PDA

View Full Version : Xin tư vấn về mối quan hệ pháp nhân giữa con riêng của vợ và bố dượng


danglongco
26-07-2012, 01:51 PM
Tôi tên Hùng !là 1 người dân bình thường sống ở góc 1 khu chợ tự phát q8-tphcm ,bản thân không có hiểu bít gì về pháp luật nên khi bị người thân dùng pháp luật gây khó dễ đã gần như không biết phải làm sao nữa cả . Kính mong trung tâm tư vấn cho về trường hợp của tôi



15 năm trước cha bỏ mẹ đi bặt vô âm tín không thấy trở lại nữa , 1 thời gian sau mẹ dẫn 1 ngừơi đàn ông về sống chung như vợ chồng, giữa mẹ và ông ta không có hôn thú .tôi gọi ông ta là bố dượng

5 năm trước , dượng và mẹ có chung tiền xây 1 căn nhà

1 tháng trước dượng dẫn 1 người đàn ông lạ về nhà cho sống chung và bảo đó là em ruột .

Sau đó dượng vội vàng làm thủ tục chuyển hộ khẩu từ nhà ngoại về căn nhà mới.Và thêm cả tên người em vào gia đình ,với lý do nhà thuộc diện giải toả ,thêm 1 đầu người thì đựơc đền bù nhiều hơn..

Nhưng trong sổ hộ khẩu mới không có tên tôi . hộ khẩu tôi vẫn nằm ở nhà bà ngoại .Ngoại mất đã lâu ,căn nhà của ngoại vẫn đang được các anh chị của mẹ tranh chấp.Tôi chỉ có tên chứ không ở .

Còn căn nhà tôi đang ở thì không có tên tôi trong hộ khẩu

Chủ hộ và hợp đồng mua bán căn nhà đều do dượng đứng tên .Tôi không còn quyền lợi gì tại căn nhà vốn có phần hùn 50% mẹ tôi xây .Hiện giờ dượng đã đuổi tôi ra khỏi nhà nhiều lần.tôi chỉ có thể về nhà khi ông vắng mặt.

Mẹ tôi có bệnh nan y trong người chắc không qua nổi vài năm nữa.Tôi lại sắp phải đi xa theo bạn làm ăn tận biên giới.

Xin hỏi 3 năm sau khi tôi trở về , nếu mẹ đã mất ,cha dượng tôi có phải là người sở hũư toàn bộ tài sản và căn nhà đó không .Liệu tôi có thể kiện dượng về tội đã có âm muư lâu dài hòng chiếm đoạt tài sản không .

Tôi còn 1 người em 6 tuổi cùng cha khác mẹ, do bố dượng và mẹ sinh ra, liệu quyền lợi của đứa bé có đựoc bảo đảm không, thời gian gần đây ông ta đã cho em tôi nghỉ học.

Mong sớm nhận đựoc trả lời của trung tâm .
mail cua tôi là :pham_ung_hung21@yahoo.com

dalatbeco
26-07-2012, 01:51 PM
Bạn thân mến!

Có lẽ bạn nhầm ở chỗ này,em cùng cha khác mẹ sao lại do bố dượng và mẹ bạn sinh ra được. Mong bạn nói rõ. Và bạn có thể nói rõ về thời gian cha đẻ của bạn bỏ đi ( năm bao nhiêu), năm bao nhiêu thì mẹ đưa dượng về nhà ko?
Mình xin có ý kiến như thế này

Thứ nhất : Cha đẻ bạn bỏ đi đã 15 năm nhưng trong thời gian này mẹ bạn cũng như những người khác liên quan không hề làm đơn xin tòa án tuyên bố là cha bạn mất tích hoặc chết do vậy quan hệ hôn nhân giữa mẹ bạn và cha bạn chưa chấm dứt và quan hệ chung sống như vợ chồng của mẹ bạn và dượng bạn( tạm gọi theo cách bạn) là không hợp pháp. Ông ta lại đuôit bạn đi mà không chăm sóc gì thì bạn và người bạn gọi là dượng ko có quan hệ gì hết.

