PDA

View Full Version : Ly hôn với người chồng ngoại tình được chia tài sản thế nào


aulachongvn
26-07-2012, 01:44 PM
Tôi đang đang khổ, bị chồng ruồng rẫy, ảnh buộc tôi phải li dị, Tôi không đồng ý vì tôi còn rất thương ảnh nhưng tôi vẫn không ngờ, hôm nay tôi đã nhận được đơn kiện mà ảnh đã kiện tôi, vừa thương hai đứa con một đứa 17 tuổi còn đứa nhỏ thì 9 tuổi, tôi cố gắng gượng dậy để làm ăn nuôi con ăn học. Lúc kết hôn chúng tôi có làm hôn thú, sau khi kết hôn thì ba mẹ ảnh qua đời để lại cho tôi ít ruộng đất, sau 3 năm thì ảnh đứa tên chủ quyền đất, bây giờ ảnh bảo đó là tài sản riêng của anh, anh chị em của ảnh đều được chia đầy đủ, vậy mà anh lại bảo tôi là ảnh đứng tên dùm anh chị ảnh, , Nhưng tôi muốn hỏi rõ là tài sản đó tôi có phần hay không ??? Anh ăn chơi trát tán, nợ nần rất nhiều , do tôi làm ăn và khuyên anh rất nhiều nên còn chút ruộng đất để dành lại cho con khoảng 5 năm năm trước anh chịu làm ăn lại, tạo được chút danh tiếng, tôi rất mừng, chúng tôi quyết định mua đất, số tiền mua là dành dụm còn số còn lại là vay ngân hàng nhưng giờ vẫn còn thiếu lại chủ đất rất nhiều, nhưng tôi không ngờ chỉ khoảng thời gian gần đây anh bắt đầu thay đổi, ảnh muốn li dị với tôi, anh bảo là vì chúng tôi không hợp nhau nhưng theo tôi nghĩ là anh muốn dành số tài sản đó cho mục đích riêng của anh, anh bảo ai muốn lấy căn nhà mới mua đó thì phải hoàn thành số tiền còn thiếu, anh bảo con ở với anh thì anh nuôi tôi không cần cấp dưỡng còn ở với tôi anh sẽ cấp dưỡng đến 17 tuổi, nhưng tôi không cần, anh đã ra làm riêng từ lâu, anh có hẳn một cơ sơ bán ở Cần Thơ nhưng anh vẫn dành lấy số tài sản này, tôi nghi là anh đã cô một người khác từ lâu, lúc anh còn giấu tui mỗi lần anh đi Cần Thơ về tui thường tìm hiểu trong giỏ sách của anh thì tôi thấy đồ lót phụ nữ, tôi có hỏi nhưng anh lại bảo là của người ta gửi, khi anh ngủ say tôi thường thấy trong máy điện thoại của ảnh có những dongd tin nhắn của người phụ nữa ấy, những dòng tin rất tình tứ, đi đâu anh cũng khiến mọi người dòm ngó, đến đâu anh cũng nghe điện thoại và nhắn tin, anh bắt đầu ăn diện, nào là mua sữa, mua quần áo, mỹ phẩm. Tôi rất bận vì công việc nha, nào là ngoài cơ sở, nào là việc nhà rồi con cái nên tui không bắt gặp được anh với cô ấy. Anh buộc tôi li dị nhưng tôi sợ khi li dị tòa sẽ sử cho anh ấy được căn nhà hoặc chia đôi nó, nó là tất cả đối với tôi, đó là miếng ăn của ba mẹ con, là nới để con tôi thuận tiện đi học. hãy góp ý giúp tôi với, làm ơn.

accap
26-07-2012, 01:44 PM
Chị thân mến,

Đọc những dòng tâm sự của chị mọi người rất chia sẻ và cảm thông những bất hạnh trong cuộc sống gia đình chị. Qua những dữ kiện chị cung cấp, trong giỏ sách của anh thì tôi thấy đồ lót phụ nữ, tôi có hỏi nhưng anh lại bảo là của người ta gửi, chị tin chắc không có chuyện người ta gửi đồ lót phụ nữ cho đàn ông đã có gia đình phải không chị? Vô duyên quá.

