PDA

View Full Version : chia tài sản chung vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân.


chyngjeeng
26-07-2012, 01:46 PM
các anh/chị cho em hỏi khi chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân thì chia như thế nào vậy.có được chia hết hay không?

bsff20
26-07-2012, 01:46 PM
Đây là những cơ sở pháp lý giúp bạn định hướng, giải quyết thắc mắc


Về nguyên tắc chia: Nếu vợ chồng không thỏa thuận được về việc chia tài sản chung thì có thể nhờ tòa án giải quyết. Nguyên tắc chung, tài sản chung vợ chồng được chia đôi, nhưng trong quá trình thụ lý giải quyết, Tòa án căn cứ vào công sức đóng góp của vợ chồng trong khối tài sản chung đó để tiến hành chia, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi!

hungbaoco
26-07-2012, 01:46 PM
xin hỏi: tôi kết hôn năm 2007 và năm 2008 tôi mua căn nhà có giấy hồng và đăng bộ cũng như hợp đồng mua bán chỉ đứng tên tôi vậy cho tôi hỏi căn nhà đó có thuộc tài sản riêng không ạ?[-(

goldenbee.admin
26-07-2012, 01:46 PM
còn một vấn đề nữa xin được hỏi các anh chị: tôi có căn nhà và đất nằm trong khu giải tỏa của nhà nước là tài sản riêng có trước khi lập gia đình, tới đây tôi sẽ nhận tiền đền bù và hỗ trợ tái định cư, tôi dự tính đem tiền đó đi mua nhà mới. vậy tôi xin hỏi làm sao để căn nhà tới đây vẫn là tài sản riêng mà không phải đề nghị bà xã làm giấy không sở hữu? vậy mong được tư vấn!? xin cảm ơn nhiều ạ![-(

vinatex
26-07-2012, 01:46 PM
Để làm được việc này anh chị cần

- Chứng minh được mảnh đất nằm trong khu giải toả là tài sản riêng của anh (chị)
- Vợ chồng chưa từng có thoả thuận nhập mảnh đất đó vào tài sản chung
- Tiền mua nhà mới là tiền anh (chị) được nhận đền bù từ mảnh đất đó

Theo quy định của pháp luật vợ, chồng có quyền có tài sản riêng và có quyền quyết định việc nhập hay không nhập tài sản riêng đó vào tài sản chung. Do vậy nếu có đủ chứng cứ chứng minh được những vấn đề trên thì anh có thể nộp đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và sử dụng đất cho riêng mình.

tanphuco
26-07-2012, 01:46 PM
làm thế nào để phân định tài sản chung và riêng của vợ chồng
anh em với chị dâu sắp li dị thì tài sản có căn nhà bố mẹ em cho anh em sau khi cưới thì có phải là tài sản chung không nếu không thì làm những thủ tục gì để chứng minh là tài sản của bố mẹ cho riêng anh em

cmfc
26-07-2012, 01:46 PM
Luật hôn nhân gia đình năm 2000 quy định

"Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 29 và Điều 30 của Luật này; đồ dùng, tư trang cá nhân"

Nội dung của điều 29 và 30


Nếu anh bạn chứng minh được tài sản bố mẹ bạn cho sau khi kết hôn là cho riêng anh bạn thì anh bạn phải có nghĩa vụ chứng minh. Việc chứng minh dựa trên cơ sở hợp đồng tặng cho hoặc các giấy tờ khác có nội dung là tặng cho tài sản. Trong giấy tờ tặng cho tài sản bố mẹ bạn phải nói rõ là cho riêng anh bạn khối tài sản đó chứ không phải là cho vợ chồng anh bạn.