Thứ 2: Mẹ bạn và dượng cũng nhau xây nhà thì tài sản của mẹ bạn trong đó là 50%.
Nếu mẹ bạn không may qua đời vì bệnh tật thì có 2 trường hợp thế này:
_ Mẹ bạn viết di chúc để lại: Thì tài sản của mẹ bạn sẽ chia theo di chúc. Khi đó nếu mẹ bạn để lại toàn bộ tài sản của mẹ bạn cho bạn thì bạn được hường 50% tài sản đó,nếu mẹ bạn để cho người khác mà không để cho bạn thì bạn không được hưởng, nếu mẹ bạn để lại cho bạn một phần thì bạn được hưởng phần đó. Tóm lại là sẽ chia theo di chúc mẹ bạn
_Mẹ bạn không để lại di chúc: Do quan hệ giữa mẹ bạn và người cha dượng không được thừa nhận,nên khi mẹ bạn mất đi , tài sản đó sẽ chia cho những người ở hàng thừa kế thứ nhất (bao gồm có bạn, em bạn,cha đẻ bạn,ông bà nội ngoài nếu còn sống mà không bao gồm dượng)

Như vậy sau 3 năm bạn đi làm xa về mà mẹ bạn không may qua đời thì bạn được hưởng tài sản như trên. Chỉ có điều mình nghĩ bạn sẽ không dễ dàng được hưởng phần của mình đâu.

umivungtau
26-07-2012, 01:51 PM
Cũng cần xác định rõ là khi bố dượng và mẹ bạn không được công nhận là vợ chồng hợp pháp, thì hợp đồng mua bán căn nhà do dượng bạn đứng tên nếu không có gì để chứng minh mẹ bạn góp 50% vào đó, sẽ rất khó để mẹ bạn và bạn được hưởng quyền lợi từ căn nhà nói trên khi có tranh chấp .

hobacco
26-07-2012, 01:51 PM
Trước tiên theo tôi bạn nên khởi kiện hành chính về việc UBND đã cấp sổ đỏ cho ông được gọi là bố dượng kia không có căn cứ bởi lẽ ngôi nhà dó là tài sản chung của bố mẹ bạn kể cả việc xây dựng có 50% tiền của Ông ấy nhưng xuất phát điểm không có Ông ấy thì căn cứ vào đâu để cấp sổ đỏ nhất là không có tên mẹ của bạn trong đó. Còn việc hộ khẩu không liên quan đến việc thừa kế đâu nên bạn đừng lo lắng j hết.

tanthanhfurniture
26-07-2012, 01:51 PM
Mình nghĩ việc kiện hành chính cũng không giải quyết được gì nếu không có gì để xác định căn nhà đó là tài sản chung của ông ta và mẹ bạn ấy .Cách tốt nhất bây giờ là bạn phải làm sao chứng minh được căn nhà đó là tài sản chung của mẹ bạn và ông ta (trên giấy tờ ,sự xác nhận của ông ta ... ) rồi mới có đủ cơ sở để tiến hành các bước của bạn abc_xyz .

aumy.wood
26-07-2012, 01:51 PM
có lẽ xin người hỏi nói rõ hơn là mẹ bạn và dượng xây 1 căn nhà trên đất của ai? Bởi lúc đầu đọc mình nghĩ căn nhà đó là do mẹ bạn và dượng bạn cùng nhau mua và xây dựng như vậy thì việc cấp sổ đỏ chẳng có gì sai cả.

spn
26-07-2012, 01:51 PM
Ở vấn đề này mình đồng ý với anh Thạc. Bởi lẽ không thể kiện được cơ quan hành chính. Nếu họ cấp sổ đỏ chỉ đứng tên một người thì có quyền yêu cầu cấp lại sổ. Nhà nước khuyến khích mà.

