PDA

View Full Version : Mong giải đáp thắc mắc về hôn nhân


jmcvietnam
26-07-2012, 01:58 PM
Hiện em đã kết hôn và không hạnh phúc, giờ em muốn hỏi :
- Em đang sống và mang hộ khẩu tphcm nhưng khi đăng kết hôn em mang hộ khẩu ngoài quê, em muốn hỏi là liệu sự đăng ký kết hôn của em và người đó có còn giá trị hay không, em và người đó đăng ký kết hôn tại quê em và giờ đang sống ly thân

Mong mọi người giải đáp thắc mắc dùm em, em cám ơn nhiều.

lengo_ltd
26-07-2012, 01:58 PM
Đương nhiên giấy đăng ký kết hôn của bạn vẫn còn hiệu lực nếu bạn chưa làm thủ tục ly hôn theo quy định của pháp luật.
Khoản 1 Điều 85 luật hôn nhân và gia đình quy định: "1.Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết việc ly hôn"

Thân!

tamexim
26-07-2012, 01:58 PM
Việc thay đổi hộ khẩu không đồng nghĩa với việc làm thay đổi quan hệ hôn nhân. Hiện bạn đang sống ly thân với chồng, bạn có quyền xin ly hôn, nhưng nếu thực sự cuộc sống gia đình chưa đến mức trầm trọng, hạnh phúc gia đình còn có thể gìn giữ được thì bạn hãy cố gắng bảo vệ hạnh phúc của mình.
Chúc cho may mắn luôn mỉm cười với bạn!

tanphuoc
26-07-2012, 01:58 PM
em cám ơn 2 anh rất nhiều

chyngjeeng
26-07-2012, 01:58 PM
có được ly dị nếu không đăng kí kết hôn hay không?
xin BQL giải đáp thắc mắc này giùm em:
em đã làm đám cưới được 5 năm và đã có 1 đứa con gái 28 tháng tuổi nhưng em vẫn chưa đăng kí kết hôn ở bất kì đâu. giờ em muốn được ly hôn, như vậy có được hay không?
và đứa con em, em muốn nuôi cháu, nhưng chồng em là người có điều kiện hinh tế hơn em( hiện tại em không có việc làm ổn định) nếu chồng em muốn giành quyền nuôi con thì anh ấy cần phải làm những thù tục nào hợp pháp để được giành quyền nuôi con?
nếu em đựoc tòa xử ly hôn thì đơn xin ly hôn em phải tìm ở đâu,và em nộp đơn đó ớ đâu, trong thời gian bao lâu thi em được giải quyết? mong BQL chỉ giúp em với!
xin chân thành cảm ơn!!!
----------------------------------------------
có được " bắt ghen" hay không nếu em không đăng kí kết hôn trong khi đã làm đám cưới được 5 năm và có 1 đứa con chung?
em và chồng em không đăng kí kết hôn nhưng đã sống cùng nhau 5 năm và có 1 cháu gái 28 tháng tuổi. hiện chúng em đã ly thân hơn 6 tháng nay. thời gian gần đây, chồng em yêu 1 cô gái khác, em có được quyền can thiệp vào chuyện này hay không?
nếu có, gây thương tích cho cô gái ấy thì em sẽ bị xữ phạt thế nào?
làm ơn giải đáp giùm em với!
xin chân thành cảm ơn!

hobacco
26-07-2012, 01:58 PM
chị ạ, vì chị chưa đăng ký kết hôn nên về mặt pháp lý, hôn nhân giữa chị và chồng chị không được công nhận vì thế nên sẽ không có việc ly hôn (thường goi là ly dị đấy) trong trường hợp này dù bạn có làm đám cưới đi chăng nữa.
Dù không được phép ly hôn nhưng việc nuôi con vẫn giải quyết như thủ tục ly hôn. Con chị mới 28 tháng tuổi tức là nhỏ hơn 3 tuổi nên xét về mặt pháp lý, bạn được phép nuôi con nếu không có thỏa thuận khác tức là anh chồng chị muốn nuôi con phải có sự đồng ý của chị. Con chị vẫn sẽ được nhận cấp dưỡng nuôi con từ chồng đến khi nó 18 tuổi.
Nếu anh ta muốn nuôi con, anh ta phải chứng minh được chị không đủ điều kiện để nuôi con (ví dụ như: chị nghiện hút, có lối sống trụy lạc ... làm ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của con) và mục đích anh ta muốn nuôi con phải vì lợi ích của con và phải hợp lý nữa.
Vì hôn nhân của bạn không được pháp luật công nhận nên sẽ không có chuyện gửi đơn xin li dị hay gì cả. Chuyện chia tay bạn tự giải quyết lấy (tức là đường ai nấy đi ấy), nếu có tranh chấp xảy về tài sản, bạn sẽ được giải quyết như trường hợp hủy hôn, tức là: tài sản riêng của ai thuộc về người đó, tài sản chung sẽ do 2 người tự thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì mới đưa ra tòa và đây sẽ là vụ án tranh chấp dân sự chứ không phải án hôn nhân gia đình.
Chúc chị sớm có cuộc sống tốt đẹp!

