PDA

View Full Version : Uống loại thuốc nào để chữa nứt kẽ hậu môn


kimchi1
02-08-2016, 08:17 AM
Tất cả các rối loạn tiêu hóa: táo bón, kiết lỵ, thói quen ngồi đại tiện lâu, các bệnh có sẵn tại hậu môn: trĩ (kể cả nội, ngoại hay hỗn hợp), viêm hậu môn (nhất là ở những người ăn nhiều ớt, tiêu) đều có nguy cơ bị nứt kẽ hậu môn.
Các nguyên do có sẵn kể trên làm cho niêm mạc hậu môn trương phù lên, rất dễ rách mỗi khi đi ngoài, bất kể là kiểu đi ngoài như thế nào.
Ở những người bệnh nứt hậu môn cơ thắt luôn tăng co thắt, đo áp lực hậu môn luôn luôn cao làm giảm tuần hoàn dinh dưỡng tại chỗ càng tạo cho nứt kẽ khó liền trở thành mạn tính. Nếu không được chữa ổ loét dễ thành áp xe, rò hậu môn.

Bị nứt hậu môn uống thuốc gì (http://khamnamkhoa.biz/tu-van-nut-ke-hau-mon-dung-thuoc-gi-la-hieu-qua/)

Thuốc tây là cách điều trị nứt kẽ hậu môn phổ biến nhất hiện nay. Với những trường hợp bị bệnh nứt kẽ hậu môn nhẹ người bệnh chỉ cần bôi thuốc mỡ vào vết nứt cũng có thể giúp vết nứt lành lặn. Tuy nhiên với những người bệnh bị bệnh nứt kẽ hậu môn lớn, trầm trọng hoặc tái phát nhiều lần thì cần phối hợp nhiều loại thuốc khác nhau mới khiến bệnh khỏi triệt để. Nếu sau khoảng 6 đến 8 tuần chữa nứt hậu môn bằng thuốc tây mà vết nứt vẫn không lành trở lại, người bệnh cần phải đến gặp bác sỹ để có nhưng phương án điều trị tốt hơn.

http://khamnamkhoa.biz/wp-content/uploads/2015/11/tu-van-nut-ke-hau-mon-dung-thuoc-gi-la-hieu-qua.jpg
Thuốc trị nứt hậu môn

Các loại thuốc được dùng nhiều nhất
- Thuốc uống: Các thuốc như Nifedipine (Adalat), Diltiazem (Cardizem) và Corticosteroid giúp niêm mạc hậu môn vững chắc, chống táo bón, giảm tình trạng bệnh nứt hậu môn.
- Thuốc kháng sinh: Dùng các loại thuốc như Cefadroxil, Cefazolin, Cephalexin, Cefixime…  để chống viêm nhiễm, giảm các triệu chứng sưng đau, chảy dịch. Tuy nhiên thuốc khánh sinh chỉ có tác dụng làm giảm các triệu chứng khó chịu tạm thời chứ không thể điều trị tận gốc lý do gây ra bệnh, nhất là khi bệnh nhân bị nut ke hau mon man tinh (http://khamnamkhoa.biz/chua-nut-ke-hau-mon-tai-nha-nen-hay-khong/). Đồng thời bệnh nhân cần chú ý phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ, không nên uống trong thời gian quá dài vì có thể có những tác dụng phụ ngoài ý muốn.
- Kem bôi ngoài da: Sử dụng các loại thuốc có chứa Nitroglycerine hoặc chứa Hydrocortisone giúp điều trị tình trạng sưng viêm, đau nhức, giúp các vết nứt nhanh lành lặn hơn.
- Viên đặt hậu môn: Thuốc Diclophenac, Ketoprofene… giúp giảm các triệu chứng đau rát khi đi đại tiện.
- Thuốc giảm đau: Ngoài ra người bệnh có thể uống thêm các thuốc mà thành phần có chứa Paracetamol để giảm đau nhói ở hậu môn.
- Thuốc chống táo bón: Các loại thuốc nhuận tràng như Bisacodyl giúp việc đi đại tiện dễ dàng hơn, hạn chế không để bệnh nặng hơn.
- Thuốc đông y: Ngoài ra bệnh nhân có thể sử dụng một số bài thuốc đông y để xông, uống và rửa hậu môn, cũng có tác dụng chống viêm nhiễm, nhuận tràng, làm lành các tổn thương tại hậu môn.

http://khamnamkhoa.biz/wp-content/uploads/2015/11/tu-van-nut-ke-hau-mon-dung-thuoc-gi-la-hieu-qua.1.jpg
Thuốc trị nứt hậu môn

Chữa trị bệnh nứt kẽ hậu môn bằng các phương pháp khác
- Bệnh nứt hậu môn có thể chữa trị bằng cách tiêm một lượng nhỏ Botox vào hậu môn để làm giãn co thắt cơ, giúp các vết nứt nhanh lành trở lại. Thủ thuật này cần phải thực hiện bởi các bác sỹ tay nghề cao để không gây ra tai biến, bởi Botox là một chất độc hạn chế dùng trong y tế, nếu tiêm không đúng liều lượng sẽ có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.
- Trong trường hợp nứt kẽ hậu môn mãn tính, chỉ khỏi được một thời gian lại tái phát hoặc tình trạng nứt quá nặng, đã điều trị qua rất nhiều phương pháp mà vẫn không mang lại kết quả khả quan thì người bệnh phải đến các bệnh viện chuyên khoa uy tín để thực hiện phẫu thuật. Đây là một dạng tiểu phẫu khá đơn giản và an toàn, bác sỹ sẽ cắt bỏ vòng hậu môn để giãn co thắt và làm lành các vết nứt nên bệnh nhân hoàn toàn yên tâm.

Xem thêm: Tìm hiểu về nứt kẽ hậu môn là gì (http://khamnamkhoa.biz/tim-hieu-chung-benh-nut-ke-hau-mon-la-gi/)