PDA

View Full Version : Lĩnh vực hôn nhân gia đình


hoangnghia71
26-07-2012, 01:55 PM
Tôi năm nay 30 tuổi đã kết hôn được 5 năm và chúng tôi có 1 cháu trai 3 tuổi.Tôi muốn hỏi thủ tục về vấn đề ly hôn.
Chúng tôi đã kết hôn được 5 năm.Do chồng tôi cờ bạc 3 năm nay không quan tâm gì đến tôi và cháu cả.Gần đây 2 tháng anh ấy không đưa tiền lương cho tôi nếu có đưa trung bình anh ta đưa được 1 tháng là 2 triệu đồng.Tôi yêu cầu anh ta đóng tiền học cho con 500.000/tháng nhưng đến giờ anh ta vẫn chưa đóng.Trong thời gian không đưa tiền lương cho tôi thì anh ta cũng ko ăn ở mà cứ đi 1 mạch từ sang đến đêm mới về.Coi như sinh hoạt trong nhà là đều tôi sử dụng.Tôi đã ra tòa để làm đơn ly hôn được tòa yêu cầu trước khi ly hôn phải sống cách ly 6 tháng.Thời gian này tôi muốn tôi và con trai về ngoại ở nhưng anh ấy ko cho và yêu cầu nếu đi phải để con ở lại.Do cháu còn nhỏ mà chồng tôi đi cờ bạc suốt ngày tôi ko yên tâm.Còn gia đình chồng tôi từ khi cháu sinh ra ko ai ngó ngàng gì ko phải là hị ghét bỏ gì mà cháu nào họ cũng đối xử như vậy nên bây giờ cháu lơn cũng ko theo 1 ai cả nên tôi ko thể để cháu lại.Anh ta đã nhiều lần đánh tôi khi tôi nói chuyện ly dị,tôi đã ghi âm được 1 lần cãi vã.Tuy ko hòa thuận nhưng anh ấy vẫ đòi quan hệ tình dục nếu tôi ko đáp ứng sẽ bị đánh.Anh ấy còn xâm phạm tình dục 1 cách thô tục.Nếu ở trường hợp của tôi tòa an xét xử thế nào hay cứ phải có thời gian ly thân mới xét xử.Trước khi tôi lấy anh ta thì anh ta đã xây nhà xong nhưng tôi đã đóng góp tiền xây nhà trước khi tôi cưới.Khi lấy nhau về toàn bộ tài sản trong nhà lúc ấy mới sắm sửa.Nếu bây giờ bỏ nhau tôi có được hưởng gì không?
Rất mong có câu trả lời từ các bạn.
Thân mến
Vũ Thị Nga

ld-py
26-07-2012, 01:55 PM
Chào bạn!

Mình cũng trong gia đoạn chờ tòa triệu tập để giải quyết thủ tục ly hôn. Mình nghĩ không ai có thể bắt bạn phải ly thân 6 tháng, nhưng sẽ có 3 lần tòa gọi 2 người lên hòa giải. nếu không thành thì thuận tình ly hôn.

Còn về việc phân chia tài sản:

Tôi nghĩ bạn khó có thể chứng minh được sự đóng góp của bạn với gia đình trước thời kỳ hôn nhân. Nhưng nếu anh chồng chị thừa nhận nhận thì mọi việc sẽ khác. vì vậy trước tòa bạn hãy trình bày rõ và yêu cầu anh ta sống trung thực với chính mình. Nói tóm lại là bạn hãy làm sao để anh ấy thừa nhận việc đóng góp của bạn với gia đình thời kỳ tiền hôn nhân là tốt nhất (bạn có thể ghhi âm, viết giấy đề nghị anh ấy ký hoặc làm anh ấy thừa nhận trước tòa...) Chỉ có cách ấy mới giúp bạn đảm bảo dược quyền lợi của mình thôi.

Hoặc giả như anh ta ko chấp nhận thì bạn cũng coi như con gió thoảng qua.
Nếu "người đàn ông trong anh ta" còn thì anh ta sẽ hành động theo đúng sự thật còn bằng không thì Số tiền ấy cũng chẳng là gì so với hạnh phúc cuộc đời chị và cháu trong tương lai.

Hãy cho đó là số tiền để được giải thoát khỏi con người bạc bẽo đó.