myanco2003
26-07-2012, 01:58 PM
Chào bạn, nham985
- Theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Luật hôn nhân và gia đình: “Nam, nữ không đăng ký kết hôn mà chung sống với nhau như vợ chồng thì không được pháp luật công nhận là vợ chồng".
Do đó, trong trường hợp của bạn thì dù chung sống với nhau 5 năm và có con chung thì cũng không được pháp luật công nhận là vợ chồng. Hai người có quyền tự thỏa thuận chấm dứt việc chung sống với nhau.

- Theo quy định tại Điều 87 Luật hôn nhân và gia đình: “Trong trường hợp không đăng ký kết hôn mà có yêu cầu ly hôn thì Tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 11 của Luật này; nếu có yêu cầu về con và tài sản thì giải quyết theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 17 của Luật này"

Theo quy định này, trong trường hợp hai người không thỏa thuận được việc chấm dứt việc chung sống thì bạn có quyền làm đơn yêu cầu tòa án cấp quận, huyện nơi cư trú giải quyết. Trong trường hợp đó, tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng chứ không tuyên bạn được ly hôn như những cặp vợ chồng có đăng ký kết hôn.

- Về đứa con
Từ Điều 87 trên dẫn chiếu sang Điều 17 tại Khoản 2 thì : Hậu quả pháp lý của việc hủy kết hôn trái pháp luật

"Quyền lợi của con được giải quyết như trường hợp cha mẹ ly hôn"

Điều 92 Luật HNGĐ quy định: Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thoả thuận khác.
Do đó, nếu không có vấn đề gì thì con của bạn phải được giao cho bạn nuôi dưỡng.Tất nhiên, bạn cũng cần chứng minh với Tòa án khả năng của mình về việc có thể nuôi dưỡng và chăm sóc cả con như: tình hình sức khỏe, điều kiện về chỗ ở, việc làm, thu nhập hàng tháng, điều kiện chăm sóc, giáo dục,…

- Việc cấp dưỡng

Việc cấp dưỡng nuôi con sau ly hôn được quy định tại Điều 92 Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 và Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao số 02/2000/NQ-HĐTP ngày 23/12/2000. Theo đó, “Sau khi ly hôn, vợ, chồng vẫn có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình. Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con".

Như vậy, nếu bạn nuôi con thì chồng bạn phải có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con bạn cho đến khi đủ 18 tuổi.
Tiền cấp dưỡng nuôi con được quy định tại mục 11 Nghị quyết số 02/2000/NQ-HĐTP như sau: "Tiền cấp dưỡng nuôi con bao gồm những chi phí tối thiểu cho việc nuôi dưỡng và học hành của con và do các bên thỏa thuận. Trong trường hợp các bên không thỏa thuận được thì tùy vào từng trường hợp cụ thể, vào khả năng của mỗi bên mà quyết định mức cấp dưỡng nuôi con cho hợp lý...".

Khi quyết định mức tiền phải cấp dưỡng, tòa án sẽ căn cứ vào mức thu nhập của người cấp dưỡng, vì vậy mức cấp dưỡng thường không cao hơn mức thu nhập của người cấp dưỡng.

- Về việc gây thương tích cho tình địch của bạn, tôi khuyên bạn không nên làm bởi :
+ Việc này sẽ ảnh hưởng đến việc xin nuôi con của bạn, có thể dẫn đến Tòa không cho bạn được quyền nuôi con khi xem xét tư cách đạo đức , đánh giá hành vi của bạn.
+ Nếu gây thương tích thì tùy theo mức độ mà bạn sẽ bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Chúc bạn sáng suốt trên con đường phía trước.

qtuanfashion
26-07-2012, 01:58 PM
thật cảm ơn các anh chị đã giúp đỡ!