PDA

View Full Version : Tài sản riêng trước hôn nhân, hợp thức hóa giấy tờ sau hôn nhân


hanhphucbichtrang
26-07-2012, 01:52 PM
Xin chào các Anh Chị,
Nhờ các Anh Chị tư vấn giúp tôi trường hợp của vợ chồng tôi: Trước khi kết hôn chồng tôi có mua 1 miếng đất, mua bán bằng giấy tay, trong đó 1/4 tiền riêng của chồng tôi, phần còn lại vay mượn gia đình hai bên, số vay mượn này được trả trong thời kỳ hôn nhân. Sau khi kết hôn được 6 năm chồng tôi mới hợp thức hóa miếng đất này, sổ đỏ đứng tên cả hai vợ chồng. Cho tôi hỏi, tài sản này có phải là tài sản chung không?, trường hợp ly hôn, chồng tôi chứng minh việc mua đất này xảy ra trước thời kỳ hôn nhân thì tôi không có quyền lơi gì ? có thể hiểu việc hai vợ chồng đứng tên trên sổ đỏ là chồng tôi tự nguyện nhập tài sản riêng vào khối tàn sản chung không?
Xin chân thàng cảm ơn Anh Chị

myanco2003
26-07-2012, 01:52 PM
Chào chị, đâu tiên thay mặt BĐH chào mừng chị đến với diễn đàn pháp luật Việt Nam.
Về câu hỏi của Chị, tôi xin có ý kiến như sau:
Tài sản của vợ chồng chị mua trước hôn nhân nhưng trong quá trình chung sống với nhau vợ chồng anh chị đã hợp thức hóa giấy tờ và đã làm sổ đỏ có cả tên vợ và chồng thì có nghĩa là đã có sự xác lập thừa nhận tài sản đó là tài sản chung.
Khoản 2 Điều 27 Luật hôn nhân gia đình năm 2000 cũng ghi rõ:
"2. Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu thì trong giấy chứng nhận quyền sở hữu phải ghi tên của cả vợ chồng."
Tinh thần của Điều luật này sẽ bảo vệ quyền lợi cho chị khi vấn đề xác đinh tài sản chung, tài sản riêng của vợ chồng khi có tranh chấp.

Chúc chị sức khỏe và hạnh phúc.

grdoor
26-07-2012, 01:52 PM
Lần đầu tiên gia nhập diễn đàn, BĐH đã tạo cho tôi một ấn tượng rất tốt. Xin chân thành cảm ơn & chúc cho các Anh Chị luôn mạnh khỏe, hạnh phúc!