PDA

View Full Version : Ly hôn với người chồng nghiện người vợ được quyền lợi gì


mtcorp
26-07-2012, 01:42 PM
Chi gái tôi lấy phải anh chồng bi nghiện hiện giờ có một cháu bé gái và sắp sinh thêm một bé trai. Tôi muốn hỏi nếu quyết định ly dị thì tài sản là đất đang ở liệu chị tôi có được quyền lợi gì không ? và lại mảnh đất đó hiện giờ vẫn mang tên bố mẹ chồng nhưng căn nhà đó do chị tôi cất lên. Anh chị giúp tôi với tôi không hiểu về luật hôn nhân trong chuyện này.

timber
26-07-2012, 01:42 PM
Nếu có đầy đủ chứng cứ nhà do chị của chị cất lên (ko liên quan đến bên kia) thì tài sản của chị sẽ được chia thích đáng.

tandaiphat
26-07-2012, 01:42 PM
Một trong những cơ sở đầu tiên để kiện đòi quyền sử dụng đất đó là có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hoặc các giấy tờ có giá trị tương đương). Trường hợp bạn hỏi nếu chị của bạn không có một giấy tờ gì để chứng minh đã góp tiền trong việc mua, tạo dựng bất động sản đó thì để nộp được đơn khởi kiện đã là khó chứ chưa nói đến đòi được quyền sử dụng đất.

Phương án tốt nhất để chị gái bạn lựa chọn là chị gái bạn nên thỏa thuận với bố mẹ chồng về phần đất sẽ được hưởng nếu vợ chồng anh chị của bạn ly hôn.

chyngjeeng
26-07-2012, 01:42 PM
Chào bạn tôi ý kiến đối với vấn đề của bạn như sau:
Nếu khi ly hôn thì trước hết chị bạn nên thỏa thuận với chồng và bố mẹ chồng về công sức của chị bạn trong khối tài sản chung đó. Nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án phân chia.
Tại Điều 96 của Luật HNGĐ quy định:
Do vậy trong trường hợp này chị bạn cần có những tài liệu, chứng cứ công sức đóng góp của chị trong việc xây dựng ngôi nhà. Nếu chứng minh được thì chị bạn sẽ được chia tài sản xứng đáng với công sức đã bỏ ra.
Cảm ơn bạn.

vungtau
26-07-2012, 01:42 PM
- Do mảnh đất hiện tại vẫn đang do bố mẹ chồng của chị bạn đứng tên thì đương chị của bạn rất khó để được chia quyền sử dụng mảnh đất đó. Chị bạn nên theo ý kiến của mọi người là thỏa thuận với bố mẹ chồng, và chồng chị ấy về quyền sử dụng mảnh đất đó.
- Nếu có căn cứ chứng minh ngôi nhà xây trên mảnh đất là của chị bạn thì khi ly hôn Tòa án sẽ tuyên ngôi nhà đó là của chị bạn.
Thông thường trong trường hợp này khi quyết định về phần tài sản (nếu chị bạn được quyền sở hữu ngôi nhà) thì Tòa án sẽ giao phần đất có ngôi nhà cho chị bạn và chị bạn phải thanh toán giá trị quyền sử dụng đất cho bố mẹ chồng của chị bạn (nếu xác định khi ly hôn, chị bạn và các con (đương nhiên con còn nhỏ + chuẩn bị sinh thì chị bạn được nuôi) không có nơi ở nào khác).