- Để có thể tư vấn và hướng dẫn bạn bảo vệ quyền lợi của mình, bạn có thể cung cấp thêm một số dữ liệu quan trọng sau:

+) Mẹ, bạn và người đó chung sống với nhau từ bao giờ. Thời gian năm cần chính xác. Ba mẹ bạn đã ly dị chưa. hoặc đã bị tòa án tuyên bố là mất tích chưa? Vấn đề này có liên quan đến việc xác lập quan hệ hôn nhân hợp pháp hay không.

+) Bạn có được sử ủng hộ của mẹ bạn trong việc đòi quyền lợi căn nhà đó không? Điều này có ý nghĩa quyết định đến việc bạn có thể lấy được những giá trị gì từ tài sản đó. ( nhất là việc cung cấp thông tin cho bạn).

Mong bạn cung cấp thêm thông tin..Bởi vì việc tư vấn có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của bạn trên thực tế chứ không phải bài tập tình huống pháp luật giả định nên chúng tôi không được phép suy diễn
Chân thành cảm ơn bạn đã đến với diễn đàn

dangquang1
26-07-2012, 01:51 PM
thật sự chân thành cám ơn tất cả các bạn trong forum đã tư vấn cho tôi . thời buổi này kiến thức quả thật quan trong quá
To zeal: xin lỗi mình đã nhầm.là cùng em mẹ khác cha .em mình sinh năm 2003

To giangquyet: Mẹ mình với dượng sống với năm từ năm 1996 đến giờ

--Mẹ rất sợ dượng,chỉ có thể ủng hộ mình trong những chuyện nhỏ nhặt thôi.về thông tin mẹ cung cấp thì rất mập mờ .Còn về chuyện sợ thì do dượng rất nóng tính ,mỗi lần cãi vã đều cầm dao ra kề cổ mẹ,thậm chí em mình là con ruột của ông mà lúc nó vài thánng tuổi cũng bị dượng vất ra ngoài đường mấy lần .Đây là 1 vấn đề riêng,mình định làm đơn kiến nghị lên uỷ ban bà mẹ và tre em hoặc hội phụ nữ nhờ can thiệp nhưng 1 phần vì không biết cách ,1 phần vì sợ làm đổ bể gia đình vốn đã chắp vá quá nhiều ,nên nỗi sợ dượng vẫn kéo dài tới bây giờ.

to zeal Không thể gọi là khônng có quan hệ gì được bạn ạ,vì Dượng chăm sóc và có ơn nuôi mình từ nhỏ. chỉ bắt đầu từ năm 2003 dượng mới đổi tính


Mẹ không có am hiểu gì về giấy tờ và thủ tục hành chính nhiều nên mình cũng chỉ sợ là mẹ với cha lúc lấy nhau không có làm hôn thú luôn . Theo mình thì đối với mẹ ,chồng bỏ đi thì đành tiếp tục nuôi con rồi nối duyên với ai đó khác sống tiếp chứ về những việc lên toàn án khai báo ,mất tích hay chết gì đó thì bà hoàn toàn không biết đến sự tồn tại của những việc cần phải làm đó.
Nói tóm lại là cả chồng trước hay chồng này hình như bà cũng không có làm 1 loại giấy tờ nào cả .Mình chỉ có 1 tờ khai sinh ghi tên mẹ và cha .Còn tất cả các loại khác thì dượng đã cất vào tủ riêng và khoá rồi .

--To zeal : căn nhà được mua là của 1 người họ hàng ,tiền mua do mẹ và dượng hùn,giấy tờ mua bán là giấy tờ tay.


