PDA

View Full Version : Những nỗi lo từ siêu dự án thép19/08/16


kmibiz
22-08-2016, 06:39 AM
Tập đoàn Formosa Plastics vừa khởi công lò cao đầu tiên của nhà máy thép ở Vũng Áng. Đây là đơn vị đầu tiên trong hàng loạt các "dự án lớn" thép đầu tư vào Trong nước thực hiện cam kết của mình. Tuy nhiên, tìm đâu ra mấy nghìn tỷ đô la để duy trì các công trình vẫn là một {thách thức lớn.
Nhận thấy, lòthép số 1 cơ sở sản xuất thép ống đúc (http://www.hcsteel.vn/vi/thep-ong/thep-ong-duc.html) ở Vũng Áng có năng suất 3,6 triệu tấn/năm, dự kiến hoạt động đầu tháng 5/2015. Trong giai đoạn đầu tiên,Công trình còn khả năng hai lò thép nữa, với năng suất giống lò số một dự kiến hoạt động vào cuối tháng 4/2015 và tháng 6/2017 đưa năng suất đoạn 1 công trình đạt 10,6 triệu tấn/năm.
Khu công nghiệp gang thép Formosa có tổng mức đầu tư 15 tỷ đô la, gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 2 của dự án, Formosa sẽ tăng thêm ba lò cao nữa với tổng năng suất 14 triệu tấn/năm, nên toàn bộ công suất luyện của nhà máy sẽ được 22,6 triệu tấn/năm.
Chủ doanh nghiệp đã vô số lần cho rằng, công trình đa số mua vật liệu từ nước ngoài và các sản phẩm sản xuất ra chủ yếu xuất khẩu là chính.
Theo phân tích, thị trường ASEAN đang có nhu cầu lớn về thép và công trình sẽ có thuận lợi hơn các nhà sản xuất thép ống (http://www.hcsteel.vn/vi/thep-ong/thep-ong-cac-loai/63-thep-ong.html) Đông Á về khoảng cách vận chuyển và và nhu cầu đáp ứng được lượng lớn, lâu dài cho dự án ASEAN
Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Thép trong nước, vấn đề của ngành ống thép (http://www.hcsteel.vn/vi/tin-hot-ng/67-ong-thep.html) hiện nay là "vừa thừa vừa hụt". Thép cáncây, thép cuộn cán nguội đang có sức sản xuất và sản lượng cao hơn nhiều so với nhu cầu, trong khi đó, thép cán nóng, thép chế tạo, các loại thép không gỉ thì chưa có đơn vị nào sản xuất, vẫn phải nhập khẩu.
thị trường Việt đang bắt buộc nhập khoảng ba triệu tấn thép cuộn cán nóng/năm, trong thực tế, quy trình hàng hóa của Dự án Formosa giai đoạn một có 2,8 triệu tấn cuộn cán nóng thẳng và 2,6 triệu tấn thép cuộn cán nóng thô. Như vậy, nhà đầu tư chắc chắn sẽ hướng tới thị trường trong nước trước khi xuất khẩu.
Ngoài ra, cơ cấu sản phẩm giai đoạn một của công trình có 1,4 triệu tấn thép ống hàn thẳng (http://www.hcsteel.vn/vi/tin-hot-ng/78-thep-ng-han-thng.html) xây dựng gồm thép dây và thép cây, điều này chắc chắn sẽ làm các DN sản xuất thép hiện có không khỏi lo ngại khi phải cạnh tranh với một đối thủ lớn.Theo thống kê của Hiệp hội Thép, ngành đang có khoảng 414 công ty tham gia hoạt động buôn bán thép các loại. Trong số đó, khoảng 120 công ty chuyên sản xuất thép xây dựng thực tế chỉ có 26 công ty nằm trong diện đầu tư tốt, nên nguồn cung luôn cao hơn nhu cầu. Đầu Năm 2012, tính đến đầu tháng 10, cả nước đã có thêm chín dự án thép đi vào sản xuất với tổng sản lượng thiết kế khoảng 1,6 triệu tấn phôi và 1,4 triệu tấn thép thành phẩm.