PDA

View Full Version : Công Ty thép Nhật tạm dừng quyết định đầu tư vào Việt Nam


kmibiz
30-08-2016, 08:22 AM
Doanh nghiệp sản xuất thép lớn thứ nhì Nhật Bản JFE Holdings Inc. cho biết sẽ tạm hoãn quyết định đầu tư 3,6 tỷ đô la để đầu tư nhà máy sản xuất thép ống (http://www.hcsteel.vn/vi/thep-ong/thep-ong-cac-loai/63-thep-ong.html) tại trong nước. Theo thông tấn tài chính Bloomberg, lý do cho sự tạm dừng này là JEF muốn đánh giá những rủi ro liên quan tới vấn đề cạnh tranh.
“Mới đầu, chúng tôi nói sẽ có ý kiến quyết định cuối cùng vào trong năm nay. Nhưng chúng tôi cần có thêm thời gian”, ông Eiji Hayashida, Tổng giám đốc của công ty nhật bản JFE cho biết trong một cuộc nói chuyện họp báo vào ngày 4/12 tại lơi làm việc công ty ở Tokyo. “Tình hình sẽ không diễn ra suôn sẻ cho tới khi chúng tôi ổn định được rằng hàng hóa sẽ có lợi thế cạnh tranh được trong hoàn cảnh có nhiều công trình thép đang đầu tư vào khu vực phía Nam của Trung Quốc và Việt Nam”.
Kế hoạch xây nhà sản xuất thép ở Việt Nam là một phần trong nỗ lực của doanh nghiệp nhằm gắn kết gần hơn khách hàng ở các thị trường có nhu cầu đang gia tăng đối với các sản phẩm Nhật Bản như xe hơi. Thách thức mà công ty JFE gặp phải là họ sẽ đối mặt với một số tiền chi phí cao khi xây dựng nhà máy trong khi nền kinh tế bất ổn của toàn thế giới dẫn tới dư thừa nguồn cung thép.
JFE đang tổng hợp xem có khả năng xây nhà máy thép ở trong nước cùng với công ty E United Group của Ấn Độ. Theo JFE, đối tác Ấn Độ này đã có dự án ở Khu công nghiệp Dung Quất thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Trong một tuyên bố đưa ra hồi cuối tháng bốn, JFE cho biết sẽ tìm hiểu kế hoạch trong đó, nhà máy ống thép (http://www.hcsteel.vn/vi/tin-hot-ng/67-ong-thep.html) của hãng tại Việt Nam sẽ đi vào quá trình sản xuất vào giữa năm 2015, với sản lượng 3,5 triệu tấn thép trong 6 tháng , tập trung là thép tấm. công ty JFE sẽ là đối tác kiểm soát quá trình của nhà máy này.
“Khu vực Đông Nam Á sẽ phát triển trong thời gian dài.Công ty chúng tôi vẫn cần xem xét thời điểm cụ thể để đầu tư”, ông Hayashida nói, và JFE sẽ cần thời gian 5-{6
|7} năm để xây xong nhà máy.
Cũng theo ông Hayashida, JFE đang tình hiểu với cán bộ Việt Nam để đảm bảo các vấn đề về cơ sở vật chất. hạ tầng, bao gồm đường bộ, cảng, nguồn cung cấp điện, nước để vận hành công trình thép ống đúc (http://www.hcsteel.vn/vi/thep-ong/thep-ong-duc.html). Để đánh giá liệu JFE có tiến tới gian đoạn xây dựng và tác động môi trường hay không sẽ được công ty đưa ra vào cuối tháng 4 năm sau. Ngoài ra, JFE cũng muốn hạn chế mức chi phí của dự án này, tiền đầu tư vào khoảng 500 tỷ Yên.
Hiện JFE đang có 7 sưởng sản xuất thép tại Trung quốc, Nhật bản, sử dụng nguyên vật liệu đầu vào chính là quặng sắt và than. Công ty này chưa có nhà sản xuất thép nào ở việt nam.
Ông Hayashida cho hay, JFE có thể cắt giảm 2 nghìn tỷ Yên, tầm 12 tỷ USD, vốn đầu tư trong thời gian bốn năm tính đến giữa tháng 3/2015 do lợi nhuận không đạt mục tiêu. Hôm 24/10 vừa qua, công ty này đã hạn chế hơn một nửa mức dự tính lợi nhuận cả năm, còn 35 tỷ Yên.
Kế hoạch thâm nhập vào thị trường Đông Nam Á của JFE đặt công ty nào vào thế đối đầu trực tiếp với các nhà sản xuất Forrmosa Plastics Corp. của Đài Loan và Baoshan Iron & Steel Co. của ấn độ .
Riêng sản phẩm thép ống hàn (http://www.hcsteel.vn/vi/thep-ong/san-pham-thep-ong-han-hai-phong/62-thep-ong-han.html) xây dựng không tăng trưởng.Có thể nói, đây là nhóm hàng gặp đầu ra khó nhiều nhấtcuối năm 2012 và cũng là lần duy nhất các công ty SXKD thép trong nước phải đối phó với ba giảm cùng lúc là: Tiêu thụ hạ , giá giảm và sản xuất ít.
Trong tiêu thụ, Tổng công ty phải đối mặt với hai khó khăn khác là nhu cầu tiêu dùng thép của thị trường giảm sút cùng với sức ép cạnh tranh từ thép nhập từ các nước khác. Do đó, các công ty đã giảm giá bán tiệm cận với giá bán sản xuất để đẩy mạnh bán hàng ra, tạo việc làm cho người lao động nhưng không khả quan, do bất động sản đóng băng.