PDA

View Full Version : Kỹ Năng Mềm Cần Có Khi Đi Du Học


boyconzin
23-08-2016, 08:14 AM
Đi du học, ngoài việc có kiến thức tốt, khả năng tài chính ổn định, bạn còn phải có kỹ năng mềm để đối mặt với thách thức phía trước.

Đến một môi trường xa lạ, tiếp xúc với hầu hết là người lạ, bạn cần phải trang bị những kỹ năng sau để có thể “tồn tại” và học tập tốt.

1. KỸ NĂNG GIAO TIẾP

Dù là ở đâu, kỹ năng giao tiếp cũng vô cùng quan trọng. Giao tiếp tốt giúp bạn mở rộng mối quan hệ và thuận tiện hơn trong công việc, cuộc sống. Đặc biệt là khi đi du học, đa phần người bạn tiếp xúc là người hoàn toàn xa lạ. Kỹ năng giao tiếp kém sẽ khiến bạn không thoát ra được vỏ ốc của bản thân, dễ có cảm giác bị xa lánh và bị căng thẳng.

Để cải thiện kỹ năng giao tiếp của bản thân, bạn có thể đọc sách về kỹ năng giao tiếp. Ngoài ra nên bổ sung kiến thức về văn hóa, con người của quốc gia sẽ đến cũng như nắm bắt được xu hướng văn hóa của học sinh nơi đây.

2. KỸ NĂNG ĐÁNH GIÁ CON NGƯỜI

Dù là học tại Việt Nam hay học tại nước ngoài, bạn cũng cần phải chọn bạn mà chơi, chọn người mà cộng tác.

Đến xứ sở xa lạ, nếu như có thể tìm được một vài người bạn tốt thì thật là không gì tuyệt bằng. Thế nhưng để làm được điều này, bạn phải có kỹ năng chọn bạn. Người đó sẽ là điểm tựa tuyệt vời để chia sẻ hạnh phúc và khó khăn trong thời gian học tập dài phía trước.

Ngoài ra, việc học tập cũng đòi hỏi bạn phải làm việc nhóm và tham gia nhiều hoạt động. Nếu như bắt tay làm việc nhóm với một người hời hợt, thái độ kém, không cộng tác thì kết quả sẽ rất xấu. Nhất là trong môi trường quốc tế, du học sinh đến từ mọi châu lục mang theo cả rào cản ngôn ngữ, văn hóa. Rất nhiều trường hợp cộng tác làm việc nhóm đã thất bại và gây xấu cho kết quả học tập. Vậy nên có kỹ năng đánh giá, nhìn người sẽ giúp bạn phần nào tìm được đối tác tốt cho công việc học tập.

Có một số quyển sách kỹ năng mềm nói về cách đánh giá con người, ngôn ngữ cơ thể để giúp hiểu hơn về người đối diện bạn có thể tham khảo để cải thiện kỹ năng của mình.

3. KỸ NĂNG TỪ CHỐI

Đi du học đồng nghĩa với bạn bước vào một môi trường xa lạ. Thái độ ứng xử tốt là vô cùng quan trọng nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bạn đồng ý với mọi yêu cầu.

Đừng dễ dàng cả tin cho người khác vay tiền. Bạn có thể bị lừa và cũng rơi vào hoàn cảnh nợ nần chỉ vì tin người khác.

Sẵn sàng nói không với những lời dụ hoặc chơi bời. Sinh viên các nước tiên tiến rất chịu chơi và thích tiệc tùng. Nếu bạn thấy khả năng tài chính của mình không đủ, thời gian học hành cấp bách, tốt hơn hết bạn nên từ chối.

Nói không với mua sắm quá đà. Du học sinh, đặc biệt là du học sinh nữ dễ bị dụ dỗ mua sắm. Những món đồ hàng hiệu đắt tiền, lấp lánh có thể khiến bạn sống khó khăn cả tháng trời. Hãy suy nghĩ kĩ và sẵn sàng nói không nếu món đồ đó không cần thiết.

4. KỸ NĂNG LẬP KẾ HOẠCH

Khi đi du học, bạn phải lập rất nhiều kế hoạch như kế hoạch chi tiêu, kế hoạch làm thêm, kế hoạch học tập, kế hoạch ngoại khóa, kế hoạch picnic,…

Để có thể tổ chức công việc tốt, hoàn thành tốt cả công việc và học tập thì kỹ năng này là vô cùng quan trọng. Lập kế hoạch tốt đòi hỏi bạn phải có khả năng quản lý thời gian, khả năng điều phối công việc, kỹ năng quản lý tài chính,… Hãy tham khảo thêm sách về quản lý thời gian, lập kế hoạch, tổ chức công việc, quản lý tài chính để có thể làm tốt việc này. Bạn có thể “lập trình” cuộc sống của mình một cách tốt nhất và khoa học nhất.

Những kỹ năng trên là những kỹ năng cơ bản bạn nên chuẩn bị để sẵn sàng có một cuộc sống du học tuyệt vời.

Nếu bạn đang có ý định đi du học Nhật Bản (http://duhocvietnhat.edu.vn/) và muốn chọn một công ty du học Nhật uy tín, chuyên nghiệp thì hãy liên hệ với Jellyfish Education nhé. SĐT: 0911 155 118

Chúc bạn thành công!