PDA

View Full Version : điều kiện được nuôi con sau li hôn


hoangphuc174
26-07-2012, 01:42 PM
Kính gởi anh/chị.
Tôi cưới vợ vào tháng 02 năm 2006, hiện nay đã có 1 con trai 11 tháng tuổi. Khi tôi viết những lời này tôi đang rất đau lòng, tôi chưa từng nghĩ đến kết cục này. Ngay từ khi chưa cưới nhau, tôi đã thường xuyên bảo với vợ là chúng ta sẽ sống chung với ba má chồng vì tôi là con trai út trong nhà vã lại các anh chị của tôi đều đã có gia đình và sống xa ba má tôi (khoảng 80 km, cha mẹ tôi năm nay đã trên 70 tuổi). Trong quá trình sống chung, vợ tôi đã có những cách cư xử và lời nói với tôi và ba má tôi không thể chấp nhận được, lập lại nhiều lần (chồng nói một câu - vợ đáp lại 2,3 câu, xem thường cha mẹ chồng, tuy ba má tôi cũng khó tính) cộng với việc cha mẹ hai bên không đồng thuận. Vào ngày 28/12/2008 trong một cuộc cải vả tay đôi với cha mẹ chồng, vợ tôi đã ẩm con đi (tôi không biết đi đâu), sau đó mẹ tôi gọi điện thoại cho mẹ vợ tôi để mời lên tính chuyên của hai đứa tôi nhưng bên ba má vợ không lên. Tôi thương và lo cho con lắm, Tôi nghĩ với tính cách của vợ tôi như vậy sẽ nuôi dạy con không tốt, nên tôi muốn tìm hiểu tất cả các khả năng có thể để được nhận con về nuôi sau khi li hôn. Tất nhiên là trong trường hợp tồi tệ nhất, tôi vẫn luôn mong vợ tôi trở về có một lời xin lỗi với cha mẹ tôi, sau đó tôi sẽ tách ra ở riêng hoàn toàn để bảo toàn gia đình tôi và tránh xung đột với ba má tôi (ông bà đã lớn tuổi nên tôi không thể để tiếp tục tái diễn tình trạng trên).
Mong các anh chị có hiểu biết pháp luật về vấn đề trên hỗ trợ cho tôi hiểu biết thêm. Cảm ơn anh/chị rất nhiều.

dangquang1
26-07-2012, 01:42 PM
Anh có thể tham khảo bài viết về trường hợp tương tự ở link bên dưới.
http://www.diendanphapluat.vn/4rum/showthread.php?t=3576

Nếu hậu quả ly hôn xảy ra thì trường hợp này do con của anh chị còn quá nhỏ (12 tháng tuổi) nên dù người mẹ tốt xấu thế nào cũng vẫn là người được quyền nuôi con. Sau khi con anh cứng cáp hơn (3 tuổi) nếu anh thấy việc tiếp tục để cháu sống với mẹ sẽ không đảm bảo được những điều kiện cần thiết cho sự phát triển, ăn học, sinh hoạt, nhân cách của cháu thì anh có thể làm đơn yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con.

Việc ly hôn của anh chị sẽ rất không tốt cho các con. Vậy nên anh chị cần phải cân nhắc, xem xét kỹ tính chất của mâu thuẫn xem đã đến mức không thể giải quyết được hay chưa trước khi quyết định gửi đơn ra Tòa.

Chúc vợ chồng anh chị sớm giải quyết được mâu thuẫn để cùng chăm lo, nuôi dậy các con!

thuan-phuong
26-07-2012, 01:42 PM
Kính chào anh, tôi chân thành cảm ơn anh rất nhiều.

tv20b68
26-07-2012, 01:42 PM
Chào anh.

Tiếp theo vấn đề hiện tại của tôi, sau hơn nữa tháng chờ đợt, vợ tôi vẫn không ẵm con quay về nhà, tôi đang dần mất đi hi vọng sẽ gắn liền lại tình nghĩa vợ chồng để nuôi con cho tốt với niềm tin con mình lớn lên sẽ đủ cha mẹ và được nuôi nấng, ăn học đầy đủ. Tôi đã cho vợ biết là: chỉ cần về nhà, cả 2 vào xin ba má tha lỗi rồi chúng ta sẽ dọn ra ở riêng hoàn toàn, sẽ không còn đụng chạm với ba má chồng nữa, nhưng tới giờ đây, vợ và con vẫn không về. Vì vậy, hôm nay tôi xin các anh chị tư vấn tiếp giúp tôi: Trong luật pháp, có gì liên quan đến việc làm sao để vợ ôm con còn quá nhỏ (chì mới 1 tuổi mấy ngày) lén bỏ nhà ra đi (vì vợ quá hổn hào với ba má chồng, tôi mới đánh cho một cái tác tai, nhưng thực ra thì nhẹ thôi, tuy vợ hư nhưng tôi vẫn thương vợ lắm vì tôi nghĩ cuối cùng phụ nữa vẫn là người chịu thiệt, có lẽ cần thêm thời gian để tốt hơn) phải quay về ở với chồng khi chưa ly hôn. Tôi chỉ muốn vợ tôi quay về thôi, những việc khác không quan trọng.

