PDA

View Full Version : Có thể ly hôn?


dangquang1
26-07-2012, 01:55 PM
*Khi đang du học, tôi có đăng ký kết hôn với người bản xứ. Sau khi đăng ký kết hôn được 4 tháng, tôi về Việt Nam sống và làm việc đến nay đã 2 năm. Do tính tình không hợp, trong 2 năm nay tôi cố gắng để thỏa thuận ly hôn với anh nhưng không được, nay tôi muốn đơn phương xin ly hôn, vậy tôi phải làm thế nào? Tình trạng hiện tại của tôi:
- Khi đăng ký kết hôn, chúng tôi chỉ đăng ký ở nước ngoài, hiện ở Việt Nam vẫn chưa đăng ký.
-Tôi vẫn còn mang quốc tịch Việt Nam.
- Phía anh ấy không muốn ly hôn vì anh ấy còn tình cảm và muốn tôi đăng ký kết hôn tại Việt Nam để hoàn thành thủ tục cho anh ấy bảo lãnh tôi sang bên đó.

*Xin hỏi thêm
- Trong thời gian về ở Việt Nam (2 năm), tôi đã tạo cho mình được một ít tài sản mà không có sự hỗ trợ nào của anh ấy (điều này tôi có thể chứng minh) bao gồm bất động sản, xe,... Vậy khi ly hôn, nếu anh ấy yêu cầu tôi chia tài sản thì tôi có phải chia tài sản cho anh ấy không? Còn tài sản phía bên anh ấy, mặc dù tôi không nghĩ tới, nhưng nếu tôi yêu cầu thì tôi có quyền được anh chia tài sản cho hay không?
- Trường hợp anh đồng ý ly hôn thì có lẽ tôi phải sang nước đó ly hôn, vậy sau khi ly hôn tôi có phải trình báo gì với địa phương nơi tôi cư trú tại Việt Nam không?
- Trường hợp của tôi nếu xét ở Việt Nam thì tôi là người đã kết hôn hay là chưa kết hôn? Và nếu không thể giải quyết ly hôn được thì ở Việt Nam tôi có được kết hôn với người Việt Nam không?

Xin cám ơn.

tandaiphat
26-07-2012, 01:55 PM
Chào chị, chào mừng chị đến với diễn đàn pháp luật Việt Nam.

Vấn đề chị hỏi là quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài thuộc lĩnh vực tư pháp quốc tế. Sau khi đọc câu hỏi thấy có rất nhiều vấn đề. Chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng để có thể có một câu trả lời đúng, hợp lý nhất cho chị, trong thời gian sớm nhất.

Trước hết chị có thể cho biết, chồng chị là người nước nào không? vì có liên quan đến việc ký kết hiệp định tương trợ tư pháp giữa các nước.

Chúc chị sức khỏe.

lesen.dv
26-07-2012, 01:55 PM
Anh ấy là người Hàn Quốc ạ.

chinhanh_fipexim
26-07-2012, 01:55 PM
Sau khi đã nghiên cứu về những tình tiết trong vụ việc của chị, tôi xin có hồi đáp như sau:

- Thứ nhất, hôn nhân giữa chị và chồng là quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài. Chị và chồng đã đăng ký kết hôn ở nước ngoài, do đó sẽ không phải đăng ký kết hôn lần nữa ở Việt Nam, mà ở pháp luật Việt Nam sẽ công nhận việc đăng ký đó nếu như việc đăng ký đó đáp ứng đầy đủ các điều kiện của Luật hôn nhân gia đình Việt Nam. Vấn đề này cũng hướng dẫn khá cụ thể tại Nghị định 68/2002/NĐ-CP quy định chị tiết một số điều của Luật hôn nhân gia đình về quan hệ hôn nhân gia đình có yếu tố nước ngoài:
"Điều 20. Công nhận việc kết hôn, ly hôn đã được tiến hành ở nước ngoài
1. Việc kết hôn giữa công dân Việt Nam với nhau hoặc với người nước ngoài đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài, phù hợp với pháp luật của nước đó thì được công nhận tại Việt Nam, nếu vào thời điểm kết hôn công dân Việt Nam không vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam về điều kiện kết hôn và các trường hợp cấm kết hôn.
Trong trường hợp có sự vi phạm pháp luật Việt Nam về điều kiện kết hôn, nhưng vào thời điểm yêu cầu công nhận việc kết hôn, hậu quả của sự vi phạm đó đã được khắc phục hoặc công nhận việc kết hôn đó là có lợi cho việc bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em thì hôn nhân đó cũng được công nhận tại Việt Nam.
2. Việc ly hôn giữa công dân Việt Nam với nhau hoặc với người nước ngoài đã được giải quyết tại Toà án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác của nước ngoài thì được công nhận tại Việt Nam, nếu không có đơn yêu cầu không công nhận việc ly hôn đó tại Việt Nam.
3. Việc công nhận kết hôn quy định tại khoản 1 Điều này, việc công nhận ly hôn quy định tại khoản 2 Điều này được ghi chú vào sổ đăng ký theo quy định của pháp luật về đăng ký hộ tịch. ".

