PDA

View Full Version : Chia nhà đất khi ly hôn


vhktuan
26-07-2012, 01:57 PM
Hiện giờ tôi đang chuẩn bị thủ tục để ly hôn. Trong quá trình này tôi có thương lượng trước với vợ tôi rằng: Tôi sẽ nuôi con lớn 6t, vợ tôi nuôi đứa nhỏ 3t. Về phần đứa nhỏ tôi vẫn sẽ chu cấp tiền nuôi con hàng tháng. Vấn đề phát sinh o việc chia nhà. Tôi đề nghị chia cho cô ấy 30% giá trị căn nhà( Căn nhà này do tôi trước đây mua đất và xây dựng năm 2001, giấy chủ quyền sử dụng đất do tôi đứng tên) nhưng cô ấy không đồng ý và đòi đưa vấn đề ra tòa án xét xử. Thực tế miếng đất này do tôi mua, còn tiền xây dựng căn nhà tổng cộng thời điểm đó(2001) khoảng 120 triệu. Trong đó tiền của tôi bỏ ra khoảng hơn 110 triệu, còn 1 phần hơn 8 triệu là tiền bán vàng nữ trang do gia đình cô ấy cho khi đám cưới. Căn nhà này vợ chồng tôi ở đó từ năm 2001 đến năm 2008(hiện giờ tôi đang cho thuê), từ năm 2008 đến nay vợ chồng tôi sống ở nhà Bố Mẹ cô ấy. Vậy cho tôi hỏi khi ra tòa khả năng tòa án xét xử như thế nào? Tôi cần phải có những chứng cứ nào để chứng minh cho lời khai của mình?
Trong khi chờ đợi sự phúc đáp của quí diễn đàn, tôi xin chân thành cám ơn!

qnkha
26-07-2012, 01:57 PM
Nếu như hai bạn không thỏa thuận được thì ra tòa, nguyên tắc chia sẽ là tài sản riêng của người nào thì thuộc về người đó, còn tài sản chung thì chia đôi (có xem xét tới công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì và phát triển tài sản chung).
Về quyền sử dụng đất: bạn có nói bạn mua trước đó tức là mua trước khi kết hôn phải không? Và giờ chỉ có mình bạn là người đứng tên mà vợ bạn không có tên. Như vậy bạn phải chứng minh trước tòa về nguồn gốc đất là do mình bạn mua thì đất là tài sản riêng của bạn, sẽ không phải chia khi ra tòa .( còn đương nhiên nếu sau khi kết hôn mà bạn đồng ý nhập vào tài sản chung của vợ chồng, có tên vợ bạn trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc bạn không chứng minh được đất là do bạn mua riêng thì tài sản này là tài sản chung)
Về ngôi nhà: có đóng góp của vợ bạn để xây, do vậy coi nó là tài sản chung (theo mình hiểu khi xây nhà thì 2 bạn đã là vợ chồng) nên ra tòa sẽ chia đôi (có tính đến côg sức đóng góp của bạn nên có thể bạn sẽ được chia nhiều hơn), ai ở ngôi nhà đó sẽ thanh toán bằng tiền cho người kia

forimex_sbc
26-07-2012, 01:57 PM
Chào bạn! Trước hết tôi xin cám ơn về những giải đáp của bạn! Tôi muốn nói rõ hơn một chút về tình trạng căn nhà. Về đất tôi mua vào khỏang năm 1998, nhưng lúc đó chỉ làm giấy tờ tay thôi, đến tháng 08 năm 2001 tôi mới có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất( Do tôi đứng tên). Vợ chồng tôi kết hôn tháng 1 năm 2000. Như vậy về phía miếng đất sẽ phân xử ra sao? Tôi phải cần thêm gì để chứng minh miếng đất đó là của mình?

goldenbee.admin
26-07-2012, 01:57 PM
Chào anh, vấn đề anh hỏi miếng đất ấy được xử lý như thế nào?
Nhưng do anh nói chưa cụ thể nên rất khó có thể tư vấn chính xác cho anh được. Anh có thể tham khảo trước những điều luật sau:

"Điều 691. Hình thức chuyển quyền sử dụng đất
Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp quyền sử dụng đất theo quy định của Bộ luật này và pháp luật về đất đai được thực hiện thông qua hợp đồng.
Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản có chứng thực của Uỷ ban nhân dân cấp có thẩm quyền.
Việc thừa kế quyền sử dụng đất được thực hiện theo quy định tại các điều từ Điều 738 đến Điều 744 của Bộ luật này và pháp luật về đất đai.

Điều 692. Thủ tục chuyển quyền sử dụng đất
Việc chuyển quyền sử dụng đất phải được làm thủ tục và đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Điều 696. Hiệu lực của việc chuyển quyền sử dụng đất
Việc chuyển quyền sử dụng đất có hiệu lực kể từ thời điểm được đăng ký quyền sử dụng đất tại Uỷ ban nhân dân cấp có thẩm quyền"

Cơ sở pháp lý: Bộ luật dân sự năm 1995

thienphuong
26-07-2012, 01:57 PM
Về ngôi nhà thì các bạn cưới năm 2000, năm 2001 mới xây nhà mà lại có cả tiền của bên vợ, như vậy xác định đây là tài sản chung của vợ chồng, ra tòa về nguyên tắc sẽ chia đôi. Tuy nhiên tùy thuộc vào công sức đóng góp (bạn góp 110tr thì có thể được tòa xem xét chia nhiều hơn một chút, còn chia nhiều hơn thế nào thì mình không thể biết được quyết định của tòa, bạn phải đưa ra các bằng chứng về tiền mình góp xây nhà nhiều hơn)

Còn về đất: Năm 2001 mới có GCNQSDĐ tuy nhiên nguồn gốc đất là do bạn bỏ tiền ra mua trước khi kết hôn và chỉ có bạn đứng tên trong GCNQSDĐ như vậy để chứng minh mảnh đất là của riêng bạn bạn cần đưa ra giấy tờ mua bán đất đồng thời chứng minh rằng bạn không có bất kỳ thỏa thuận nào về việc nhập mảnh đất này vào tài sản chung của vợ chồng ( có thể coi việc chỉ mình bạn đứng tên là một bằng chứng)