Cảm ơn anh rất nhiều, mong sớm nhận được phản hồi của anh.

cmfc
26-07-2012, 01:42 PM
Anh đúng là một người chồng tốt, một người cha có trách nhiệm với con cái!

Như đã nói ở trên và trong bài viết tương tự với vấn đề anh đang thắc mắc thì đây là vấn đề mà người làm chồng, làm con rất khó để có thể dung hoà, đặc biệt là lại rơi vào đúng thời điểm mà người phụ nữ thường có những xáo trộn về mặt tâm lý, rối loạn tâm thần mà khoa học gọi là chứng "trầm cảm sau sinh" (Theo các tài liệu Y học nghiên cứu về tâm lý người phụ nữ sau khi sinh).

Thực tế cho thấy sau khi sinh con người phụ nữ phải đối mặt với nhiều thay đổi trong sinh hoạt hàng ngày, thay đổi của cơ địa dẫn đến tâm trạng trở nên bất thường. Cụ thể việc phải chăm sóc con cái, thức khuya, dậy sớm, ăn ngủ bất thường nên người phụ nữ thường rơi vào mệt mỏi và rất cần có được sự chia sẻ của người thân đặc biệt là người chồng. Có thể nói trong thời gian này tất cả tình cảm của người phụ nữ chỉ giành cho "thiên thần" của mình và có thể buông xuôi - không thiết làm gì cả -> Vô hình chung việc thiếu chăm lo cho gia đình, chỉ chú tâm vào con của người phụ nữ đã khiến những thành viên khác trong gia đình cảm thấy khó chịu đặc biệt trước đó đã tiềm ẩn những mâu thuẫn giữa mẹ chồng và con dâu thì việc người phụ nữ bị mẹ chồng ghẻ lạnh, mắng mỏ thì những hành động của người phụ nữ sẽ rất khó lường trước được. Trường hợp của anh là một minh chứng rất rõ ràng cho những nhận định trên. Vợ anh vốn đã không hòa hợp với mẹ chồng và lại vừa trải qua một kỳ "vượt cạn" đầy khó khăn + những thay đổi về mặt tâm sinh lý sau khi sinh nên việc bị mẹ chồng mắng mỏ mà không những không nhận được sự đồng cảm của người chồng mà ngược lại còn được nhận một cái tát cảnh cáo của chồng vì hỗn với mẹ nên chắc chắn chị rất tủi thân và hành động ôm con bỏ đi về nhà mẹ đẻ và ở lỳ ở đó cũng không có gì khó hiểu.

Theo quan điểm của tôi thì trong trường hợp này nếu anh thực sự còn yêu vợ và thương con muốn cuộc sống vợ chồng bình thường trở lại thì anh cần phải hết sức bình tĩnh và không nên nóng vội trong việc tìm cách đưa chị về nhà mà anh cần làm những việc sau:

- Nếu anh biết chỗ chị đang sống thì hàng ngày anh thu xếp thời gian về với vợ, chăm sóc vợ và phụ giúp vợ chăm sóc con để vợ anh có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn (Nếu có thể anh hãy xin nghỉ việc một thời gian để giành thời gian bên vợ, con, chứng tỏ sự quan tâm, lo lắng của anh)
- Tuyệt đối không nhắc đến chuyện đưa chị và con về nhà vội đặc biệt là cũng đừng nên đặt vấn đề buộc chị phải nói lời xin lỗi với cha mẹ chồng trong thời điểm này.
- Dành những thời gian quý báu khi vợ chồng bên cạnh nhau để tâm sự, nhẹ nhàng nhắc lại những kỷ niệm đẹp của hai người, về đứa con cũng như về một cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai (ngày xưa anh dùng chiến thuật gì để "tán đổ" chị thì giờ anh dùng lại chiến thuật đó :D) ngoài ra nếu có thể thì tìm cách đưa vợ và con đi dạo chơi, du lịch đây đó để chị nhà khuây khoả và có cảm giác ấm cúng của mái ấm gia đình gia đình.
- Tìm cách làm cho chị vui vẻ, hạnh phúc bằng cách mua tặng cho chị và con những món quà nhỏ cùng với những lời khen (người phụ nữ thích được khen).

Tôi nghĩ rằng nếu anh làm tốt những việc trên và khéo léo để chị chấp nhận thì cuộc sống vợ chồng anh sẽ sớm bình thường trở lại. Lúc đó anh hãy đề cập đến việc vợ chồng sẽ định cư ở đâu (anh nên khéo léo nhường sự lựa chọn cho chị) và việc nói lời xin lỗi với gia đình chồng như thế nào cũng chưa muộn.

Chúc anh sớm điều hòa được mâu thuẫn này và có một cuộc sống hạnh phúc bên vợ con!