PDA

View Full Version : Con cái được thửa hưởng gì sau khi cha me li hôn?


duyenhai01
26-07-2012, 01:47 PM
Gia đình tôi gồm 4 người, bố mẹ và 02 anh em tôi, hiện tôi đã có gia đình và một cháu nhỏ 18 tháng không có tài sản về nhà cửa đất đai gì riên cho bản thân và phải sống nhờ nhà bố vợ, em trai tôi hiện đang học lớp 11 bản thân chưa thể tự lập còn sống nhờ vào gia đình.
Thời gian gần đây bố mẹ tôi quyết định li thân và phân chia tài sản gồm 01 căn nhà Q1 và một miếng đất Q12, tôi có đề nghị nếu bố mẹ li thân và quyết định bán nhà thì số tiền sau khi bán phải chia cho 2 anh em tôi một nửa để tôi có thể mua một căn nhà mới và nuôi em trai tôi ăn học, bản thân bố tôi đồng ý cho hẳn căn nhà đó cho mẹ tôi, nhưng mẹ tôi chỉ đồng ý bán xong sẽ cho anh tôi 200 triệu số tiền chỉ bằng 1/8 giá trị căn nhà.
Vậy nếu ra tòa thì quyền lợi của anh em tôi sẽ như thế nào, xin diễn đàn cho anh em tôi được biết. Chân thành cám ơn!!!!!!!!!!!!

duongtramanh.bdg
26-07-2012, 01:47 PM
bạn có thể tham khảo luật HNGĐ Việt Nam năm 2001 :
Điều 95. Nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn - Luật HNGD 2001
1. Việc chia tài sản khi ly hôn do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết. Tài sản riêng của bên nào thì thuộc quyền sở hữu của bên đó.
2. Việc chia tài sản chung được giải quyết theo các nguyên tắc sau đây:
a) Tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi, nhưng có xem xét hoàn cảnh của mỗi bên, tình trạng tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản này. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;
b) Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình;
c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;
d) Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật hoặc theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần giá trị chênh lệch.
3. Việc thanh toán nghĩa vụ chung về tài sản của vợ, chồng do vợ, chồng thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết.


bạn có thể tham khảo thêm Luật HNGĐ đã có đính kèm trên diễn đàn theo link sau :
http://www.diendanphapluat.vn/4rum/showthread.php?t=5768
chúc bạn thành công !

spn
26-07-2012, 01:47 PM
Chào bạn,
Tôi xin chia sẻ trường hợp của bạn và có vài ý sau:
- Về nguyên tắc, tất cả tài sản trên là của bố mẹ bạn. Khi bố mẹ bạn li hôn thì tòa án sẽ phân chia tài sản theo quy định của pháp luật hôn nhân gia đình. Nói như thế có nghĩa là trước hay sau khi li hôn thì tài sản đó vẫn là của cá nhân bố, mẹ bạn.
- Về thỏa thuân tài sản giữa vợ chồng khi li hôn, thì vợ, chồng có thể thỏa thuận về việc phân chia tài sản (nếu không thì tòa án sẽ làm việc này). Như vậy, việc bạn đề nghị bố cho căn nhà Q1 để bạn có thể mua nhà và nuôi em ăn học là quyền của bố bạn (nếu như căn nhà đó là tài sản riêng của bố, nếu không thì phải có sự đồng ý của mẹ). Tuy nhiên, bạn nói rằng bố đồng ý cho mẹ căn nhà đó - nghĩa là căn nhà đó sẽ là của mẹ bạn, đến đây thì quyền định đoạt căn nhà đó là toàn quyền của mẹ bạn.
- Về việc nuôi con sau khi li hôn, căn cứ theo Luật Hôn nhân gia đình
Như vậy, bố mẹ bạn có thể thỏa thuận về việc cấp dưỡng cho em trai bạn.
Thân,