PDA

View Full Version : Tài sản của bố mẹ cho con cái khi đã kết hôn có thể là tài sản riêng?


benco_group
26-07-2012, 01:52 PM
Xin chào mọi người & ban quản trị diễn đàn PL. Mình mới biết đến diễn đàn này & thật sự thấy rất có ích cũng như mở mang sự hiểu biết cho mọi người khi tham gia. Hôm nay mình cũng có 1 vấn đề muốn nhờ mọi người & ban quản trị diễn đàn giải đáp thắc mắc:
Sự việc là Bố mẹ mình có mua 1 mảnh đất nhưng chưa sang tên, và hiện nay đang làm thủ tục sang tên. Cho mình hỏi nếu như mình đã kết hôn & có 2 bé, 2 vợ chồng hiện nay đang rất căng thẳng chuyện hôn nhân, nếu như bố mẹ mình muốn sang tên mảnh đất ấy cho riêng mình, kg phải là tài sản chung của 2 vợ chồng nhằm tránh trường hợp xấu nhất là ly hôn sẽ phân chia tài sản liệu có được kg? Gia đình mình có 4 anh chị em nhưng mảnh đất này bố mẹ mình chỉ cho riêng mình & muốn mình đứng tên riêng cho mảnh đất ấy. Bố mẹ mình cũng kg muốn vợ mình biết mảnh đất ấy sẽ do mình đứng tên. Vậy cho hỏi có cách nào sang tên mảnh đất ấy cho riêng mình, kg phải là tài sản chung & kg muốn cô ấy biết cũng như ký kết các thủ tục liên quan đến mảnh đất ấy.
Xin chân thành cám ơn & rất mong nhận được sự hồi âm từ các Anh Chị tư vấn.
Chúc diễn đàn ngày càng thành công.
Trân trọng kính chào

tv20b68
26-07-2012, 01:52 PM
Chào anh. cảm ơn anh đã đặt câu hỏi lên diễn đàn.
câu hỏi của anh có liên quan đến luật hôn nhân gia đình năm 2000, lBộ uật dân sự năm 2005 và luật đất đai năm 2003.

Xin trả lời anh như sau:
Theo luật hôn nhân gia đình năm 2000 tài sản chung của vợ chồng là tài sản vợ chồng có được trong thời kỳ hôn nhân do thu nhập hợp pháp tạo ra, được tặng cho chung, thừa kế chung, hoặc những tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung. Như vậy nếu anh muốn đó là tài sản riêng của anh thì chỉ cần bố mẹ anh làm thủ tục tặng cho riêng cho anh (hợp đồng tặng cho) có chữ ký của bố mẹ anh, có công chứng chứng thực của chính quyền) sau đó làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu thì đó sẽ là tài sản riêng của anh và khi ly hôn sẽ không phải chia cho hai người. Về việc bí mật thì việc làm hợp đồng và sang tên mảnh đất đó cho anh không cần đền sự hiện diện của vợ anh, vì bố mẹ anh có toàn quyền quyết đinh cho tài sản đó cho ai.

Nếu có thắc mắc thêm anh có thể tiếp tục đặt câu hỏi tại đây.