PDA

View Full Version : Lấy tên con làm giấy tờ đất, giờ phải làm sao ?


hwakyungbc
26-07-2012, 02:19 PM
Năm 1988 bố mẹ tôi có mua 1 miếng đất nhưng trong thời gian đấy bố tôi lấy tên con trai cả để làm giấy tờ.Nhưng vì lí do sau này vợ chồng anh chị cả không chung sống vơi nhau nữa phải li hôn thì miếng đất có được đưa vào mục chia tài sản theo luật li hôn không?Số tiền mua đất là do bố mẹ tôi hoàn toàn bỏ ra nhưng chưa quyết định cho ai.

vungtau
26-07-2012, 02:19 PM
Về nguyên tắc, tài sản có được trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của cả vợ, chồng dù chỉ 1 người đứng tên trên giấy chủ quyền. Nếu người đứng tên trên giấy chủ quyền cho rằng đó là tài sản riêng của mình thì có nghĩa vụ phải đưa ra chứng cứ chứng minh, không chứng minh được đó là tài sản riêng thì phải chấp nhận đó là tài sản chung, phải được chia khi vợ chồng ly hôn.

Vận dụng vào trường hợp của bạn, anh Cả của bạn có nghĩa vụ phải chứng minh rằng đất đó là của Bố, Mẹ ruột của mình nhờ đứng tên hộ. Vật chứng gồm giấy tờ nhờ đứng tên hộ, giấy tờ chuyển nhượng giữa chủ đất và Bố, Mẹ, giấy tờ biên nhận trả tiền chuyển nhượng QSDĐ của Bố, Mẹ bạn....... Nhân chứng là chủ đất cũ ( xác nhận chuyển nhượng QSDĐ và nhận tiền thanh toán từ Bố, Mẹ của bạn ) và những ai biết rõ sự việc này. Nếu chứng cứ của anh Cả thuyết phục và được chấp nhận thì miếng đất ấy được công nhận là tài sản của Bố, Mẹ nhờ anh Cả đứng tên hộ nên Anh không phải chia cho vợ lúc ly hôn. Trân trọng.