PDA

View Full Version : Làm sao để chứng minh đó là tài sản riêng?


binhan
26-07-2012, 01:47 PM
Mình có vấn đề muốn hỏi:
Tui mua nhà và tạm trú ở đó được 2 năm thì tôi lấy vợ, sau khi kết hôn thì tôi bán căn nhà đó và mua căn nhà khác tương đương giá tiền. vậy làm sao để chứng minh tài sản đó là tài sản của riêng tôi do dùng tiền bán căn nhà củ trước đó? (thời gian bán nhà củ và mua nhà mới là khoảng 1 tháng) Thủ tục chứng minh gồm những gì ?
Cám ơn các bạn nhiều!
Thân ái!

chyngjeeng
26-07-2012, 01:47 PM
Điều 32 và 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2000 cũng quy định về tài sản riêng của vợ, chồng như sau: Vợ, chồng có quyền có tài sản riêng. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng; đồ dùng, tư trang cá nhân. Vợ, chồng có quyền nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào khối tài sản chung. Vợ, chồng có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình.
- Nếu bạn và vợ bạn không có thỏa thuận sẽ đưa ngôi nhà đó vào khối tài sản chung của vợ chồng thì bạn có đủ cơ sở để chứng minh đó là tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân. Căn cứ là Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất, các hợp đồng chuyển nhượng và một số giấy tờ liên quan khác (có thể là một bản thỏa thuận thừa nhận giữa vợ chồng anh rằng tài sản đó là của riêng anh). Nếu như trong đó có cả tên vợ anh thì coi như anh đã thừa nhận đó là tài sản chung.

tamexim
26-07-2012, 01:47 PM
Ngoài những gì bạn Lương Quang Toàn đã trình bày ở trên thì bạn phải có giấy tờ chứng minh ngôi nhà bạn đã bạn đã nhận chuyển nhượng trước thời kỳ hôn nhân (giấy tờ phải thể hiện được về mặt thời gian nhận chuyển nhượng là trước khi đăng ký kết hôn); hóa đơn chứng từ mua, bán nhà (Càng khớp giữa số tiền bán nhà cũ và mua nhà mới thì càng tốt)

Mục đích của việc thu thập, lưu giữ những giấy tờ trên là để làm sao cho các con số thống kê nói lên một cách rõ ràng rằng ngôi nhà mới mua có nguồn tài sản là tài sản riêng của bạn.

Chúc bạn bảo vệ được tài sản của mình!

goldenbee.admin
26-07-2012, 01:47 PM
Cám ơn hai bạn rất nhiều!
Bổ sung với bạn Anh Dũng là mình lấy vợ 2 năm thì mình bán nhà và mua căn nhà gần nhà vợ cho tiện, và lúc đó người làm giấy tờ nói mình không được đứng tên một mình, và vì vậy tôi phải kêu vợ lên ký tên cùng.
Nếu giấy tờ còn lại chỉ có giấy tờ đặt cọc của tôi lúc mua bán nhà.
Bây giờ sổ hồng đã có tên 2 người, thì xem như gạo đã nấu thành cơm à?

Trả lời giúp mình nhá. thank so much!

tanbaolong2003
26-07-2012, 01:47 PM
Theo tôi nghĩ vấn đề bây giờ của anh là vợ chồng anh cần phải "đóng cửa bảo nhau". Anh và vợ có thể thỏa thuận công nhận ngôi nhà là tài sản riêng của anh.

tandaiphat
26-07-2012, 01:47 PM
Thật sự vấn đề của bạn hết sức khó khăn đế chứng minh tài sản đó là của bạn, chỉ khi người vợ của bạn cam kết là nhà đó được mua từ tài sản riêng của bạn có trước thời kỳ hôn nhân thì ngôi nhà này mới được xác định là của bạn. Còn nếu xảy ra tranh chấp giữa bạn và vợ bạn mà vợ bạn cứ khăng khăng là nhà chung của hai vợ chồng mặc dù nhà đó do bạn bỏ tiền ra mua mà bạn không chứng minh được thì tòa án vẫn xác định là tài sản chung của hai vợ chồng ( vì bạn không thể chứng minh được đó là tài sản của bạn) mà trên thực tế thì giấy tờ đứng tên cả hai vợ chồng. Và như bạn Quang Toàn nói thì trong trường hợp này thì vợ chồng nên đóng cửa bảo nhau là đúng nếu như bạn muốn có tờ giấp cam kết của vợ bạn công nhận tài sản đó là của bạn ( Nhưng đừng nói với vợ bạn những gì tôi nói với bạn). Chào bạn!:-w