To abc-xyz:nhà mình thì không có sổ đỏ các bạn ạ

Xin hỏi thêm 1 vấn đề nữa!! Mình có hỏi 1 ngừoi bạn về việc đền bù đất giải toả và được trả lời là xưa nay việc đền bù chỉ tính theo mét vuông và thổ nhưỡng thôi chứ không tính theo đầu người . Vậy xin cho mình hỏi câu nói dối của dượng về lý do làm hộ khẩu cho em của dượng tại nhà là để thực hiện mục đích gì .Mà thật sự thì mình không biết đó có phải là em dượng không nữa ,mình có nên nhờ cơ quan chức năng điều tra về người này không.
----------------------------------------------

mình có thể tự lập được và bản thân cũng tự hiểu những chuyện như thế này đương nhiên không có lợi ích của minh trong đó . chuyện mình có đựoc thừa kế hay ko khong quan trọng .Mối quan tâm hàng đầu của mình là quyền lợi của mẹ già và đứa em còn quá nhỏ của mình có bị dượng chiếm đoạt không . mong các bạn tư vấn cho . cám ơn các bạn đã quan tâm đến bài viết của tôi rất nhiều

thuan-phuong
26-07-2012, 01:51 PM
Bạn thân mến! Với tất cả thông tin bạn đưa ra mình xin có ý kiến thế này.
_Cha đẻ bạn và mẹ bạn không có đăng ký kết hôn, cha bạn lại bỏ đi đã 15 năm trước từ khi bạn còn nhỏ. Còn dượng của bạn đã về sống với mẹ bạn từ 1996,chung sống như vợ chồng từ đó đến giờ. Như vậy theo mình (ý kiến cá nhân của mình thôi) để cho hợp tình sẽ công nhận hôn nhân giữa mẹ bạn và dượng bạn. Nếu có thể được thì bạn nên khuyên mẹ bạn và dượng đi đăng ký kết hôn để tránh những rắc rối về sau.
Khi mẹ bạn không may qua đời thì như mình phân tích ở trên đó, nếu có di chúc thì chia theo di chúc, không thì chia theo pháp luật nhưng bây giờ tài sản của mẹ bạn sẽ chia cho cả bố dượng bạn nữa, người em cùng mẹ khác cha cũng được chia tài sản. nhưng do em bạn còn quá nhỏ, lại là con của dượng nên dượng phải có nghĩa vụ nuôi dưỡng cho đến khi trưởng thành, tài sản được chia của em bạn cũng do dượng quản lý luôn..
Đúng là việc đền bù không tính theo đầu người trong hộ khẩu. Mình cũng không biết dượng bạn có ý gì nữa

khanhgiaco
26-07-2012, 01:51 PM
Chào bạn!
sau khi nhận được thông tin bổ sung của bạn, mình nhận thấy như sau:
- Vấn đề mấu chốt ở đây là căn nhà đó chưa có sổ đỏ ( xin lưu ý là chủ hộ khẩu không đương nhiên là người sở hữu duy nhất đối với nhà ở.) do đó có thể xác đinh căn nhà ở đây là tài sản chung.

- Vấn đề thứ 2, căn nhà này mua viết tay, nên có điểm lưu ý là hợp đồng mua bán nhà ở phải có công chứng thực của chính quyền (theo điều 93 Luật Nhà ở năm 2005), nếu không khi có tranh chấp sẽ bị tuyên bố là vô hiệu.

- Vấn đề thứ 3, bạn nói mẹ bạn cung cấp thông tin mập mờ, và rất sợ Dượng bạn như vậy ý chí ở đây không thuộc về bạn, dù bạn rất muốn có quyền lợi cho mẹ bạn và em bạn nhưng nếu một trong những người có quyền sở hữu căn nhà không thể hiện ý chí muốn bảo vệ quyền đó thì bạn cũng không thể làm gì được (đây là đặc trưng của pháp luật dân sự).

Do đó, điều cuối cùng mình muốn khuyên bạn, đó là muốn bảo vệ quyền lợi của mẹ, của em, thì bạn ít nhất phải được sự ủng hộ và hậu thuẫn từ mẹ. Nếu không mọi nỗ lực sẽ vô ích bạn ah.