PDA

View Full Version : Đặc điểm hoạt động của hành chính sự nghiệp


giapnv1994
06-09-2016, 10:55 AM
Đặc điểm hoạt động của hành chính sự nghiệp

1. Đặc điểm
- Hoạt động theo dự toán được cấp có thẩm quyền giao và được ngân sách Nhà nước cấp toàn bộ hoặc một phần dự toán kinh phí hoạt động thường xuyên được cấp có thẩm quyền duyệt.

Các loại hình hoạt động của đơn vị sự nghiệp rất đa dạng, phức tạp, không vì mục đích sinh lợi, hầu hết các đơn vị sự nghiệp không có thu hoặc có thu ít chỉ đủ đáp ứng một phần chi tiêu. Các hoạt động chủ yếu được trang trải bằng nguồn của Ngân sách Nhà nước.

- Hàng quý, hàng năm đơn vị phải lập dự toán thu chi theo các định mức, chế độ, tiêu chuẩn do Nhà nước quy định; hoặc Nhà nước cho phép thủ trưởng đơn vị được quy định một số khoản chi tiêu thường xuyên được thực hiện theo quy chế chi tiêu nội bộ.

- Đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp trong cùng một ngành dọc được tổ chức thành đơn vị dự toán các cấp như sau:

+ Đơn vị dự toán cấp I: là đơn vị trực tiếp nhận dự toán ngân sách năm do cấp chính quyền tương ứng giao (Chính phủ, ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, ủy ban nhân dân quận, huyện,...) và chịu trách nhiệm phân bổ dự toán ngân sách năm xuống cho đơn vị cấp dưới; quản lý, điều hành ngân sách năm của cấp mình và cấp dưới trực thuộc, báo cáo qua dich vu ke toan (http://quocluat.vn/dich-vu-ke-toan/dich-vu-ke-toan-cho-doanh-nghiep) . Đơn vị dự toán cấp I là các Bộ ở Trung ương, các Sở ở các tỉnh, thành phố và các phòng chức năng ở cấp quận, huyện, thị xã thuộc tỉnh, v.v...

+ Đơn vị dự toán cấp II: là đơn vị trực thuộc đơn vị dự toán cấp I, có nhiệm vụ nhận dự toán ngân sách của đơn vị dự toán cấp I và phân bổ ngân sách cho đơn vị dự toán cấp III, có trách nhiệm tổ chức, điều hành quản lý kinh phí của cấp mình và đơn vị dự toán cấp dưới.

+ Đơn vị dự toán cấp III: là đơn vị dự toán trực tiếp sử dụng kinh phí nhận từ đơn vị dự toán cấp II hoặc dự toán cấp I ( nếu không có cấp II), có trách nhiệm tổ chức, thực hiện quản lý kinh phí của đơn vị mình và đơn vị dự toán cấp dưới.

+ Đơn vị dự toán cấp dưới của cấp III: Được nhận kinh phí để thực hiện phần công việc cụ thể, khi chi tiêu phải thực hiện việc quản lý kinh phí theo sự hướng dẫn của đơn vị dự toán cấp III.

2. Nguyên tắc quản lý tài chính

- Phải đảm bảo kinh phí thường xuyên theo chế độ, định mức, tiêu chuẩn của Nhà nước để các đơn vị hoạt động liên tục đồng thời phải triệt để tiết kiệm chi.

- Quản lý kinh phí thuộc cơ quan, đơn vị nào là trách nhiệm của đơn vị mà trước hết là trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị.

- Tôn trọng dự toán năm được duyệt: trong quá trình chấp hành dự toán các đơn vị phải tuân thủ dự toán năm đã được duyệt, dự toán thông báo cho mục đích nào chỉ thực hiện cho mục đích đó. Trong trường hợp có biến động khách quan làm thay đổi dự toán sẽ được ngân sách Nhà nước bổ sung theo thủ tục quy định của Luật ngân sách Nhà nước, để đảm bảo cho các đơn vị hành chính sự nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, báo cáo qua dịch vụ kế toán thuế (http://quocluat.vn/dich-vu-ke-toan/dich-vu-ke-toan-cho-doanh-nghiep) .