết hôn thì cũng không được xem là vợ chồng.

2.Về con chung.

Do có con chung giữa hai người nên cần phải xem xét vấn đề quyền nuôi dưỡng, và việc cấp dưỡng ( anh ta phải lo tiền cấp dưỡng cho đến khi cháu bé đủ 18 tuổi , cấp dưỡng với hình thức 1 lần hay nhiều lần). Khi đó, chị bạn phải làm đơn xin ly hôn sau đó Tòa sẽ không công nhận quan hệ hôn nhân giữa 2 người nhưng sẽ giải quyết vấn đề con cái, việc cấp dưỡng nếu như chị bạn yêu cầu.