PDA

View Full Version : Ly hôn và tài sản riêng


dangquang1
26-07-2012, 01:39 PM
Tôi có một vài câu hỏi thắc mắc về việc ly hôn và tranh chấp tài sản riêng. Mong nhờ quí luật sư vấn đáp giúp dùm tôi.

Tôi và chồng tôi ly thân hơn 1 một năm thì tôi có mua một miếng đất riêng bằng tiền chính tôi tự mình vay mượn và tôi đứng tên sổ đỏ một mình. Tôi có đầy đủ giấy tờ vay nợ, và số nợ hiện tại tương đương với giá trị của mảnh đất này.
Hiện tại tôi đã nộp đơn xin ly dị đơn phương lên tòa án nhân dân sở tại và hồ sơ đang được tòa thụ lý và xúc tiến. Trong thời gian này căn nhà mà tôi và chồng tôi đang mướn đã hết hợp đồng và chủ nhà đã lấy nhà lại. Chồng tôi thì về ở với mẹ ruột, còn tôi được cha mẹ tôi cho riêng một số tiền để mua căn nhà nhỏ ở. Giờ chồng tôi nhất định đòi tranh chấp và chia đôi số tài sản này. Hỏi:

1) Vậy theo pháp luật anh ta có quyền tranh chấp và được chia chác hay không?
2) Tôi cần phải làm thêm thủ tục giấy tờ gì để chứng minh và bảo vệ số tài sản trên hay không?
3) Anh ta yêu cầu cho anh ta thêm thời gian (không hạn định) để anh ta có thể đi điều tra số tài sản trên. Yêu cầu này có hợp lý và đúng theo trình tự xử ly hôn của tòa án hay không? Nếu vậy không lẽ nào hồ sơ của tôi cũng sẽ kéo dài mãi hay sao?

Thành thật cám ơn

minhduongf
26-07-2012, 01:39 PM
Tôi xin được đưa ra quan điểm của mình về trường hợp của chị như sau.

Vậy theo pháp luật anh ta có quyền tranh chấp và được chia chác hay không?

- Trước hết là về mảnh đất mà chị đã mua và đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.


Tuy vợ chồng anh chị ly thân nhưng anh chị vẫn trong thời kỳ hôn nhân (Chưa ly hôn) bởi vậy theo quy định của pháp luật các tài sản mà vợ (chồng) có được trong thời kỳ hôn nhân (trừ trường hợp "tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng...") là tài sản chung của vợ chồng.

Mặt khác, điều 25 Luật Hôn nhân gia đình năm 2000 quy định:


Theo đó, mặc dù chị đơn phương thực hiện việc vay mượn tiền, mua nhà trong thời kỳ hôn nhân nhưng vì đây là giao dịch dân sự hợp pháp, thiết yếu (anh chị vẫn phải đi thuê nhà) trong thời kỳ hôn nhân của anh chị nên chồng chị vẫn có nghĩa vụ cùng chị thực hiện và chịu trách nhiệm về giao dịch dân sự này. Tương ứng với nghĩa vụ đó thì chồng chị cũng có quyền với tài sản, hoa lợi có được từ giao dịch dân sự trên.
Theo quy định của luật đất đai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thể đứng tên cả hai người hoặc 1 người đại diện đứng tên (Chủ hộ)

Như vậy, theo quy định của pháp luật mảnh đất này thuộc sở hữu chung của anh chị nên khi ly hôn vẫn phải chia cho hai người.

- Về phần tài sản chị được cha mẹ cho riêng:


Theo quy định tại K1 điều 32 Luật hôn nhân gia đình 2000

Như vậy, nếu chị chứng minh được là cha mẹ cho riêng chị thì số tiền đó thuộc sở hữu riêng của chị, chồng chị không được chia số tiền đó khi anh chị ly hôn (Trả lời luôn cho câu hỏi thứ 2 của chị)

- Về yêu cầu của chồng chị

Chị đã nộp đơn ly hôn, toà án đã thụ lý và sẽ giải quyết việc ly hôn của anh chị trong thời hạn mà pháp luật quy định. Chị không cần phải quan tâm, lo lắng về việc yêu cầu thêm thời gian "để điều tra" của chồng chị.

Chúc chị thành công!

danglongco
26-07-2012, 01:39 PM
Rất cám ơn về những câu trả lời thật rõ ràng của luật sư. Tuy nhiên tôi có một câu hỏi nữa mong luật sư tư vấn dùm cho.

Theo như lời giải thích của luật sư, nếu như chồng tôi có quyền được chia đôi mảnh đất này, vậy có nghĩa là anh ta vẫn phải chia đôi số nợ tôi đã vay để mua mảnh đất vì quyền lợi đi đôi với nghĩa vụ và trách nhiệm.

Nhưng tôi rất lo vì đã đọc được trên mạng một trường hợp tương tự như tôi, nhưng tòa xử chia tài sản mà không chia nợ. Người đứng ra mượn nợ phải gánh lấy một mình. Tôi sợ mình sẽ rơi vào hoàn cảnh này. Mong nhờ luật sư giải thích thêm dùm tôi.

Nếu tòa xử chúng tôi chia đôi mảnh đất và số nợ, tôi có thể yêu cầu được bán đi mảnh đất kia để trang trải tất cả những món nợ liên quan, còn dư lại thì chia đôi, có được không luật sư?

Rất cám ơn luật sư

huda
26-07-2012, 01:39 PM
Trách nhiệm của vợ chồng đối với các giao dịch dân sự hợp pháp, vì cuộc sống của gia đình do người kia thực hiện là không thể chối bỏ. Tuy nhiên căn cứ vào từng trường hợp mà Toà án có thể đưa ra những phán quyết khác nhau. Nếu không đồng ý với phán quyết của Toà án chị có thể làm đơn kháng án để toà án cấp trên nghiên cứu, xét xử phúc thẩm.



Cũng tuỳ vào từng trường hợp mà toà án có thể đưa ra những phán quyết khác nhau. Trong thời gian này hoặc khi vụ việc được đưa ra xét xử, chị có thể bổ sung yêu cầu này vào hồ sơ để Toà án xem xét giải quyết.

Chúc chị thành công!

ptchien
26-07-2012, 01:39 PM
Rất cám ơn luật sư, chúc luật sư một ngày thật vui!