PDA

View Full Version : Làm thế nào để ch­ứng minh tài sản riêng sau khi đã kết hôn


umivungtau
26-07-2012, 01:41 PM
Trước khi kết hôn lần hai mẹ tôi có tài sản riêng là một ngôi nhà. Sau một thời gian chung sống do có sự bất hoà trong gia đình nhà chồng mà mẹ tôi đã trở về căn nhà trước đây mẹ tôi từng sinh sống. Nhưng hiện nay mẹ tôi và nggười chồng thứ hai chưa làm thủ tục li hôn. Bên cạnh đó mẹ tôi lại muốn bán căn nhà mà bà có trước khi kết hôn lần hai để mua một căn nhà khác, liệu căn nhà mà mẹ tôi sẽ mua sau này bằng tiền bán nhà của căn nhà trước khi hết hôn có bị coi là tài sản chung sau khi kết hôn không? Tôi rất phân vân không biết có thủ tục pháp lí nào đó để chứng minh tài sản đó là tài sản mẹ riêng của mẹ tôi có trước khi kết hôn không?

pramod
26-07-2012, 01:41 PM
Có gì khó đâu bạn!

Mẹ bạn vẫn có thể mua nhà mới và vẫn có đầy đủ cơ sở pháp lý để chứng minh nó là tài sản thuộc sở hữu riêng của bà. Mình bày cho bạn cách này; khi mua nhà mẹ bạn không giao kết hợp đồng mua bán nhà mà chọn một loại hợp đồng khác để giao kết (ví dụ hợp đồng tặng cho tài sản). Vì theo quy định của pháp luật, tài sản vợ (chồng) được tặng cho, thừa kế riêng.... trong thời kỳ hôn nhân là tài sản riêng.

Nếu cần hỗ trợ nhiều hơn bạn có thể liên hệ với mình theo địa chỉ Yahoo! anhdung1211 hoặc email anhdunglawyer@gmail.com

Chúc bạn thành công!

ptchien
26-07-2012, 01:41 PM
Tôi muốn hỏi thêm một vấn đề nữa là, những ai có thể cho và tặng tài sản? theo tôi được biết thì chỉ những người thân mới có thể cho và tặng tài sản. Nhưng ở đây mẹ tôi muốn bán ngôi nhà cũ và mú đất ở một nơi khác trong khi vẫn chưa li hôn với người chồng thứ 2. Liệu làm hợp đồng cho tặng được chăng. Hay là có giả pháp nào khác rất mong anh Trần Anh Dũng giúp đỡ tôi :adore:

ld-py
26-07-2012, 01:41 PM
Đương nhiên, mình đã nói thế là phải có cơ sở pháp lý chứ bạn.
Hợp đồng tặng cho cũng có nhiều loại. Trong trường hợp này mẹ bạn sẽ thiết lập hợp đồng tặng cho tài sản có điều kiện với người chủ sử dụng của bất động sản mà mẹ bạn định mua theo quy định tại điều 470 Bộ luật dân sự.

Mẹ bạn và chủ sử dụng của bất động sản mà mẹ bạn muốn mua phải có thoả thuận rõ ràng trước khi giao kết hợp đồng tặng cho tài sản.

Mà trên thực tế thì nếu cần thiết bạn bảo mẹ bạn nhờ tòa án phân chia tài sản riêng của hai người đi sau đó mẹ bạn có thể bán tài sản riêng (ngôi nhà thuộc sở hữu riêng) của bà và mua nhà mới thì chẳng ai động được vào nhà của bà mà bảo đó là tài sản chung của vợ chồng cả.


Đó là những cách có thể áp dụng được. Chúc bạn thành công!