Như vậy những băn khoăn của chị là có cơ sở. Tuy nhiên, trường hợp của chị rất phức tạp, không những liên quan đến vấn đề pháp lý trong việc phân chia tài sản chung, thủ tục li dị (nếu có), cấp dưỡng nuôi con mà còn là cách hành xử với nhau khi xảy ra xung đột.

Theo ý riêng, mình khuyên chị trước tiên hãy tìm đến Trung tâm tư vấn tình yêu hôn nhân gia đình để được tư vấn kỹ hơn về vấn đề hôn nhân. Kế đến, nếu chị băn khoăn về vấn đề pháp lý như đã nói, thì lúc đó diễn đàn sẽ giúp chị hiệu quả hơn.

Chị có thể liên lạc với chương trình tư vấn tình yêu hôn nhân gia đình của Đài tiếng nói nhân dân TPHCM phát trên sóng 99.9 MHz vào lúc 22h thứ 6 hàng tuần (cô Lý Thị Mai).

Chúc cho chị lắng lòng, bình tĩnh để hóa giải khó khăn này,

danglongco
26-07-2012, 01:44 PM
Trước hết xin được chia sẻ với những gì chị đã và đang phải trải qua. Tuy nhiên có một số vấn đề trong thắc mắc của chị sau đây mà tôi cần làm rõ.

- Ở trên chị có nói "Khi qua đời cha mẹ của anh để lại cho chị một ít đất" vậy chị vui lòng cho biết

+ Thời điểm cha, mẹ chồng chị mất là vào năm nào?

+ Trước khi mất cha, mẹ chồng chị có để lại di chúc chung hoặc riêng hay không?

+ Mảnh đất của cha mẹ chồng của chị do ai (Cả cha và mẹ chồng chị đứng tên hay chỉ một người đại diện) đứng tên? Do đâu mà cha mẹ chồng chị có mảnh đất đó? (nhận chuyển nhượng từ người khác hay khai hoang....)

+ Việc cha mẹ chồng của chị để lại đất cho chị có được lập thành văn bản hay không? Đó là văn bản gì? (Văn bản tặng cho quyền sử dụng đất, hay di chúc....), nếu có văn bản thì văn bản đó có được công chứng chứng thực hay không? Nói cách khác là chị có giấy tờ hợp pháp gì để chứng minh rằng cha mẹ chồng chị trước khi chết đã để lại cho chị mảnh đất đó hay không?

- Ở trên chị cũng nói "anh chị em của ảnh đều được chia đầy đủ" vậy việc chia tài sản thừa kế này dựa trên cơ sở nào? Ai là người chia? Thời điểm tiến hành chia?

- Chị cũng nói "do tôi làm ăn và khuyên anh rất nhiều nên còn chút ruộng đất để dành lại cho con". Chị vui lòng nói rõ hơn về "chút ruộng đất" này!

- Về việc làm ăn, kinh doanh của chồng chị thì chị có nói "anh đã ra làm riêng từ lâu, anh có hẳn một cơ sơ bán ở Cần Thơ nhưng anh vẫn dành lấy số tài sản này" Chị vui lòng tìm hiểu và cho chúng tôi biết về "cơ sở bán" này của chồng chị cụ thể

+ Cơ sở này hoạt động theo hình thức nào? (Hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp tư nhân, hay các loại hình khác - tất cả chị có thể tìm hiểu trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của cơ sở đó)

+ Chị có đóng góp gì (Công sức, tài sản....) ở trong đó hay không?

Trước mắt chị vui lòng tìm hiểu rõ những vấn đề trên rồi chị tiếp tục gửi bài lên diễn đàn. Sau khi làm rõ được những vấn đề này thì tôi cùng các thành viên của diễn đàn mới có cơ sở để đưa ra lời tư vấn cho chị?

Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi tới diễn đàn! Mong sớm nhận được hồi âm của chị về những thông tin còn chưa rõ ràng trên!

hieuducco
26-07-2012, 01:44 PM
Tôi tư vấn cho bạn một số nội dung quy định của pháp luật về vấn đề bạn hỏi như sau:
theo quy định của luật hôn nhân và gia đình năm 2000:

Điều 27. Tài sản chung của vợ chồng
1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung.
Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng. Quyền sử dụng đất mà vợ hoặc chồng có được trước khi kết hôn, được thừa kế riêng chỉ là tài sản chung khi vợ chồng có thoả thuận.
Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất.

2. Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu thì trong giấy chứng nhận quyền sở hữu phải ghi tên của cả vợ chồng.
3. Trong trường hợp không có chứng cứ chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó là tài sản chung.
Điều 28. Chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung
1. Vợ, chồng có quyền và nghĩa vụ ngang nhau trong việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung.
2. Tài sản chung của vợ chồng được chi dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện các nghĩa vụ chung của vợ chồng.
3. Việc xác lập, thực hiện và chấm dứt giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung có giá trị lớn hoặc là nguồn sống duy nhất của gia đình, việc dùng tài sản chung để đầu tư kinh doanh phải được vợ chồng bàn bạc, thoả thuận, trừ tài sản chung đã được chia để đầu tư kinh doanh riêng theo quy định tại khoản 1 Điều 29 của Luật này.
Điều 32. Tài sản riêng của vợ, chồng
1. Vợ, chồng có quyền có tài sản riêng.
Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 29 và Điều 30 của Luật này; đồ dùng, tư trang cá nhân.
2. Vợ, chồng có quyền nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào khối tài sản chung
Điều 95. Nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn
1. Việc chia tài sản khi ly hôn do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết. Tài sản riêng của bên nào thì thuộc quyền sở hữu của bên đó.
2. Việc chia tài sản chung được giải quyết theo các nguyên tắc sau đây:
a) Tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi, nhưng có xem xét hoàn cảnh của mỗi bên, tình trạng tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản này. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;
b) Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình;
c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;
d) Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật hoặc theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần giá trị chênh lệch.
3. Việc thanh toán nghĩa vụ chung về tài sản của vợ, chồng do vợ, chồng thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết.
Điều 97. Chia quyền sử dụng đất của vợ, chồng khi ly hôn
1. Quyền sử dụng đất riêng của bên nào thì khi ly hôn vẫn thuộc về bên đó.
2. Việc chia quyền sử dụng đất chung của vợ chồng khi ly hôn được thực hiện như sau:
a) Đối với đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, nuôi trồng thuỷ sản, nếu cả hai bên đều có nhu cầu và có điều kiện trực tiếp sử dụng đất thì được chia theo thoả thuận của hai bên; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết theo quy định tại Điều 95 của Luật này.
Trong trường hợp chỉ một bên có nhu cầu và có điều kiện trực tiếp sử dụng đất thì bên đó được tiếp tục sử dụng nhưng phải thanh toán cho bên kia phần giá trị quyền sử dụng đất mà họ được hưởng;
b) Trong trường hợp vợ chồng có quyền sử dụng đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, nuôi trồng thuỷ sản chung với hộ gia đình thì khi ly hôn phần quyền sử dụng đất của vợ chồng được tách ra và chia theo quy định tại điểm a khoản này;
c) Đối với đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, đất lâm nghiệp để trồng rừng, đất ở thì được chia theo quy định tại Điều 95 của Luật này;
d) Việc chia quyền sử dụng đối với các loại đất khác được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật dân sự.
3. Trong trường hợp vợ, chồng sống chung với gia đình mà không có quyền sử dụng đất chung với hộ gia đình thì khi ly hôn quyền lợi của bên không có quyền sử dụng đất và không tiếp tục sống chung với gia đình được giải quyết theo quy định tại Điều 96 của Luật này.
Điều 98. Chia nhà ở thuộc sở hữu chung của vợ chồng
Trong trường hợp nhà ở thuộc sở hữu chung của vợ chồng có thể chia để sử dụng thì khi ly hôn được chia theo quy định tại Điều 95 của Luật này; nếu không thể chia được thì bên được tiếp tục sử dụng nhà ở phải thanh toán cho bên kia phần giá trị mà họ được hưởng.
Điều 99. Giải quyết quyền lợi của vợ, chồng khi ly hôn trong trường hợp nhà ở thuộc sở hữu riêng của một bên
Trong trường hợp nhà ở thuộc sở hữu riêng của một bên đã được đưa vào sử dụng chung thì khi ly hôn, nhà ở đó vẫn thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà, nhưng phải thanh toán cho bên kia một phần giá trị nhà, căn cứ vào công sức bảo dưỡng, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa nhà.