Nhưng tôi nghĩ chác anh ấy cũng không đến nỗi hành động như vậy đâu. Chĩ sẽ được hưởng những gì là của chị. Đàn ông chúng tôi không cần những thứ phù phiếm ấy đâu chị ah.

Với tôi, tôi nghĩ thế này: Chúng ta có thể lừa dối người, thậm chí lừa dối cả bản thân mình nhưng làm việc gì cũng có Quỷ thần trên 2 vai chứng giám. Không dối được quỷ thân đâu, rôi đến khi chết xuống âm phủ mọi sự sẽ sáng tỏ.

Mình hãy sống chân thật để tạo phúc cho con.

Chẳng ganh đua làm gì cũng chẳng cần quan tâm đến mọi người xung quanh ta nghĩ gì.

Hãy làm những gì mình cho là đúng và không hổ thẹn với chính mình!

Cuối cùng chúc chị sớm tìm được hạnh phúc và niềm vui trong cuộc sống. chúc 2 mẹ con khỏe - vui vẻ.

safashion
26-07-2012, 01:55 PM
Chào chị Vũ Thị Nga, trước hết cảm ơn chị đã san sẻ những tâm sự trên diễn đàn pháp luật Việt Nam.

Về những thắc mắc của chỉ được giải đáp như sau:

- Pháp luật Việt Nam (pháp luật về hôn nhâ gia đình) cho tới thời điểm này chưa thừa nhận khái niệm "sống ly thân" trong pháp lý. Cho nên hiện nay cũng không có quy định nào nói rằng bắt buộc trước khi ly hôn vợ và chồng phải sống ly thân 6 tháng cả. Tóa án có nghĩa vụ thụ lý đơn yêu cầu ly hôn khi có ít nhất một bên yêu cầu và xét thấy đủ điều kiện thụ lý đơn.
Theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 179 Bộ luật tố tụng dân sự thì đối với vụ việc ly hôn, yêu cầu cấp dưỡng...thì thời hạn đưa vụ án ra xét xử dài nhất là bốn tháng. Như vậy nếu tòa án đã thụ lý đơn yêu cầu xin ly hôn của chị thì chậm nhất sau 4 tháng tòa án phải mở phiên tòa xét xử. Trong thời gian 4 tháng chuẩn bị xét xử tòa án tiến hành hòa giải để các bên thỏa thuận với nhau về phương án giải quyết.

Như vậy, chị có thể gửi đơn kiến nghị đến tòa án yêu cầu được giải quyết vụ việc nhanh chóng, đúng với các quy định của pháp luật tố tụng (trong đơn chị nhớ nêu rõ hoàn cảnh cụ thể của mình hiện nay). Chị cũng có quyền yêu cầu tóa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời quy định tại 115 bộ luật tố tụng dân sự năm 2004 về việc cấm, buộc chồng chị chấm dứt một số hành vi có chất bạo hành gia đình, bạo hành tình dục...nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho chị.

Về việc phân chia tài sản: Theo quy định của Luật hôn nhân gia đình thì tài sản có trong thời kỳ hôn nhân do thu nhập hợp pháp tạo ra sẽ là tài sản chung và khi ly hôn sẽ được chia đôi (Điều 27 và Điều 95 luật hôn nhân gia đình năm 2000). Do đó các tài sản khi lấy nhau mới sắm sẽ là tài sản chung và chia đôi (có tính đến công sức đóng góp của mỗi bên). Riêng đối với căn nhà do mua trước hôn nhân, nếu trong quá trình chung sống với nhau không có thỏa thuận sáp nhập thành tài sản chung thì nó sẽ là tài sản riêng của chồng chị, nếu chị có thể chứng minh được số tiền mình đóng góp vào việc mua căn nhà đấy thì chị sẽ được một phần giá trị của căn nhà.

Đối với việc nuôi con. Theo quy định tại Điều 92 luật hôn nhân gia đình:
"2. Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.
Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thoả thuận khác."
Như vậy nếu anh chị không thống nhất được ai là người nuôi con tòa án sẽ căn cứ vào điều kiện cụ thể của hai người để ra phán quyết. Khi đó chị có thể chứng minh khả năng tài chính của mình, môi trường nuôi dạy con cái...và việc anh hay cờ bạc đi sớm về khuya cũng là cơ sở để chị được quyền nuôi con.

Chúc chị sức khỏe và hạnh phúc.