PDA

View Full Version : Cây Dừa Cạn Khô Có Tác Dụng Gì ?


Vườn Thuốc Quý
31-08-2016, 01:15 PM
Cây Dừa Cạn ('http://vuonthuocquy.vn/san-pham/cay-dua-can-kho/') còn được gọi là trường xuân hoa, chúng là loài thực vật dược sống lâu năm trên đất liền, hoa màu hồng nhạt và được đông y xem như một loại thảo dược hỗ trợ điều trị bệnh.

http://vuonthuocquy.vn/wp-content/uploads/2016/08/cay-dua-can-kho.jpg

Cây Dừa Cạn Khô Giá: 130,000 Đ / Kg

- Tên khoa học là Catharanthus Roseus (L.) G. - Don Apocynaceae, được trồng nhiều ở nước ta để làm cảnh. Bộ phận dùng làm thuốc là lá và phần ngọn của cây, phơi khô sắc uống hoặc chế biến thành dạng trà hoặc giã đắp.

Thành phần hóa học:

- Acid pyrocatechic, vinblastin, vincaleucoblastin, acid ursolic và đặc biệt là các alkaloid có nhân indol.

Công dụng của Cây Dừa Cạn:

- Theo Đông y, dừa cạn có tác dụng làm săn, chống viêm, hạ áp, được sử dụng để điều trị một số bệnh: viêm đại tràng, khí hư bạch đới, tăng huyết áp, viêm nhiễm phần phụ, kinh bế, zona, phong ngứa, đái tháo đường, vàng da... Trong dân gian, người ta dùng lá giã nát đắp lên những vết bỏng làm mát da thịt, giảm đau, chống bội nhiễm.

- Ngoài việc được trồng làm cây cảnh thì cây dừa cạn còn là một vị thuốc chữa bệnh. Hai ancaloit có tên là vinblastin, vincristin được chiết từ dừa cạn có tác dụng ngăn cản sự phân chia của tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư máu hay còn gọi là bệnh máu trắng.Tuy nhiên chất này rất độc nên khi sử dụng cần tuân theo chỉ định của bác sĩ.

- Có tác dụng làm hạ đường huyết ('http://vuonthuocquy.vn/ho-tro-dieu-tri/tieu-duong-mo-mau/'), tốt cho bệnh nhân bị tiểu đường. Điều này đã được thử nghiệm ở Trung Quốc và Ấn Độ. Ngoài ra nó còn có tác dụng tẩy giun, hỗ trợ trị tăng huyết áp và mất ngủ.

- Theo kinh nghiệm sử dụng trong y học dân tộc của một số nước, rễ dừa cạn có tác dụng tẩy giun, chữa sốt. Thân và lá có tính chất săn da (astringent), lọc máu (dépuratif), dùng chữa một số bệnh ngoài da và nhất là chữa Tiểu đường. Kinh nghiệm dùng dừa cạn chữa bệnh Tiểu đường cũng được ghi nhận ở Ấn Ðộ, châu Úc, nam châu Phi, quần đảo Antilles, nhưng chứng minh bằng thực tế khoa học thì chưa có. Chính nhờ thực nghiệm trên chuột mà các nhà khoa học Canada đã phát hiện tác dụng làm giảm bạch cầu của một số chất tách được từ dừa cạn và dẫn đến sự phát hiện ra chất vincaleucoblastin và 3 ancaloit khác cũng có tác dụng chống u là leurosin, leurocristin và leurosidin.

- Ngoài ra người ta còn phát hiện tác dụng tẩy giun khá mạnh, tác dụng lợi tiểu của catharanthin, vindolinin và vindolidin, nhưng ajmalicin lại có tác dụng ngược lại. Những thí nghiệm dùng trên người bệnh được bắt đầu vào những năm 1960 ở Mỹ, Pháp và một số nước khác. Tuy nhiên còn rất nhiều ý kiến khác nhau. Mặc dù vậy, vì hiện nay chưa có loại thuốc nào khác tốt hơn, nên nhu cầu về dừa cạn vẫn cứ tăng lên. Cũng vì mục đích dùng hỗ trợ điều trị các khối u nên khi mua dừa cạn, người ta đặc biệt chú ý tới hàm lượng ancaloit toàn phần, và trong số ancaloit toàn phần ấy có bao nhiêu hàm lượng vincaleu-coblastin.

Cách dùng Cây Dừa Cạn:

- Dùng khoảng 15 gr thân và lá cây dừa cạn khô sắc uống hàng ngày.

Lưu ý: Phụ nữ đang mang thai và phụ nữ đang cho con bú không dùng cây dừa cạn.

Tham khảo một số cách dùng Cây Dừa Cạn:

- Hỗ trợ an thần, hạ huyết áp, làm dịu hệ thần kinh, bền vững thành mạch: Cây dừa cạn khô 180g, có xước 160g, hoa hòe 150g, đỗ trọng 120g, cam thảo đất 140g, chí tử 100g. Tán vụn các vị, bảo quản trong dụng cụ kín để tránh ẩm mốc. Mỗi ngày dùng khoảng 40g hãm cùng với nước trong khoảng 10’ là có thể uống được, dùng thay cho trà uống ttong ngay.

- Hỗ trợ điều trị bệnh trĩ: Dùng các dược liệu: hoa, lá cây dừa cạn cùng lá dầu thìa lìa, giã nát tất cả rồi đắp băng lại. Dùng kết hợp với bài thuốc: Cây dừa cạn khô (sao vàng) 20g, phòng sâm 16g, cỏ mực 20g, đường quy 12g, hoàng kỳ 12g, thăng ma 10g, bạch truật 16g, cam tảo 12g, trần bì 10g, sài hồ 10g. Mỗi ngày một thang sắc lấy 3 lần uống 3 lần. Uống liên tiêp trong vòng 10 ngày sau đó lại nghỉ 3-4 ngày rồi tiếp tục uống thuốc đợt hai.

- Hỗ trợ điều trị u xơ tiền liệt tuyến: Dừa cạn 12g, xuyên sơn 10g, huyền sâm 12g, trinh nữ hoàng cung 5g, chè khô 12g, bối mẫu 10g, cát căn 16g, đinh lăng 16g. Mỗi ngày một thang chia 3 sắc uống 3 lần.

- Hỗ trợ điều trị tiêu khát: Cây dừa cạn khô 16g, thạch lộc 12g, cát căn 20g, sơn thù 12g, hoài sơn 16g, khiếm thực 12g, đan bì 10g, khởi tử 12g, ngũ vị bốc 10g. Mỗi ngày một thang chia ba lần sắc uống trong ngày.

http://vuonthuocquy.vn/wp-content/uploads/2016/05/banner-free-ship.jpg

Địa Chỉ Mua Cây Dừa Cạn Khô Uy Tín:

Showroom: Số 264 Khu C Văn Quán – Hà Đông – Hà Nội.

Hotline: 0904.609.939 – 0985.607.333

Website: www.vuonthuocquy.vn ('http://vuonthuocquy.vn/')