Mong chị dựa vào những quy định đã nêu trên để đảm bảo được đúng quyền lợi hợp pháp của mình.
Thân!

safashion
26-07-2012, 01:44 PM
+ Thời điểm cha, mẹ chồng tôi mất là trước khi chúng tôi kết hôn 2 năm.

+ Trước khi cha mẹ chồng mất không để lại di chúc hoặc chứng từ gì.
+ Mảnh đất của cha mẹ chồng là do mẹ chồng đứng tên. Do bà nội chồng cho.

- Sau khi chúng em kết hôn, chồng tôi là con Út trong gia đình, có 2 người chị gái và 1 người chị dâu. Các chị em sau khi thỏa thuận phân chia phần đất cha mẹ để lại lúc còn sống, mảnh đất mà cha mẹ lúc còn sống cho mượn là thuộc về người đó. Phần nhà ở của cha mẹ và 12 công đất ruộng, vườn thuộc về chồng tôi. Sau 2 năm sang tên chồng tôi đứng tên tất cả mảnh đất này, vậy Luật Sư cho tôi hỏi nếu trong giấy ghi cấp cho "hộ" là của chung hay của riêng anh.


- Cơ sở của ảnh là 1 cửa hàng nhỏ, buốn bán phụ kiện, thu nhập tương đối. Theo lời ảnh thì đó là cơ sở ảnh hùng hạp làm ăn với bạn ảnh.

+ Cơ sở này hoạt động theo hình thức Hộ kinh doanh cá thể.

+ Sau khi kết hôn anh đăm ra ăn chơi, nợ nần chống chất lúc nào cũng đòi bán đất để trả nợ nhưng tôi vất vả lắm, làm đủ mọi ngành nghề để giữ gìn mảnh đất cho đến bây giờ cốt yếu là để dành cho các con, đến bây giờ dành dụm lắm mới mua thêm được mảnh đất khoảng 504 chục triệu, trong đó 200 triệu là số tiền dành dụm, số còn lại là vay ngân hàng 200 triệu và còn nợ lại chủ đất 140 triệu.
+ Đến bây giờ thì ảnh muốn thôi tôi và ảnh còn kê thêm 1 số tiền nợ, bắt tôi phải chia đôi số nợ ấy để trả. Nếu ảnh buộc tôi li dị thì tôi cũng đành phải chấp nhận nhưng tôi có thể giữ lại mảnh đất bên trên được không, và phần thắng bao nhiu phần trăm. Nếu tôi xin nhà nước định giá miếng đất ruộng bên trên để hoàn thành tất cả số nợ mà chúng tôi còn thiếu. Tôi có nguyện vọng như vầy, ảnh được căn nhà cha mẹ ảnh cho, còn tôi được mảnh đất đã được dựng thành 1 cơ sở nhỏ, tôi nghĩ tôi có 3 lí do để được xét :
+ thứ 1 : Sau này ảnh không thường ở nhà, cơ sở thì ảnh không ra làm, một mình tôi quán xuyến 1 năm nay.
+ thứ 2 : Căn nhà này tôi đang ở, đang kinh doanh, là tất cả miếng ăn của 3 mẹ con chúng tôi và nó còn là phương tiện cho các con ăn học
+ Thứ 3 : Ảnh là người hay thay đổi, chơi bời.
Vậy xin trả lời cho tôi biết, hiện giờ tôi rất hoang mang không biết phần thắng về những yêu cầu của tôi thì phần thắng khoảng nhiu phần trăm.