PDA

View Full Version : Đăng ký kết hôn


tv20b68
26-07-2012, 02:01 PM
xin chào diễn đàn pháp luật tôi cố một số thắc mắc về vấn đề hôn nhân tôi muốn được diễn đàn giúp đỡ
.tôi hiện đang là sinh viên tôi có một người bạn gái chúng tôi yêu nhau rất lâu rồi,tôi rất sợ mất cô ấy va cô ấy cũng vậy rất sơ mất tôi,chúng tôi đã suy nghĩ và bàn với nhau sẽ đi đang ký kết hôn trước (dấu 2 bên gia đình sau nay mới nói) xin bố mẹ cho chúng tôi tổ chức lễ cưới.thật sự chúng tôi chưa chuẩn bị được gì không biết phải làm những gì và làm thế nào? mong các diễn đàn giúp tôi giải quyết với.nếu tôi đang ký ở xã hiên nay có họ khẩu thường trú thì tôi phải làm thu tục gì,người yêu tôi phải làm những gì.và sau khi đang ký rồi thì chúng tôi có bị tách khỏi gia dình không,bố mẹ có biết không chúng tôi đã đang ký không nếu như không nói.
mong diễn đàn giúp tôi với tôi đang bế tắc không biết làm thế nào nữa tôi muốn đăng ký với ngươiminhf yếu bây giờ,nhưng không muốn cho bố mẹ biết, liệu tôi có thể dấu bố mẹ,không cho bố mẹ biết được không,lam thế nào để bố mẹ không biết chúng em đã đk

xin cảm ơn rất nhiều..!!!!

goldenbee.admin
26-07-2012, 02:01 PM
Chào bạn,

Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch, tại Điều 18 quy định thủ tục như sau:
Điều 18. Thủ tục đăng ký kết hôn

1. Khi đăng ký kết hôn, hai bên nam, nữ phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định) và xuất trình Giấy chứng minh nhân dân.

Trong trường hợp một người cư trú tại xã, phường, thị trấn này, nhưng đăng ký kết hôn tại xã, phường, thị trấn khác, thì phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi cư trú về tình trạng hôn nhân của người đó.

Đối với người đang trong thời hạn công tác, học tập, lao động ở nước ngoài về nước đăng ký kết hôn, thì phải có xác nhận của Cơ quan Ngoại giao, Lãnh sự Việt Nam tại nước sở tại về tình trạng hôn nhân của người đó.

Đối với cán bộ, chiến sĩ đang công tác trong lực lượng vũ trang, thì thủ trưởng đơn vị của người đó xác nhận tình trạng hôn nhân.

Việc xác nhận tình trạng hôn nhân nói trên có thể xác nhận trực tiếp vào Tờ khai đăng ký kết hôn hoặc bằng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định tại chương V của Nghị định này.

Việc xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng, kể từ ngày xác nhận.

2. Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu xét thấy hai bên nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, thì Ủy ban nhân dân cấp xã đăng ký kết hôn cho hai bên nam, nữ.

Trong trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày.

3. Khi đăng ký kết hôn, hai bên nam, nữ phải có mặt. Đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã yêu cầu hai bên cho biết ý muốn tự nguyện kết hôn, nếu hai bên đồng ý kết hôn, thì cán bộ Tư pháp hộ tịch ghi vào Sổ đăng ký kết hôn và Giấy chứng nhận kết hôn. Hai bên nam, nữ ký vào Giấy chứng nhận kết hôn và Sổ đăng ký kết hôn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký và cấp cho mỗi bên vợ, chồng một bản chính Giấy chứng nhận kết hôn, giải thích cho hai bên về quyền và nghĩa vụ của vợ, chồng theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình. Bản sao Giấy chứng nhận kết hôn được cấp theo yêu cầu của vợ, chồng.

Trong trường hợp của bạn, việc hai khi kết thúc thủ tục quy định trên sẽ xác lập quan hệ vợ chồng hợp pháp ( chứ không đợi đến khi cưới ), việc đăng ký kết hôn của hai bạn không ảnh hưởng gì đến việc tách khỏi gia đình ( theo tôi hiểu là hộ khẩu).Việc kết hôn được ghi vào Sổ, nên nếu gia đình bạn không xem, hoặc cán bộ hộ tịch không báo cho gia đình bạn thì gia đình bạn sẽ không thể biết.

Tuy nhiên , tôi khuyên bạn cần phải nói rõ cho gia đình bạn biết sự việc để còn có hướng giải quyết tốt hơn vì khi xác lập quan hệ hôn nhân không ai có quyền ngăn cản kết hôn hợp pháp,nếu có những hành vi ngăn cản sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.