PDA

View Full Version : Những nỗi nguy từ các công trình thép19/08/16


kmibiz
31-08-2016, 05:26 PM
Tập đoàn F Plastics vừa đầu tư lò cao đầu tiên của nhà máy thép ở trung tâm thành phố. Đây là đơn vị đầu tiên trong hàng loạt các "siêu dự án" thép đầu tư vào Trong nước đầu tư dự án của mình. Tuy nhiên, tìm đâu ra hàng tỷ USD để tiếp tục các công trình vẫn là một {thách thức lớn.
Được biết, lòcao số 1 nhà máy thép ống đúc (http://www.hcsteel.vn/vi/thep-ong/thep-ong-duc.html) ở Vũng Áng có công suất 3,6 triệu tấn/năm, dự báo hoạt động trong tháng 5/2015. Trong giai đoạn đầu tiên,Dự án còn có thêm 2 lò cao nữa, với công suất giống lò số thứ nhất dự kiến vận hành vào cuối tháng 3/2016 và tháng 6/2017 đưa công suất đoạn đầu công trình đạt 10,6 triệu tấn/năm.
Khu công nghiệp gang thép Formosa có tổng mức đầu tư 15 tỷ USD, gồm hai giai đoạn. Giai đoạn hai của công trình, Formosa sẽ xây dựng thêm 3 lò thép nữa với tổng công suất 13 triệu tấn/năm, nên toàn bộ công suất luyện của nhà máy sẽ đạt 22,6 triệu tấn/năm.
Chủ đầu tư đã vô số lần cho biết, công trình đa số sử dụng vật liệu nhập khẩu và các sản phẩm sản xuất ra chủ yếu xuất ngoại là mục tiêu đầu tiên.
Theo phân tích, thị trường ASEAN đang có sức mua lớn về thép và công trình sẽ có thuận lợi hơn các nhà máy thép ống (http://www.hcsteel.vn/vi/thep-ong/thep-ong-cac-loai/63-thep-ong.html) Trong khu vực về khoảng cách di chuyển và có thể đáp ứng được lượng lớn, lâu dài cho dự án đông nam á
Thực tế, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, thực trạng của ngành ống thép (http://www.hcsteel.vn/vi/tin-hot-ng/67-ong-thep.html) hiện nay là "vừa thừa vừa hụt". Thép cáncây, thép cuộn cán nguội đang có công suất và sản lượng cao gấp nhiều so với nguồn ra thị trường, trong khi đó, thép cán nóng, thép chế tạo, các loại thép không gỉ thì chưa có doanh nghiệp nào đầu tư, vẫn phải nhập ngoại.
thị trường Việt đang bắt buộc nhập tầm bốn triệu tấn thép cuộn cán nguội/năm, trong khi đó, quy trình hàng hóa của Dự án Formosa giai đoạn một có 2,8 triệu tấn cuộn cán nóng dài và 2,6 triệu tấn thép cuộn cán nóng thô. Như vậy, giới kinh doanh chắc chắn sẽ hướng tới thị trường nội địa trước khi xuất khẩu.
Ngoài ra, cơ cấu sản phẩm giai đoạn một của công trình có 1,2 triệu tấn thép ống hàn thẳng (http://www.hcsteel.vn/vi/tin-hot-ng/78-thep-ng-han-thng.html) xây dựng gồm thép dây và thép cây, điều này chắc chắn sẽ làm các đơn vị sản xuất thép hiện nay không phải lo ngại khi phải cạnh tranh với một đối thủ lớn.Theo thống kê của Hiệp hội Thép, ngành đang có tầm 400 đơn vị tham gia hoạt động sản xuất thép các loại. Trong số đó, tầm 120 đơn vị chuyên sản xuất thép xây dựng thực tế chỉ có 26 đơn vị nằm trong diện đầu tư tốt, nên nguồn sản phẩm luôn cao hơn nhu cầu. Cuối Năm 2012, tính đến cuối tháng 10, trong nước đã có thêm chín dự án thép đi vào hoạt động với tổng sản lượng thiết kế tầm 1,6 triệu tấn phôi và 1,3 triệu tấn thép thành phẩm.