- Thứ hai, chị đã về Việt Nam hai năm, ( tạm gọi là thường trú) do vậy chị có quyền gửi đơn yêu cầu xin ly hôn tại Việt Nam, được phép áp dụng pháp luật Việt Nam trong việc giải quyết các tranh chấp khi ly hôn theo khoản 3 Điều 102 Luật hôn nhân gia đình năm 2000, Điều 34, Điều 411 bộ luật tố tụng dân sự năm 2004.(hiện Việt Nam và Hàn quốc chưa có hiệp định tương trợ tư pháp).

- Vì áp dụng luật Việt Nam nên chị có quyền đơn phương xin ly hôn (ly hôn theo yêu cầu một bên) theo quy định tại Điều 91 Luật hôn nhân gia đình năm 2000.

- Về tài sản vì áp dụng theo pháp luật Việt Nam nên theo quy tắc chung là tải sản có trong thời kỳ hôn nhân do thu nhập hợp pháp của các bên tạo ra đều là tài sản chung. Nếu chị muốn xác lập đó là tài sản riêng thì phải có thỏa thuận và thỏa mãn các Điều kiện quy định tại điều 29, 30 Luật hôn nhân gia đình. Hoặc chứng minh rằng tài sản đó được thừa kế riêng, tặng cho riêng.
"Điều 29. Chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân
1. Khi hôn nhân tồn tại, trong trường hợp vợ chồng đầu tư kinh doanh riêng, thực hiện nghĩa vụ dân sự riêng hoặc có lý do chính đáng khác thì vợ chồng có thể thoả thuận chia tài sản chung; việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản; nếu không thoả thuận được thì có quyền yêu cầu Toà án giải quyết...
Điều 30. Hậu quả chia tài sản chung của vợ chồng
Trong trường hợp chia tài sản chung của vợ chồng thì hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản đã được chia thuộc sở hữu riêng của mỗi người; phần tài sản còn lại không chia vẫn thuộc sở hữu chung của vợ chồng."

- Đối với tài sản của chồng chị cùng được giải quyết theo tình thân tài sản có được do thu nhập hợp pháp của vợ, chồng trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung và theo nguyên tắc quy định tại Điều 95 Luật hôn nhân gia đình sẽ chia đôi. Tài sản riêng trong quá trình chung sống với nhau mà sáp nhập thành tài sản chung thì cũng được chia đôi.

- Chị đã kết hôn ở nước ngoài nên ở Việt Nam chị cũng đã được coi là đã kết hôn nên nếu chị chưa ly hôn thì chị không thể đi thêm bước nữa về mặt pháp lý.

- Chị yên tâm việc ly hôn với người nước ngoài trên thực tế cũng không khó khăn lắm, nên chị đừng lo lắng về việc "không ly hôn được".

Tư vấn về mặt pháp lý tạm dừng ở đây. Trên bình diện một người tư vấn, tôi cũng rất mong chị và anh có thể ngồi lại với nhau. nếu thực sự cuộc sống gia đình vẫn chưa đến mức trầm trọng, hạnh phúc gia đình còn có thể hàn gắn thì chị hãy cố gắng để xây dựng và vun đắp hạnh phúc đó. Vì như chị nói anh không chia tay và muốn chị cùng anh chung sống tiếp. Không gì bằng gia đình phải không chị? đôi khi vượt lên cái khó khăn, chông gai lại cảm thấy quý giá trị cuộc sống gia đình.

Dẫu sao cũng tôn trọng quyết định của chị, vì mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Và một điều đầu tiên nhất mà diễn đàn pháp luật Việt Nam muốn hướng tới là mong các thành viên, bạn đọc, khách hàng có thể lựa chọn được con đường hạnh phúc nhất, tốt đẹp nhất.

Chúc chị sức khỏe.

hoangnghia71
26-07-2012, 01:55 PM
Xin cám ơn sự tư vấn rất nhiệt tình và nhanh chóng cùng với những lời khuyên chân thành của DĐPLVN! Chúc DĐPLVN ngày càng phát triển và gần gũi với tất cả mọi người!