PDA

View Full Version : vấn đề về hộ khẩu sau ly hôn


hieuducco
26-07-2012, 01:43 PM
Em xin mọi người vui lòng trả lời giúp em một số thắc mắc dưới đây ạ:

Trường hợp của em hiện nay:
Sau khi kết hôn với chồng, đã nhập hộ khẩu theo nhà chồng vào SG ở Q. Bình Thạnh. (Em ở quê).
Nhà chồng đã mua cho 1 căn nhà ở Q. 12, em ở đó từ 2003, chỉ đăng ký tạm trú tạm vắng. Vì nhà chồng bảo là Hộ khẩu ở Q. BT thì sau này con em đi học sẽ tốt hơn.
Nay, em đang làm đơn xin ly hôn. Nhưng trong lòng cứ lo lắng, không biết sau khi ly hôn xong, nếu gia đình chồng cắt HK em, thì mẹ con em làm sao làm các thủ tục hành chánh sau này, nếu có liên quan tới HK, em không thể đi mượn nhà chồng HK được, vì chắc họ sẽ không cho.

Vậy cho em hỏi:
1. Nhà chồng có thể tự đơn phương cắt HK của em được không?

2. Em có thể tự đi xin HK mới ở địa chỉ mà mình đã tạm trú mấy năm nay không? Em có lên CA phường coi, thì phải có chữ ký của chủ hộ mới cho tách hộ. Nếu bây giờ em xin nhà chồng cho tách qua bên Q.12 thì chắc chắn là họ không chịu rồi. Họ cũng không cho em mượn HK luôn nữa.

3. Nếu sau này làm các thủ tục hành chính mà có cần đến HK, nhà chồng lại không cho mượn, thì có cách nào để..chứng minh là.. họ không cho mình mượn được không? (biết là câu này..hơi ngố nhưng..em cứ hỏi đại, biết đâu.. cũng có đường né :10:)

còn một câu nữa không dính tới HK là việc chuyển đổi họ cho con của em. Nếu sau khi em kết hôn với người có quốc tịch khác, con em có thể đổi họ theo cha dượng được không? và thủ tục như thế nào. (chắc bị ném đá quá :-S )

Rất mong nhận được sự giúp đỡ của mọi người.

ductienvt
26-07-2012, 01:43 PM
[-( không ai giúp hết , thôi khỏi vô diễn đàn nữa :(

tritinh
26-07-2012, 01:43 PM
Chị cũng phải cho BQT và các thành viên có thời gian để nghiên cứu các quy định của pháp luật và thực tiễn áp dụng trước khi tư vấn cho chị chứ :-w Đụng đến pháp luật làm việc cẩu thả thế nào được. Bên cạnh việc tham gia trả lời, giải đáp thắc mắc được gửi lên diễn đàn mọi người cũng còn phải làm công việc riêng của mình nữa chứ. Cứ từ từ đâu sẽ vào đó hết thôi mà!
______________________________

Xin được giải đáp thắc mắc của chị như sau.

-> Theo quy định của pháp luật về cư trú thì việc ly hôn của vợ chồng không dẫn đến hậu quả bị xoá đăng ký thường trú (Hộ khẩu). Do vậy khi ly hôn chồng chị và gia đình chồng chị không thể thực hiện cắt (xoá) hộ khẩu của chị được (trừ trường hợp chị đã đăng ký thay đổi nơi thường trú)

Để có thể chuyển hộ khẩu tới nơi khác trong cùng một địa phương (Tỉnh, huyện, xã) chị phải có giấy chuyển khẩu và có chỗ ở hợp pháp (chỗ chuyển đến). Ở trên chị không nói rõ sau khi mua ngôi nhà ở Q.12 thì bố mẹ chồng chị đứng tên hay vợ chồng chị đứng tên chủ sở hữu ngôi nhà nên tạm thời tôi chưa thể nói gì hơn được.

Khi chị có đủ điều kiện được đăng ký thường trú ở địa phương khác thì chị chỉ cần làm thủ tục chuyển hộ khẩu về đó thì vấn đề này cũng không có gì phải lo lắng.

Chị có thể tham khảo vấn đề này ở bài viết theo link bên dưới
http://www.diendanphapluat.vn/4rum/showthread.php?t=4750

Chúc chị hạnh phúc!

forimex_sbc
26-07-2012, 01:44 PM
:10:Trước tiên, xin cám ơn anh đã trả lời giúp em.
Sau nữa, em xin lỗi anh vì... hiện giờ, bối rối quá,không biết tìm sự giúp đỡ từ đâu, nên vội vàng trách móc vậy, em thành thật xin lỗi.




Vậy điều này làm em an tâm rồi.



Bố mẹ chồng đã ra công chứng cho nhà đó cho vợ chồng em rồi, đã ký tên 4 người trước mặt Công chứng viên. Em không rành về giấy tờ nhà đất cho lắm, nhưng em thấy có giấy công chứng cho nhà, còn cái sổ đỏ thì hiện giờ vẫn là tên của mẹ chồng, không thấy có sổ hồng. Đó là những điều em biết.



Em đã nhập HK vào thành phố năm 2001 ở q. BT, đăng ký tạm trú ở địa chỉ nhà Q.12 từ 07/2003 đến nay. Vậy có đủ điều kiện không anh? Điều kiện để làm HK mới là gì ạ? Hiện em đang làm thủ tục ly hôn và không tranh chấp tài sản, căn nhà đó là do vợ chồng tự thỏa thuận chia tài sản. Sau khi ly hôn, em sẽ thuê nhà ở nơi khác ở. Vậy, nếu sau khi ly hôn, em mới làm HK của địa chỉ nhà ở Q.12 có được không?



Dạ, cái link này nói về đổi họ cho con sang họ mẹ, em muốn hỏi về việc đổi họ cho sang họ cha dượng có quốc tịch nước ngoài ạ.

Lần này thì em biết phải chờ đợi rồi ạ, chân thành cám ơn anh đã trả lời giúp em.