PDA

View Full Version : các bạn ơi:hãy giúp mình trả lời những thắc mắc sau nhé


tai-viet
26-07-2012, 02:18 PM
Mọi người có thể nói rõ hơn cho em biết mối quan hệ sau được không? Đó là, mối quan hệ giữa ông ngoại em và ông ngoại của người yêu em là hai anh em ruột, vậy theo quy định của pháp luật hai chúng em có thể yêu nhau và lấy nhau được không ? Có rất nhiếu ý kiến nói là được, nhưng cũng không ít ý kiến nói là không được, em mong mọi người giải thích giùm em thắc mắc trên nhé. Em xin cảm ơn !

photodecor
26-07-2012, 02:18 PM
Trả lời: Bạn thân mến! Vấn đề bạn hỏi chúng tôi xin trả lời như sau:

Theo điều 10 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 có quy định về những trường hợp cấm kết hôn, trong đó có quy định cấm kết hôn giữa những người có họ trong phạm vi 3 đời.

Cách tính “đời” trong luật Hôn nhân và gia đình như sau: Giữa những người có họ trong phạm vi 3 đời là giữa những người cùng một gốc sinh ra: cha mẹ là đời thứ nhất; anh chị em cùng cha, mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ 2; anh chị em con bác, con chú, con cô, con cậu, con dì là đời thứ 3.

Về mặt y học, nếu thế hệ cha mẹ càng xa bao nhiêu thì thế hệ con càng tiếp thu các mặt tích cực của cha mẹ bấy nhiêu và ngược lại...

Trường hợp của bạn, ông ngoại của bạn và ông ngoại của người yêu bạn là anh em ruột. Như vậy, các bạn thuộc đời thứ 4. Cách tính như sau: Ông cố ngoại của bạn (là đời thứ 1); ông ngoại bạn và ông ngoại của người yêu bạn, là đời thứ 2; cha hoặc mẹ bạn và cha hoặc mẹ người yêu bạn là đời thứ 3; bạn và người yêu bạn thuộc đời thứ 4. Như vậy, theo Luật Hôn nhân gia đình, các bạn kết hôn không vi phạm vào điều cấm nói trên.

Tuy nhiên, việc kết hôn giữa những người có cùng tông, chi với nhau, còn phải tuỳ theo phong tục tập quán của từng họ, tộc và từng địa phương.

Chúc các bạn thành công!

Luật sư Nguyễn Ngọc Anh