PDA

View Full Version : tài sản có trước hôn nhân


cuahangso5
26-07-2012, 01:50 PM
năm 1999 em sống chung với anh đó đã có gia đình, và em đã có 1 đứa con chung với ảnh, sinh năm 2001, ảnh có mua cho em 2 căn nhà năm 2000 do một mình em đứng tên, năm 2003 ảnh lydị vợ, và lảm hôn thú với em năm 2004, gần đây em biết ảnh có quen người đàn bà khác em muốn biết ly hôn vậy 2 căn nhà đó có thuộc quyền sở hửu của riêng em không, hay là chia hai,

huongmoi
26-07-2012, 01:50 PM
Bạn thân mến! trước hết mình xin nói về việc bạn sống chung và có con với một người đã có gia đình là vi phạm pháp chế độ hôn nhân một vợ một chồng. Hai ngôi nhà mà anh ta mua cho bạn thì vợ anh ta cũng có có thể có phần trong đó,vợ anh ta có quyền đòi một phần tài sản thuộc về mình.
Nói về thời điểm anh ta kết hôn với bạn năm 2004 :thì theo Điều 32 Luật hôn nhân gia đình năm 2000 vợ chồng có quyền có tài sản riêng. Tài sản riêng của vợ chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn, tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân, tài sản được chia riêng cho vợ chồng như tư trang, đồ dùng cá nhân. vợ chồng có quyền nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào khối tài sản chung
như vậy 2 ngôi nhà kia đứng tên một mình bạn là tài sản riêng của bạn ( mình cứ giả sử như vấn đề tài sản với vợ trước của anh ta ko có chuyện gì nhé). Và do vậy khi ly hôn thì 2 căn nhà đó vẫn là của bạn, nhưng tòa án có thể phân chia một phần tài sản cho chồng bạn vì dựa vào công sức đóng góp của anh ta.

hungbaoco
26-07-2012, 01:50 PM
Ngay trong câu hỏi của bạn đã trả lời cho thắc mắc của bạn rồi đó!

Hai căn nhà là tài sản mà bạn được nhận tặng cho trước khi kết hôn và đã đăng ký chủ sở hữu hợp pháp thì nó đương nhiên là tài sản thuộc sở hữu riêng của bạn. Nó không thể bị chia khi các bạn ly hôn (trừ trường hợp vợ chồng bạn đã có văn bản thỏa thuận nhập khối tài sản này vào tài sản chung của vợ chồng).

Trong trường hợp sau khi kết hôn hai người về sống ở đó và đã cùng nhau sửa chữa, tôn tạo thì phần công sức đóng góp của chồng bạn được ghi nhận nên nếu có tranh chấp thì bạn có trách nhiệm thanh toán phần chênh lệch tài sản cho người chồng theo công sức mà chồng bạn đã đóng góp để sửa chữa, tôn tạo.

Cơ sở pháp lý: Luật hôn nhân và gia đình năm 2000. Bộ Luật dân sự 1995, Bộ Luật dân sự 2005

goldenbee.admin
26-07-2012, 01:50 PM
thứ nhất bạn có thể trả lời là với hai căn nhà mà bạn được tặng đó thì một căn là do bạn đứng tên rồi. Nhưng căn nhà còn lại là ai đứng tên chủ sở hữu có phải là anh ta không? hay do người thứ ba. Vì pháp luật chỉ quy định khi ly hôn tài sản được chia là tài sản chung vợ chồng.
Thân.