PDA

View Full Version : KT3 có được đăng ký kết hôn?


hwakyungbc
26-07-2012, 01:41 PM
Kính gửi anh, chị,

Tôi hiện sinh sống ở TP.HCM được 17 năm với diện KT3, tuy nhiên tôi vẫn còn hộ khẩu ở TP.Hà Nội. Vì lý do về thời gian và khoản cách quá xa từ TP.Hà Nội đến TP.Hồ Chí Minh, Tôi đã đến UBND phường nơi Tôi đang sinh sống để đăng ký kết hôn. Tuy nhiên, vị cán bộ phụ trách từ chối không cho đăng ký kết hôn và giải thích như sau:

1. Nếu Tôi còn hộ khẩu ở TP.Hà Nội thì Tôi buộc phải đăng ký kết hôn ở TP.Hà Nội.

2. Tôi chỉ được đăng ký kết hôn tại TP.HCM khi Tôi có xác nhận đã bị cắt hộ khẩu ở ngoài TP.Hà Nội của chính quyền địa phương ở TP.Hà Nội.

Với giải thích trên, Tôi có đăng ký kết hôn ở TP.HCM với diện KT3 (vì lý do thời gian và vị trí địa lý) được không? Nếu được, Tôi phải làm thủ tục gì?

Trân trọng cảm ơn và chào thân ái,

keithng
26-07-2012, 01:41 PM
bạn có thể tham khảo các điều luật sau :

Điều 12. Thẩm quyền đăng ký kết hôn - luật HNGĐ 2001
Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú của một trong hai bên kết hôn là cơ quan đăng ký kết hôn.
Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài là cơ quan đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với nhau ở nước ngoài.
Điều 52. Nơi cư trú - bộ luật dân sự 2005
1. Nơi cư trú của cá nhân là nơi người đó thường xuyên sinh sống.
2. Trường hợp không xác định được nơi cư trú của cá nhân theo quy định tại
khoản 1 Điều này thì nơi cư trú là nơi người đó đang sinh sống.
Điều 12. Nơi cư trú của công dân - luật cư trú 2006
1. Nơi cư trú của công dân là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống. Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.
Chỗ ở hợp pháp là nhà ở, phương tiện hoặc nhà khác mà công dân sử dụng để cư trú. Chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật.
Nơi thường trú là nơi công dân sinh sống thường xuyên, ổn định, không có thời hạn tại một chỗ ở nhất định và đã đăng ký thường trú.
Nơi tạm trú là nơi công dân sinh sống ngoài nơi đăng ký thường trú và đã đăng ký tạm trú.
2. Trường hợp không xác định được nơi cư trú của công dân theo quy định tại khoản 1 Điều này thì nơi cư trú của công dân là nơi người đó đang sinh sống.
(Điều 4 Nghị định số 107/2007NĐ-CP) ngày 25/06/2007 của chính phủ về quy định chi tiết một số điều của luật cư trú 2006 cũng có nội dung tương tự)
Điều 20. Điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương - luật cư trú 2006
Công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương:
1. Có chỗ ở hợp pháp vàđã tạm trú liên tục tại thành phố đó từ một năm trở lên. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản;
2. Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con;
b) Người hết tuổi lao động, nghỉ hưu, nghỉ mất sức, nghỉ thôi việc chuyển về ở với anh, chị, em ruột;
c) Người tàn tật, mất khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ;
d) Người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc còn cha, mẹ nhưng cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ;
đ) Người thành niên độc thân về sống với ông, bà nội, ngoại;
3. Được điều động, tuyển dụng đến làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn và có chỗ ở hợp pháp. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản;
4. Trước đây đã đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương, nay trở về thành phố đó sinh sống tại chỗ ở hợp pháp của mình. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.
Điều 7. Điều kiện công dân tạm trú được đăng ký th­ường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương - (Điều 7 Nghị định số 107/2007NĐ-CP ngày 25/06/2007 của chính phủ về quy định chi tiết một số điều của luật cư trú 2006)
1. Các tr­ường hợp sau đây đ­ược coi là tạm trú liên tục từ một năm trở lên tại thành phố trực thuộc Trung ­ương:
a) Tạm trú liên tục tại một chỗ ở tại thành phố trực thuộc Trung ­ương mà thời hạn tạm trú tại chỗ ở đó từ một năm trở lên;
b) Tạm trú liên tục tại nhiều chỗ ở khác nhau tại thành phố trực thuộc Trung ­ương mà thời hạn tạm trú tại tất cả các chỗ ở đó từ một năm trở lên.
2. Thời hạn tạm trú đ­ược tính từ ngày công dân đăng ký tạm trú đến ngày công dân nộp hồ sơ đăng ký th­ường trú.
3. Giấy tờ chứng minh thời hạn tạm trú là một trong các giấy tờ sau đây:
a) Giấy tờ về tạm trú có thời hạn hoặc xác nhận của Công an phư­ờng, xã, thị trấn về thời gian tạm trú trư­ớc ngày 01 tháng 7 năm 2007;
b) Sổ tạm trú hoặc xác nhận của Công an xã, ph­ường, thị trấn về thời gian đăng ký tạm trú (đối với các tr­ường hợp đăng ký tạm trú như­ng không cấp sổ tạm trú).

bạn tự kết luận lấy nhé hoặc nhờ các thành viên khác kết luận hộ :

bạn có thể tải về và đọc thêm các văn bản mình up lên ở bên dưới để tham khảo thêm !

chúc thành công

tandaiphat
26-07-2012, 01:41 PM
:sweat: Kính gửi anh (chị) giobuihathanh,

Trước tiên, Tôi xin chân thành cảm ơn về sự hồi đáp nhanh chóng của anh (chị).
Nhằm để có được kết quả chính xác, Tôi kính xin anh (chị) kết luận xem với những điều kiện nêu trên, Tôi có được quyền đăng ký kết hôn tại nơi Tôi đang sinh sống với diện KT3 (ở TP.HCM) không?
Một lần nữa xin chân thành cảm ơn và mong nhận được hồi đáp của anh (chị) giobuihathanh.

Tran trọng và chào thân ái.

tritinh
26-07-2012, 01:41 PM
Theo quan điểm của cá nhân và theo quy định của Luật mà giobuihathanh trích dẫn ở trên thì anh được kết hôn ở TP. HCM. Cũng nói thêm cho anh rõ là luật quy định là UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú của một trong hai bên có thẩm quyên đăng ký kết hôn (Đ12 Luật HNGD 2000), chứ không phải là UBND cấp xã của bên nam hay cả hai bên hay là nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Nơi cư trú và nơi đăng ký hộ khẩu thường trú là hoàn toàn khác nhau về mặt pháp lí. Trường hợp của anh, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú là Tp.Hà Nội, nơi cư trú là ở TP.HCM (chính xác là địa chỉ mà anh thường xuyên sinh sống ở TP.HCM). Nói tóm lại là anh có thể kết hôn tại Tp.HCM mà không cần phải cắt hộ khẩu ở Hà Nội.

dalatbeco
26-07-2012, 01:41 PM
:big_smile: Cám ơn bạn thienthancongly và xin chúc bạn một năm mới đầy sức khỏe và may mắn - Đường Võ.